Lắp barie trên vỉa hè: 'Ý tưởng thì đúng nhưng cần xem lại cách làm'

Bày tỏ quan điểm về việc lắp đặt barie ngăn các phương tiện chạy lên vỉa hè dành cho người đi bộ, Phó Chủ tịch UBND TP HCM ông Lê Văn Khoa cho rằng:  “Ý tưởng thì đúng nhưng cần xem xét lại cách làm”.
la p barie tren vi a he y tuo ng thi du ng nhung ca n xem la i ca ch la m
Phó Chủ tịch UBND TP HCM, ông Lê Văn Khoa trong buổi làm việc với Sở GTVT.

Sáng ngày 17/2, trong buổi làm việc tại Sở Giao thông vận tải (GTVT) về kế hoạch công tác của đơn vị này trong năm 2017, Phó Chủ tịch UBND TP HCM ông Lê Văn Khoa đã bày tỏ quan điểm về việc lắp đặt barie ngăn các phương tiện chạy lên vỉa hè dành cho người đi bộ.

Tại buổi làm việc, khi để cập đến việc lắp barie tại một số tuyến đường trung tâm quận 1 gây nhiều ý kiến trái chiều trong thời gian qua, ông Khoa nhận định rằng: “Ý tưởng thì đúng nhưng cần xem xét lại cách làm”.

Vị Phó chủ tịch nhận định, ý tưởng thì tốt nhưng khi làm có những cái chưa hoàn toàn như ý nên để xảy ra nhiều ý kiến trái chiều của người dân cũng như những người có chuyên môn.

“Chúng tôi đang bàn lại với anh Bùi Xuân Cường (Giám đốc Sở GTVT) để thay đổi cách làm, đừng để ảnh hưởng đến người đi bộ, nhất là những người khuyết tật”, ông Khoa nói.

Bày tỏ ý tưởng về việc lắp đặt barie trên vỉa hè vị ông Khoa đề xuất, thay vì làm so le thì sẽ làm một khoảng hở sát bên trong tường để người đi xe lăn dễ di chuyển. Dù không ngăn chặn hoàn toàn xe leo lề nhưng khi đó CSGT có thể dễ dàng sử phạt hơn. “Xe máy có thể lợi dụng khoảng trống đó lể leo lề. Sẽ xử lý chứ không để tình trạng barie so le như hiện nay”, ông Khoa khẳng định.

Bên cạnh đó, ông cũng thừa nhận rằng, làm ba cái đường zíc zắc như vậy thì người đi bộ hơi khó chịu, và có thể vấp té. Cần phải làm lối đi này rộng hơn để người khuyết tật, xe lăn thoải mái di chuyển. Về hình dáng các thanh barie, ông đề nghị có thể nâng cao lên ngang thắt lưng để những người đi bình thường mà không chú ý vẫn không bị vấp té

Ngoài ra, ông còn chỉ đạo sở GTVT lấy ý kiến của hội Người khuyết tật Thành phố trước khi thực hiện. Ông cũng kêu gọi mọi người cố gắng vì cái chung, cùng với đó các cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu các phương án để hạn chế ảnh hưởng đến người đi bộ và làm thử một vài tuyến, khi nào đường thông hè thoáng chúng ta lấy ra để thực hiện đồng bộ.

Với một số ý kiến nói việc lặp barie vướng đến các vấn đề pháp lý, ông Khoa cho rằng. các điều tốt được thực hiện, không làm người dân bị vấp ngã, không ảnh hưởng đến người khuyết tật, tất cả những cái đó chính là pháp luật, pháp luật là lo cho dân. “Chúng ta thấy được cái gì mới cứ làm, và trong quá trình làm gặp vấn đề thì chấn chỉnh tiếp thu, chứ sợ nhất là không làm gì hết”, dẫn lời vị Phó Chủ tịch Thành phố.

Qua buổi làm việc tại Sở GTVT, ông Khoa đã gửi lời cảm ơn đến các ý kiến phản biện về vấn đề này trong thời gian qua, bởi từ đó các cơ quan chức năng sẽ rút kinh nghiệm trong xử lý công việc. Ngay tại đây ông giao GTVT, CSGT và quận 1 cùng Ban đô thị của HĐND khảo sát các vị trí tại quận 1 và tính toán lại để trong tuần sau làm thử nghiệm trên cơ sở đảm bảo an toàn cho người khuyết tật.

“Trong tháng 3 tới ban An toàn giao thông Thành phố phải có báo cáo cụ thể về tình trạng lấn chiếm, sử dụng lòng lề đường của 159 tuyến đường đã đăng ký tuyến đường kiểu mẫu. Trên cơ sở đó Thành phố sẽ chỉ đạo cho các quận, huyện, nơi nào không tốt sẽ phê bình nếu tiếp tục không chuyển động sẽ mạnh tay xử lý”, vị Phó Chủ tịch Thành phố chỉ đạo.

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.