Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định số 1381/QĐ – TTg về viêc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.
Theo đó, Thủ tướng quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư là Chủ tịch Hội đồng; Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Các ủy viên Hội đồng là lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Xây dựng, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ và lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định nhà nước.
Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến quá trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.
Vào ngày 29/7 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã có Tờ trình 7766/BGTVT – TTr gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.
Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng hai phương án đầu tư cho dự án này.
Phương án 1 trong giai đoạn 2021 – 2025 sẽ đầu tư hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông quy mô 729 km, gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km), đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố.
Tổng mức đầu tư khoảng 146.990 tỷ đồng, nhu cầu vốn nhà nước khoảng 73.495 tỷ đồng.
Đối với phương án 2 được thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2025 sẽ đầu tư 9/12 dự án thành phần, dài 552 km, gồm các đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng (Hà Tĩnh) dài 90 km, đoạn Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km).
Đối với ba dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh và Vạn Ninh - Cam Lộ (dài 177 km), giai đoạn 2021 – 2025 sẽ triển khai trước công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư (kinh phí khoảng 4.584 tỷ đồng) và chuyển tiếp đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030. Tổng nhu cầu vốn khoảng 118.672 tỷ đồng, nhu cầu vốn nhà nước khoảng 61.628 tỷ đồng.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 2021-2025 khoảng 118.672 tỷ đồng. Trong đó, tổng mức đầu tư 9 dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP khoảng 114.088 tỷ đồng, ba dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư (đầu tư công) các đoạn Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh và Vạn Ninh - Cam Lộ có tổng vốn khoảng 4.584 tỷ đồng.
Về nguồn vốn và phương án huy động vốn, vốn nhà nước tham gia dự án khoảng 61.628 tỷ đồng thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025; vốn nhà đầu tư huy động khoảng 57.044 tỷ đồng.
Theo Bộ Giao thông vận tải, do đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là dự án quan trọng quốc gia, là tuyến huyết mạch có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh quốc gia nên Bộ kiến nghị áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư.
Hệ thống đường bộ cao tốc cả nước đến nay đã đưa vào khai thác 1.163 km, hiện đang đầu tư 916 km, trong đó, trục dọc Bắc - Nam chủ yếu tập trung đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đã đưa vào khai thác 478 km, đang đầu tư 829 km2 .
Tuyến cao tốc phía Tây (đường Hồ Chí Minh) đã đưa vào khai thác một số đoạn với quy mô phân kỳ hai làn xe, chưa đạt tiêu chuẩn đường bộ cao tốc.
Trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị đến Cà Mau dài 2.063 km, đã đưa vào khai thác 478 km, đang đầu tư 829 km, còn lại 756 km chưa đầu tư.