Lập báo cáo hoàn thuế chiếm đoạt 7 tỷ đồng của Nhà nước

Minh giúp cho Thung và Ngọc kê khai đầu vào và lập hồ sơ báo cáo hoàn thuế 12 hoá đơn VAT không đúng thực tế, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 7 tỉ đồng.
lien minh cung lap bao cao hoan thue chiem doat 7 ty dong cua nha nuoc
Lập báo cáo hoàn thuế chiếm đoạt tiền nhà nước, nhóm bị cáo hầu tòa. Ảnh: Ngọc Hoa

Ngày 23/8, TAND TP HCM mở phiên toà xét xử đối với 3 bị cáo: Mai Hữu Thung (SN 1959, nguyên GĐ công ty CP Kho cảng xăng dầu Hàng không Miền Nam, viết tắt là công ty SAPL), Trần Quang Minh (SN 1962, GĐ công ty TNHH MTV Xây dựng Thương mại Thiên Kim), Phạm Thị Ngọc (SN 1979, kế toán trưởng công ty CP Kho cảng xăng dầu Hàng không Miền Nam) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tuy nhiên, trong phần thủ tục tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Minh vắng mặt không có lý do. Ngoài ra, Cục thuế TP HCM được xác định là nguyên đơn trong vụ án nhưng cũng không có mặt tại phiên tòa. Sau khi hội ý, HĐXX tuyên bố hoãn phiên tòa chờ ngày xét xử.

Cáo trạng của Viện KSND TP HCM thể hiện, ngày 2/6/2008, công ty SAPL được thành lập để kinh doanh xăng dầu, đại lý hàng hải buôn bán vật tư. Thung là giám đốc của công ty này.

Cuối năm 2011, Minh thuê nhà của Thung làm nơi bảo quản máy móc và phương tiện xây dựng. Qua trao đổi và gặp gỡ nhiều lần, Minh biết công ty SAPL của Thung đang đầu tư dự án kho xăng dầu Hàng không Miền Nam và đầu tư xây dựng kè bảo vệ bờ, cầu cảng tại khu vực huyện Nhà Bè.

Từ đó, Minh đề nghị Thung giúp công ty Thiên Kim (do Minh làm giám đốc) ký các hợp đồng thi công với công ty SAPL. Tuy nhiên, vì Thiên Kim không có năng lực tài chính, năng lực thi công nên để đáp ứng được điều kiện ký hợp đồng, Minh đã thoả thuận với Thung đăng ký tăng vốn điều lệ của công ty Thiên Kim từ 750 triệu lên 100 tỉ đồng.

Ngoài các điều kiện trên công ty Thiên Kim phải mở tài khoản ngân hàng và lập giấy đề nghị tạm ứng xuất hoá đơn VAT xây dựng kè, cầu cảng, san lấp bổ sung cho công ty SAPL. Để Thung có căn cứ lập các uỷ nhiệm chi, chuyển tiền tạm ứng vào tài khoản của công ty Thiên Kim.

Sau đó, Minh ký tên đóng dấu công ty Thiên Kim trên các sec rút tiền hoặc uỷ nhiệm chi giao cho Thung rút tiền ra nhận lại làm chi phí xây dựng kho cảng. Sau khi thống nhất, Thung ký 3 hợp đồng thi công với Minh.

Mặc dù các công trình chưa thi công được gì. Nhưng Minh đã lập và ký 16 giấy tạm ứng và xuất 14 hoá đơn VAT tạm ứng tiền thi công cho vông ty SAPL. Mặc dù biết các hoá đơn này sẽ được công ty này kê khai đầu vào và lập hồ sơ báo cáo hoàn thuế nhằm chiếm đoạt tiền của nhà nước nhưng Minh vẫn bỏ mặc hậu quả xảy ra.

Thực tế, khi đã có hồ sơ hợp đồng này, Thung đã yêu cầu Ngọc lập hồ sơ báo cáo hoàn thuế 12/14 hoá đơn VAT và đề nghị hoàn gần 7 tỉ đồng. Bằng phương thức lập các hợp đồng kinh tế khống giữa công ty SAPL và công ty Thiên Kim, Trần Quang Minh đã xuất 14 hoá đơn VAT khống.

Qua đó, Minh giúp cho Thung và Ngọc kê khai đầu vào và lập hồ sơ báo cáo hoàn thuế 12 hoá đơn VAT không đúng thực tế gây thiệt hại cho nhà nước gần 7 tỉ đồng.

lien minh cung lap bao cao hoan thue chiem doat 7 ty dong cua nha nuoc Hủy án sơ thẩm vụ nguyên phó giám đốc Công ty Nguyễn Kim lừa đảo

Lợi dụng sự tín nhiệm của các Công ty đối tác, Trang sử dụng giấy ủy quyền hết hạn để lừa đảo, chiếm đoạt hơn ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.