Làm sao để lương khởi điểm 2.000 USD: 'Hãy bớt mộng mơ'

Câu hỏi làm thế nào để em có lương khởi điểm khi ra trường là 2.000 USD đã nhận được khá nhiều ý kiến tranh luận của cộng đồng mạng.

Ngày 29/11, tại tọa đàm “Vai trò và trách nhiệm của thế hệ trẻ trong xã hội thông tin” tổ chức ở Học viện Kỹ thuật mật mã, các sinh viên chuyên ngành An toàn thông tin đã đưa ra những câu hỏi về cơ hội việc làm, kinh nghiệm nộp hồ sơ xin việc cho các khách mời là đại diện các doanh nghiệp tuyển dụng.

lam sao de luong khoi diem 2000usd hay bot mong mo 'Em phải học thế nào để lương khởi điểm 2.000 USD/ tháng?'

Chiều ngày 29/11, tọa đàm “Vai trò và trách nhiệm của thế hệ trẻ trong xã hội thông tin” do Cục An toàn thông tin, ...

Câu hỏi gây chú ý nhất tọa đàm đó là của sinh viên Phạm Thị Thanh: “Em phải học tập và làm việc như thế nào để các nhà tuyển dụng ở đây nhận em vào làm với mức lương khởi điểm 2000 USD/ tháng?”.

Thiếu thực tế

Trước câu hỏi trên, bạn đọc Thành Đỗ Trung - Hà Nội viết: "Theo tôi thì dù có hỏi người người 20.000 USD đi chăng nữa thì đây cũng là 1 câu hỏi thiếu tính thực tế. Cho dù đúng rằng ước mơ thì chả ai có thể đánh thuế hay như một đồng chí nào đó bạn ấy nói là lương 3.000 USD khi mới ra trường.

Vì để đạt được mức lương như vậy thì là cả 1 quá trình tích lũy kinh nghiệm và rèn luyện của người ta khi đã va chạm với thực tế ở ngoài, chứ đâu phải chỉ có ngồi học ở trường, kiếm được cái bằng xuất sắc là nghiễm nhiên là được hưởng lương cao.

lam sao de luong khoi diem 2000usd hay bot mong mo
Cô gái Phạm Thị Thanh - hiện là sinh viên năm 3 ngành An toàn thông tin, Học viện Kỹ thuật mật mã người đưa ra câu hỏi

Em cũng rất đồng tình với ý kiến của nhà tuyển dụng, hãy tự trả lời xem bạn ấy có thể mang lại cho công ty mà bạn ấy mong muốn được làm việc những giá trị như thế nào cho họ, để họ có thể trả cho mình mức lương 2.000 USD.

Chưa kể đến thị trường lao động của Việt Nam thì mức lương trung bình chưa phải là cao, liệu bạn ấy có biết đến việc đó. Ước mơ thì vẫn mãi là ước mơ nhưng hãy nhìn thẳng vào thực tế".

Bạn đọc Hoàng Việt làm việc tại Công ty cổ phần giải pháp phần mềm Hòa Bình cho rằng, câu đó không nên hỏi người tuyển dụng, phải tự hỏi bản thân mình xem mình phải làm gì khi vào công ty để có được mức lương 2.000 USD, bớt mơ mộng đi bạn.

Là Giám đốc một công ty, ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc tại Công ty TNHH MTV Yến Sào Nam Phú cho rằng, không cần học hay sử dụng vốn tự có một cách khoa học chắc chắn một tháng bạn sẽ có hơn 2.000 USD. Nhưng muốn có 2.000 USD, bạn phải đi làm có kinh nghiệm và mang lợi nhuận lại cho công ty cao, chưa làm đã đòi hỏi cao ai dám tuyển bạn, khi bạn mới là sinh viên vừa ra trường.

Còn bạn đọc có nickname The Republican nói thẳng: "Em muốn 2.000 USD khởi điểm, em chịu khó tìm mấy công ty bên Singapore hay bên Nhật ấy. Xa xa hơn thì đi Mỹ hoặc Úc. Budget của công ty anh giành cho sinh viên mới ra trường và chưa nhiều kinh nghiệm như em chỉ có 200 USD thôi. Em cứ đi tích cóp kinh nghiệm và chuyên môn ở đâu về đi rồi lúc đó mới nói chuyện".

Trong khi đó, rất nhiều bạn đọc khác đều chung ý kiến, nhiều bạn có học ở những ĐH nổi tiếng trên thế giới và rất giỏi mà về Việt Nam làm việc cũng chưa chắc có được mức lương đó. Trong khi bạn sang Mỹ, Úc, Đức, Anh ... làm việc thì bạn chỉ cần tốt nghiệp trường làng rồi chịu cày cũng có trên 2.000 USD.

Bạn nên học hỏi những người có mức lương khởi điểm khi ra trường 2.000 USD xem họ nỗ lực học tập và rèn luyện như thế nào sẽ trả lời được câu hỏi của bạn. Trong thực tế không ít người ra trường có mức lương khởi điểm 2.000 USD đâu, họ không phải là những thùng rỗng kêu to, mà họ là những người thực sự nỗ lực vì một tương lai tốt đẹp hơn. Hãy nỗ lực học tập hơn nữa và nên hành động nhiều hơn nói bạn sẽ có được điều mình mong muốn.

"Bản thân tôi cũng đang làm cho một công ty phần mềm có tiếng, đã vào làm được 8 năm, nhưng mức lương chưa được 1 nửa số bạn yêu cầu. cũng chỉ dao động 700-800 USD, mức lương khởi điểm vào làm 250 USD, mà tôi còn là tốt nghiệp loại Giỏi, hãy nhìn vào thực tế, đừng quá mộng mơ.

Nói ngay như chị gái tôi cũng học Thạc sĩ xong không xin được đúng ngành giảng dạy nên phải làm trái ngành, đến giờ lương cũng chỉ 3 triệu đồng/tháng, thực tế cái thị trường việc làm hiện nay nó trái ngang lắm, đúng là sinh viên còn đang trên ghế nên còn hão huyền lắm", anh Phạm D tiết lộ.

Không gì là không thể

Bên cạnh những ý kiến phản đối, có rất nhiều bạn đọc lại đồng tình và hoàn toàn ủng hộ câu hỏi của sinh viên này.

Bạn Sương Đinh cho biết: "Theo mình thì không điều gì là không thể. Không 1 ai có thể nói chắc rằng mới ra trường không nhận được mức lương cao. Tư duy đó đang đè ép lên suy nghĩ bứt phá rào cản của người khác. Nếu trách thì không phải trách suy nghĩ đang được xem là thiếu thực tế mà phải trách bạn đó đang học mà hối hả nghĩ đến tiền quá sớm".

Cũng ủng hộ quan điểm trên, bạn đọc có tên Việt Trần - Trường Đại học Cần Thơ nói: "Tôi tin Bạn Phạm Thanh sẽ làm được, bạn đã đặt câu hỏi như vậy là bạn đã đặt ra mục tiêu cho mình, khi có mục tiêu thì thực hiện mục tiêu 2 năm hay 5 năm gì đó.

Tôi rất thích câu hỏi của bạn, câu hỏi này nhiều người muốn hỏi nhưng họ không dám hỏi và họ không dám nghĩ mình sẽ làm được như vậy. Tôi tin bạn sẽ làm được, chúc bạn thành công, hạnh phúc".

"Là con người nếu có năng lực họ có quyền được ước mơ và có hoài bão, không ai đánh thuế ước mơ của mình, ngành IT cũng đang khá HOT hiện nay", bạn Hoài Nguyễn chia sẻ.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City