Lần đầu cấy ghép tay thành công cho người khuyết tật bẩm sinh

Các bác sĩ tại Đại học Y khoa Wroclaw, Ba Lan, đã cấy ghép thành công bàn tay cho một người khuyết tật bẩm sinh.
lan dau cay ghep tay thanh cong cho nguoi khuyet tat bam sinh
Piotr là người khuyết tật tay bẩm sinh đầu tiên được cấy ghép thành công. Ảnh: EPA.

Daily Mail cho biết, ca phẫu thuật diễn ra hôm 15/12, được thực hiện trên cơ thể của anh Piotr 32 tuổi, bị khuyết tật bẩm sinh không có bàn tay trái. Đối với những người có khuyết tật bẩm sinh và là người trưởng thành như anh Piotr, từ trước đến nay các bác sỹ không dùng phương pháp cấy ghép. Đây là ca phẫu thuật đầu tiên thuộc loại này trên thế giới.

Anh Piotr được cấy ghép bàn tay trái từ một người đã chết hiến tặng. Theo các bác sĩ, thông thường, khi các chi bị đứt rời cần phải được tiến hành phẫu thuật ghép nối trong thời gian nhanh nhất có thể khi các mạch máu và dây thần kinh vẫn còn có thể phục hồi.

Ca phẫu thuật kéo dài 13 tiếng, hai kíp mổ đã phải làm việc song song, một nhóm tiến hành xử lý bàn tay của người hiến tặng, một nhóm xử lý phần tay của người nhận. Các bác sĩ phải nối xương và cố định vĩnh viễn bằng những miếng titan và vít. Sau đó, các bác sĩ tiến hành nối các mạch máu, dây chằng, dây thần kinh và các cơ bắp.

Hiện tại, anh Piotr mới chỉ có thể cử động nhẹ được các ngón tay, nhưng các bác sĩ tin rằng dần dần bàn tay mới sẽ cử động một cách linh hoạt hơn.

Theo thời gian, tay của người hiến được ghép vào bệnh nhân sẽ dần dần cứng cáp hơn. Bàn tay sẽ cảm nhận được tất cả mọi thứ nó chạm vào và thậm chí cả khả năng tự phục hồi sau khi bị thương, nhưng phải mất một thời gian dài.

Kết quả của ca phẫu thuật này có thể mở ra hy vọng cho hàng trăm nghìn người trên thế giới bị khuyết tật chi bẩm sinh mà không cần đến các bộ phận giả.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.