Theo báo cáo từ Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lạng Sơn - chủ đầu tư dự án, dự án nâng cấp đoạn km18-km80, quốc lộ 4B được phê duyệt tại Quyết định số 516/QĐ-BGTVT ngày 28/04/2023 của Bộ Giao thông Vận tải. Dự án có tổng chiều dài tuyến 62,56 km; trong đó, đoạn qua địa bàn huyện Lộc Bình dài khoảng 22,3km, đoạn qua địa bàn huyện Đình Lập dài khoảng 40,26km. Tổng mức đầu tư dự án hơn 2.296 tỷ đồng từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Dự kiến, hoàn thành dự án này trong năm 2024. Điểm đầu dự án tại km18+00, quốc lộ 4B; điểm cuối km80+00, uốc lộ 4B (ranh giới hai tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh). Theo thiết kế, đoạn từ đầu tuyến (km18) đến nút giao đường tỉnh 236, thiết kế xây dựng mới theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ 80 km/giờ, bề rộng nền đường 24,5m, 4 làn xe. Đoạn từ nút giao đường tỉnh 236 đến nút giao Quốc lộ 4B có tốc độ thiết kế 80 km/giờ, bề rộng nền đường 12 m.
Đoạn qua thị trấn Na Dương (huyện Lộc Bình), thị trấn Đình Lập (huyện Đình Lập) giữ nguyên theo quy mô hiện trạng, chỉ thảm tăng cường mặt đường để đảm bảo lưu thông thuận lợi và thoát nước mặt đường. Các đoạn còn lại thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60km/giờ, quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m.
Phát biểu tại lễ động thổ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho hay, quốc lộ 4B, từ km18-km80 là đoạn tuyến nối từ Khu du lịch Mẫu Sơn đi các huyện Lộc Bình, Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn và huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh. Tuyến đường này được đầu tư từ những năm 2000 theo quy mô đường cấp IV miền núi, nền đường rộng 7,5m, mặt đường láng nhựa rộng 5,5m. Với quy mô như vậy không đáp ứng được nhu cầu của người và phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh theo từng năm, làm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Do đó, việc nâng cấp quốc lộ 4B nói chung, đoạn từ km18 - km80 có ý nghĩa hết sức quan trọng với tỉnh Lạng Sơn. Dự án thuộc đường vành đai 1 nối tỉnh Lạng Sơn với tỉnh Quảng Ninh, có vai trò lớn đối với hệ thống giao thông khu vực, phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh: Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh; kết nối tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng với các cảng biển khu vực Quảng Ninh. Việc sớm triển khai hoàn thành dự án bảo đảm tiến độ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc luân chuyển hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, giảm tai nạn và ùn tắc giao thông, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực biên giới phía Bắc.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đề nghị, cấp ủy, chính quyền tỉnh Lạng Sơn tập trung đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công để thực hiện dự án đảm bảo tiến độ theo yêu cầu. Nhân dân trong khu vực, phạm vi dự án đồng thuận, ủng hộ dự án. Chủ đầu tư bám sát, quyết liệt trong điều hành, quản lý chất lượng, tiến độ, vốn đầu tư, bảo đảm chặt chẽ đúng pháp luật. Đồng thời, thực hiện nghiêm các quy định, quy chuẩn cũng như phối hợp tốt với Bộ Giao thông Vận tải, các sở, ngành, địa phương trong suốt quá trình thực hiện dự án. Các nhà thầu tham gia dự án bố trí đầy đủ nhân, vật lực, triển khai dự án đảm bảo yêu cầu về tiến độ, chất lượng…
Tại lễ động thổ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh khẳng định: Việc đầu tư nâng cấp đoạn km18 - km80, Quốc lộ 4B là cần thiết nhằm liên kết các khu du lịch trên tuyến hành lang Nam Ninh (Quảng Tây -Trung Quốc) - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh như: Khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn (Lạng Sơn) - Trà Cổ, Hạ Long, khu kinh tế Vân Đồn (Quảng Ninh) - đảo Cát Bà (Hải Phòng).
Tuyến đường này còn góp phần thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hoá qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn; phát triển công nghiệp và cùng với tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng đã và đang được đầu tư, sau khi hoàn thành sẽ góp phần kết nối giao thông hoàn chỉnh trong khu vực.