Lãnh đạo Đài Loan lên đường tới Mỹ, Trung Quốc theo dõi sát

Ngày 7/1, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn lên đường đến Trung Mỹ, chuyến đi được Bắc Kinh theo dõi chặt chẽ khi bà sẽ có các chặng dừng quá cảnh tại Mỹ.

Trọng tâm chuyến đi kéo dài 9 ngày của bà Thái là thăm các đồng minh của Đài Loan ở Trung Mỹ. Nhưng điều sẽ được chú ý nhất là khi bà Thái quá cảnh tại Houston, bang Texas (Mỹ), vào cuối tuần này và San Francisco vào cuối tuần tới.

Giới quan sát đều chờ đợi xem ông Donald Trump sẽ làm gì, đặc biệt sau cuộc điện đàm với bà Thái, phá vỡ chính sách gần 40 năm nay của Washington, khiến Trung Quốc đặc biệt tức giận.

Lãnh đạo Đài Loan cũng sẽ thăm Honduras, Nicaragua, Guatemala, và El Salvador, các nước đã công nhận Đài Loan. Bà sẽ thăm dự lễ nhậm chức tổng thống Nicaragua và gặp gỡ nguyên thủ 3 quốc gia còn lại.

lanh dao dai loan len duong toi my trung quoc theo doi sat
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: AFP.

Bắc Kinh đã yêu cầu Washington cấm bà Thái không quá cảnh tại Mỹ. Khi được hỏi có gặp ai trong chính quyền ông Trump hay không, bà Thái chỉ trả lời: “Máy bay sẽ quá cảnh”.

Trong khi đó, tổng thống tương lai của Mỹ không loại trừ khả năng gặp lãnh đạo Đài Loan trong dịp này. Ông cho biết “có một chút không thích hợp” khi gặp bất cứ lãnh đạo nước ngoài nào trước khi nhậm chức vào ngày 20/1 tới.

Văn phòng lãnh đạo Đài Loan từ chối cũng cấp thông tin chi tiết về lịch trình của bà Thái trong thời gian ở Mỹ.

Trước đó, cuộc điện đàm giữa bà Thái với ông Trump trong tháng 12 được xem là đã phá vỡ nguyên tắc ngoại giao của Mỹ trong nhiều thập kỷ qua.

Sau cuộc điện đàm này, Trung Quốc tăng cường các cuộc tập trận gần Đài Loan và dự tính tàu sân bay duy nhất của nước này có thể đi qua eo biển Đài Loan ngay sau chuyến đi Mỹ của bà Thái.

“Điều Trung Quốc quan tâm nhất chính là việc liệu ông Trump và bà Thái có gặp nhau hay không”, AFP dẫn lời Liao Da-chi, chuyên gia phân tích chính trị cho hay. Ông Liao cho rằng việc Trung Quốc theo sát chuyến đi Mỹ của bà Thái là tín hiệu cho thấy nước này đang thăm dò phản ứng của Đài Loan cũng như động thái từ phía Mỹ.

Các nhà phân tích cho rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục lôi kéo các đồng minh của Đài Loan nhằm gây áp lực khiến lãnh đạo Thái Anh Văn phải công nhận chính sách “Một Trung Quốc”.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.