Làng sét đánh - Kỳ 2: Sống chung với 'Thiên Lôi'

Thay vì bỏ xứ ra đi vì ám ảnh cảnh sét đánh khiến hàng chục người chết, người làng sét đánh đã chấp nhận sống cùng "Thiên Lôi".
lang set danh ky 2 song chung voi thien loi Huyện Cô Tô mất điện do sét đánh trúng đường dây 22KV
lang set danh ky 2 song chung voi thien loi Hy hữu sét đánh liên tiếp dù trời nắng, 2 người thương vong

Ông Võ Văn Ẩn, Trưởng thôn Tân Hiệp, cho biết những trận sét kinh hồn thường xảy ra vào khoảng tháng 4 đến hết tháng 9 âm lịch. Trung bình 2-3 ngày lại có một đợt sét nổ.

lang set danh ky 2 song chung voi thien loi
Cảnh đồng thường xuyên xảy ra các đợt sét đánh. (Ảnh: Khải An)

“Có những trận mưa dài, sấm sét đánh liên tục 4-5 lần, còn bình thường thì đánh 1-2 cột sét. Mỗi lần sét đánh là nghe rền cả trời đất. Nhà cửa, vật dụng của người dân không năm nào là không hư hỏng”, ông Ẩn cho biết.

Theo ông Ẩn, sét nổ rất kinh khủng. Đường dây điện trong nhà mà bị sét đánh trúng là sáng choang. Riêng tivi, nồi cơm điện, hệ thống đèn chiếu sáng nổ lụp bụp rồi hư hết.

Người dân trong vùng cho biết, họ không biết làm cột thu lôi nên phải mua bảo hiểm tai nạn điện.

“Mới đây bảo hiểm không chịu trả cho mấy người bị sét đánh vì lý do là điện trời. Chúng tôi phải đấu tranh, sau đó bảo hiểm bán thêm gói bảo hiểm sét đánh mà tiền thì tăng từ 50.000 đồng lên 250.000 đồng/hộ. Giá cao nhưng cả thôn này ai cũng mua bảo hiểm”, ông Lê Thanh Tùng một người dân cho biết.

Liên quan đến hiện tượng sét đáng, ông Ngô Xuân Đại – Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Thượng, cho biết, sét đánh thường xuyên cả 7 thôn trong xã này, nhưng thôn Tân Hiệp, Đồng Xuân, Tân Tứ… thường bị nhất và đã làm chết hàng chục người chết.

lang set danh ky 2 song chung voi thien loi
Bà Tô Thị Minh Lâm may mắn thoát chết sau khi sét đánh trúng. (Ảnh: Khải An)

“Đa số các vụ việc đều xảy ra ngoài đồng. Từ sau vụ sét đánh ngay sân phơi lúa ở Tân Hiệp, xã đã tăng cường tuyên truyền yêu cầu người dân thấy giông đến là phải bỏ về ngay không được làm việc, nhờ vậy chưa có vụ nào xảy ra chết người.

Tuy nhiên, ở các xã giáp ranh, chung cánh đồng với Ninh Thượng lại xảy ra nhiều vụ sét đánh chết người”- ông Đại cho biết.

Chưa có lời giải

Lý giải về các lý do ở đây, nhiều người cho rằng khu vực này có mỏ quặng, người thì cho rằng do sử dụng điện thoại di động. Nhiều người cho biết vùng đất này tựa như một “lòng chảo”, phía Tây Bắc có núi Vọng Phu án ngữ, phía Đông Nam là núi Ổ Gà.

Cánh đồng cũng đặc biệt bởi giữa cánh đồng thường có những táng đá mồ côi rất lớn.

Về các cơ sở khoa học, theo ông Đại, UBND xã Ninh Thường đã nhiều lần đề nghị cấp trên có cuộc khảo sát, điều tra. Nhưng đến nay chưa có đơn vị nào lý giải về lý do vì sao ở đây lại hay bị sét đánh.

Hiện nay, UBND thị xã Ninh Hòa giao cho công ty điện lực nghiên cứu, xem xét các phòng tránh sét cho người dân.

“Việc lắp đặt hệ thống chống sấm sét đã được địa phương tính đến. Một số công ty có chào giá hệ thống lắp đặt với chi phí khoảng 10 triệu đồng/hộ. Trong khi đó kinh phí của địa phương còn khó khăn nên không thực hiện được”, ông Đại cho biết.

lang set danh ky 2 song chung voi thien loi
Ông Ngô Xuân Đại cho biết, UBND thị xã Ninh Hòa giao cho công ty điện lực nghiên cứu, xem xét các phòng tránh sét cho người dân. (Ảnh: Khải An)

Theo Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Khánh Hòa, việc sét thường đánh vào một khu vực nhất định có thể khu vực đó có mỏ sắt hoặc nguồn nước khoáng có hàm lượng sắt khá lớn chảy qua. Việc nghiên cứu liên quan đến hiện tượng về sét, tỉnh Khánh Hòa vẫn chưa có công trình nào.

"Để phòng tránh sét khi có giông, người dân không nên mang cuốc thuổng, vật có kim loại ở khu vực trống trải, không dùng cây cối làm chỗ trú mưa, tránh các khu vực cao hơn xung quanh.

Đặc biệt, không đứng thành nhóm người gần nhau. Khi ở trong nhà, đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, nơi ẩm ướt; cắt cầu dao điện, rút ăng ten ra khỏi ti vi…", ông Huỳnh Kỳ Hạnh, Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Khánh Hòa chia sẻ.

Ông Hạnh cũng cho biết thêm, hiện nay, để nâng cao khả năng phát hiện các cơn bão nhiệt đới, dự báo được thời gian thực, dự báo hạn ngắn và cảnh báo sớm, kịp thời các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, Tổng cục Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã xây dựng dự án “Nâng cấp khả năng cảnh báo giông, sét, bão và mưa của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia-Việt Nam”.

Dự án sẽ lắp đặt 5 trạm ra đa thời tiết phân cực đôi hiện đại trong đó có 1 trạm đặt tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Các trạm còn lại đặt ở TP Việt Trì (Phú Thọ), TP Pleiku (Gia Lai), TP Qui Nhơn (Bình Định) và Pha Đin tỉnh Điện Biên.

Chủng loại ra đa được lựa chọn lắp đặt là ra đa băng sóng C-WRM200 Doppler phân cực đôi của Vaisala.

Thế hệ ra đa mới với công nghệ ra đa thời tiết phân cực đôi có thể cung cấp cho các nhà khí tượng học thông tin ra đa với độ nhạy tốt hơn, chi phí thấp hơn đáng kể với khả năng hiệu chỉnh suy giảm trong mưa lớn.

lang set danh ky 2 song chung voi thien loi Làng sét đánh - Kỳ 1: Ám ảnh 'búa Thiên Lôi'

“Mùa này buổi chiều hay có mưa giông, thấy gió lớn thì lo núp, cố chạy xe giữa đường đồng là sét đánh như chơi”, ...

lang set danh ky 2 song chung voi thien loi Hy hữu sét đánh liên tiếp dù trời nắng, 2 người thương vong

Thời điểm xảy ra sự việc trời đang nắng, không có mưa nên các nạn nhân không lường trước được việc có sét.

lang set danh ky 2 song chung voi thien loi Làm gì để tránh bị sét đánh khi mưa giông?

Khi trời mưa giông, dù ở trong nhà hay ngoài trời bạn cũng có thể bị sét đánh trúng nếu không biết cách phòng tránh.

lang set danh ky 2 song chung voi thien loi Đang ngồi trong nhà chơi, 4 người bị sét đánh bất tỉnh

Đang ngồi chơi trong nhà, bất ngờ 4 người trong 1 gia đình ở huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) bị sét đánh bất tỉnh phải ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.