Làng sét đánh - Kỳ 1: Ám ảnh 'búa Thiên Lôi'

“Mùa này buổi chiều hay có mưa giông, thấy gió lớn thì lo núp, cố chạy xe giữa đường đồng là sét đánh như chơi”, một người dân cảnh báo khi chúng tôi tìm về làng sét đánh.
lang set danh ky 1 am anh bua thien loi Huyện Cô Tô mất điện do sét đánh trúng đường dây 22KV
lang set danh ky 1 am anh bua thien loi Hy hữu sét đánh liên tiếp dù trời nắng, 2 người thương vong

2-3 ngày là “Thiên Lôi” hỏi thăm

Gọi làng sét đánh nhưng đó lại là khu vực rộng lớn thuộc các thôn Tân Hiệp, Đồng Xuân, Tân Tứ, thôn 3 thuộc xã Ninh Thượng, thị xã Ninh Hòa – Khánh Hòa.

lang set danh ky 1 am anh bua thien loi
Ngôi nhà bị sét đánh trúng nứt toát làm một người chết và 12 người bị thương. (Ảnh: Khải An)

Theo người dân trong vùng, mùa này, ban ngày trời nắng giòn nhưng chiều về thường có giông, kéo theo sấm sét.

Chúng tôi tìm đến nhà bà Nguyễn Thị Xàng (70 tuổi - thôn Tân Hiệp) - một người dân vẫn còn ám ảnh trận sét kinh hoàng làm 12 người thương vong cách đây ít năm.

Mở đầu câu chuyện, người đàn bà đã chứng kiến nhiều trận sét kinh hoàng vẫn không thể nào quên trận sét xảy ra vào ngày 30/4 cách đây bốn năm.

“Hôm đó, hàng chục người đang phơi lúa tại sân phơi hợp tác xã thì trời động giông. Như một thói quen của người dân khu này, thấy giông là tìm chỗ trú.

Vậy mà, sét đánh trúng khu nhà. Bà Đoàn Thị K. H. tử vong tại chỗ. Những người khác quần áo cháy đen.

Một số người đứng cách xa nơi sét đánh 20-30 m cũng bị thương nặng, nằm bất tỉnh vì gạch đá rớt phải người”, bà Xàng kể với giọng đầy xúc động.

Bà Xàng cho biết ở khu này cứ 2-3 hôm là sét nổ, trâu bò thường bị trúng, mỗi năm mất hơn chục gia súc trong khu vực.

“Bây đi đường cẩn thận, thấy giông lo mà núp không thì cháy đen. Mới hôm rồi, bà đang dắt bò vô chuồng thì nghe sét nổ đinh tai sát ngay sát cạnh bên, chỉ biết đứng chết lặng”, bà Xáng dặn.

Theo hướng dẫn của bà Xàng, chúng tôi đến nhà ông Lê Thanh Tùng - chồng một nạn nhân của vụ sét đánh làm 12 người thương vong, nhà đối diện hiện trường.

Ông Tùng cho biết, là người làng hơn 30 năm, năm nào cũng chứng kiến sét đánh chết người, chết trâu bò.

“Dân chúng tôi hết sức đề phòng không tụ tập đông người, thấy giông là bỏ hết việc ngoài đồng về nhà… nhưng cơn giông ngày đó đến nhanh quá mọi người chưa kịp trở tay đã bị sét đánh.

Khi đó vợ tôi bị sét đánh văng xa 5 m, chân tay co lại... Hơi thở không còn, tim cũng ngừng đập.

Còn bà H. người mềm như bún, cái nón cũng bị xòe ra dựng ngược như cái bông.

Theo dân gian truyền miệng và kinh nghiệm bản thân, tôi kéo lấy bùn đắp lên người vợ để rút điện trong người ra. Phải nửa tiếng sau bả mới nhắm mắt lại. Nghĩ lại đến giờ vẫn còn run”, ông Tùng nhớ lại.

Những nạn nhân may mắn của Thiên Lôi

Ở khu này, rất nhiều người đã chứng kiến sét nổ làm trâu bò và người chết. Cũng không ít người bị sét đánh hút chết.

lang set danh ky 1 am anh bua thien loi
Bà Hạnh kể lại câu chuyện bị sét đánh nhưng may mắn thoát chết. (Ảnh: Khải An)

Trong căn nhà nhỏ ở thôn Tân Hiệp, bà Lê Thị Ngọc Hạnh, một nạn nhân may mắn của Thiên Lôi, cho biết đó là cảm giác rất thật kỳ lạ.

“Ngày hôm đó, trời đang nắng bỗng nhiên gió nổi lên, mưa nhẹ. Tôi thấy một người thanh niên tự nhiên chúi đầu xuống đất quay vòng vòng.

Còn tôi khi đó cảm thấy hai chân bị tê cứng. Tôi hoảng sợ, cố gắng vùng chạy nhưng chân như đeo cả tấn sắt.

Rồi tôi chỉ kịp nghe một tiếng nổ lớn, khi tỉnh dậy, tôi thấy khắp người áo quần cháy đen, sợi dây chuyền cũng đứt từng khúc nhỏ quéo lại làm phỏng khắp cổ.

Khi đưa vào bệnh viện, toàn thân tôi phồng rộp, bỏng khắp người, màng nhĩ phải được chẩn đoán bị thủng. Bây giờ, thấy giông là chân tay bủn rủn”, bà Hạnh chia sẻ.

Bà Tô Thị Minh Lâm – một nạn nhân trong vụ sét đánh làm 12 người thương vong 4 năm trước cho biết đến giờ trái gió trở trời là người bà đau nhức.

Bà kể, sau khi bị sét đánh đã mê man suốt một ngày, khi tỉnh dậy bà hoàn toàn không nhớ bất cứ thông tin gì về ngày hôm đó.

lang set danh ky 1 am anh bua thien loi
Bà Lâm đứng tại ngôi nhà bị sét đánh cách đây 4 năm. (Ảnh: Khải An)

“Dù đã tỉnh nhưng phải sau 11 ngày tay chân mới cử động lại được, toàn thân bị bỏng nặng, điều trị gần 2 tháng mới đi lại được.

Sau đó, tay chân tôi vẫn bị tê liệt, còn trong cơ thể thì nóng như lửa đốt phải nằm viện và phục hồi chức năng gần cả năm trời, bác sĩ khi đó cho uống nước điện giải, sáng đi tắm biển chôn hết thân dưới cát giờ mới đỡ phần nào”, người đàn tự nhận mình vẫn may mắn tâm sự.

Nói rồi bà kể, sau ngày sét đánh trúng tôi trở nên khác người. Mùa nóng tôi thấy lạnh còn mùa lạnh tôi thấy nóng.

Ban ngày, bà làm việc bình thường nhưng đến khoảng 17h là tay chân ủ rũ, mệt mỏi không muốn làm gì. Đặc biệt hơn, nếu trở trời, thay đổi thời tiết tay trái bà giật liên tục.

Đặc biệt, bà gần như không ngại điện, nhiều đồ vật trong nhà bị rò điện người khác đụng vào thì giật còn bà thì bình thường.

“Có lần ổ cắm bị rò điện, tôi vô tình đụng vào thì điện hít vào tay tôi nhưng tôi thấy bình thường. Khi lấy tay ra khỏi ổ điện thì thấy tay bị phỏng rất sâu. Từ đó, ai cũng nói tui có khả năng miễn nhiễm với điện”- bà Lâm cho biết.

Làng sét đánh - Kỳ 2: Sống chung với 'thiên lôi'

lang set danh ky 1 am anh bua thien loi Hy hữu sét đánh liên tiếp dù trời nắng, 2 người thương vong

Thời điểm xảy ra sự việc trời đang nắng, không có mưa nên các nạn nhân không lường trước được việc có sét.

lang set danh ky 1 am anh bua thien loi Đang ngồi trong nhà chơi, 4 người bị sét đánh bất tỉnh

Đang ngồi chơi trong nhà, bất ngờ 4 người trong 1 gia đình ở huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) bị sét đánh bất tỉnh phải ...

lang set danh ky 1 am anh bua thien loi Bị sét đánh chết khi đang ngồi trong nhà chơi game

Khi Chín và Mạnh đang cầm điện thoại chơi game trong nhà, bất ngờ bị sét đánh trúng khiến Chín tử vong, Mạnh phải nhập ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.