Trung Quốc yêu cầu Mỹ không cho lãnh đạo Đài Loan quá cảnh

Trung Quốc kêu gọi Mỹ không cho lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn quá cảnh khi bà có chuyến công du tới Mỹ Latinh vào tháng tới.
trung quoc canh bao my khong cho lanh dao dai loan qua canh Nhật thêm Đài Loan vào tên cơ quan đại diện, Trung Quốc tức giận
trung quoc canh bao my khong cho lanh dao dai loan qua canh Trung Quốc phản đối Mỹ trao đổi quân sự cấp cao với Đài Loan
trung quoc canh bao my khong cho lanh dao dai loan qua canh
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: Reuters

Cơ quan ngoại giao Đài Loan ngày 29/12 cho biết, lãnh đạo Thái Anh Văn sẽ quá cảnh ở Mỹ khi bà đến thăm Mỹ Latinh vào tháng tới. Bà sẽ tới thăm Honduras, Nicaragua, Guatemala và El Salvador từ ngày 7/1 đến ngày 15/1. Chi tiết cụ thế về chuyến công du của bà Thái sẽ được công bố vào cuối tuần này.

Trung Quốc cho rằng bà Thái Anh Văn muốn thúc đẩy sự độc lập của Đài Loan khỏi Trung Quốc và đã kêu gọi Mỹ không cho bà quá cảnh.

"Chúng tôi hy vọng Mỹ tuân thủ chính sách "Một Trung Quốc" và không cho phép bà Thái đi qua biên giới của họ, không đưa ra tín hiệu sai lầm để bảo vệ quan hệ Mỹ - Trung Quốc cũng như hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan bằng hành động cụ thể", Reuters dẫn lời Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

Theo đó, Trung Quốc sẽ theo dõi chặt chẽ thông tin lãnh đạo Đài Loan có kế hoạch gặp gỡ đội chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Ông Trump từng khiến Bắc Kinh không hài lòng khi điện đàm với bà Thái Anh Văn vào đầu tháng 12, phá vỡ chính sách ngoại giao trong nhiều thập kỷ. Đây là lần đầu tiên tổng thống hay tổng thống đắc cử của Mỹ điện đàm với lãnh đạo Đài Loan kể từ năm 1979, khi Washington công nhận chính sách "Một Trung Quốc".

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.