Lấy báo gói xôi, lôi thôi phạt một triệu!

Thời khốn khó, báo giấy có nhiều tác dụng ngoài việc để đọc. Nếu kể về “tiện ích” của nó, thì thật là dài lê thê. Thế nên khi nghe nghị định ban hành xử phạt hành chính với việc sử dụng bao gói chứa đựng thức ăn không đảm bảo an toàn thực phẩm, mà một trong số đó có báo giấy, điều này gợi chút hoài niệm với người bạn tinh thần một thời không thể thiếu của chúng ta.

Ngày xưa, đã ai từng háo hức đạp xe ra sạp báo để hỏi xem hôm nay đã có tờ báo mình ưa thích không? Đã ai từng rất buồn khi có ai đó đã mua mất tờ báo cuối cùng để mình lại phải lang thang dăm bảy chỗ để tìm bằng lại bằng được?

lay bao goi xoi loi thoi phat mot trieu
Quầy tạp chí, sách báo cũ trên đại lộ De La Somme (đường Hàm Nghi) (Ảnh:Kiến thức)

Rồi tới cái thời mà trăm báo đua nở, với ông bán báo dạo đạp con xe cà tàng với cái loa đi rao các tin giật gân "sốc sếch tình tiền". Muốn bán báo được, phải thêm mắm thêm muối nhưng đôi khi quá đà gây phản cảm nên các cơ quan chức năng lại ban hành chỉ thị xử phạt các cơ sở sao, in, phát hành băng cassette có nội dung quảng cáo, rao bán hàng, bán báo dạo!

lay bao goi xoi loi thoi phat mot trieu
Những hình ảnh này giờ còn rất ít (Ảnh:Dân Trí)

Trước kia, quán café đầy người đọc báo. Cô bán báo cắp cái hộp đựng chục tờ báo lượn qua lượn lại; khách nhón một tờ, đọc xong lại đổi tờ khác. Có khi cả buổi đọc hết mấy đầu báo mà chỉ phải trả có vài ngàn! Giờ ai còn giữ cái thú ngồi café, lê la đọc báo giấy, âu cũng là người hoài cổ…

lay bao goi xoi loi thoi phat mot trieu
Người trẻ có xu hướng đọc báo online nhiều hơn đọc báo giấy (Ảnh:Testweb)

Báo giấy cũ còn có tác dụng gói hàng, bọc vở. Bạn nào mà được bọc vở bằng họa báo Liên Xô nữa thì buổi học đấy chớ có yên. Đứa ngồi cạnh cứ lật ra lật vào, soi soi ngắm ngắm mà thèm thuồng khen, cậu có vở đẹp thế. Còn bây giờ, vở quá đẹp, không cần phải bọc họa báo như xưa kia nữa!

Thôi, nói chung cái thời khốn khó, báo giấy nó cũng có nhiều tác dụng ngoài việc để đọc. Bản thân tờ báo chẳng có lỗi gì, lỗi do khó khăn quá mà sử dụng tùy tiện mà chẳng hề ngần ngại rằng nó có thể gây hại cho cơ thể của ta. Tình trạng ẩu quá mức đến đáng báo động, và ra hẳn nghị định thì không phải chuyện đơn giản!

Vấn đề bây giờ, cấm dùng giấy báo để gói thực phẩm, vậy thì dùng gì? Nilon ư? Quá độc hại? Giấy gói thực phẩm loại nào an toàn, giá thành bao nhiêu? Nếu đắt quá thì bà con cũng không thể sử dụng được. Tới đây, bà con cũng mong muốn các nhà nghiên cứu và sản xuất vào cuộc, làm ra các sản phẩm an toàn giá thành hợp lý thì chẳng có lý gì lại không theo!

Ở Bali, Indonesia, có anh chàng Kevin Kumala, đã nghiên cứu và sản xuất thành công các loại bao bì từ nguyên liệu thân thiện với môi trường nhằm thay thế túi nhựa thông thường. Những sản phẩm như túi được làm từ khoai lang, hộp đựng thực phẩm từ mía, ống hút từ tinh bột ngô là các sản phẩm chủ đạo. Không những các sản phẩm này giúp tránh nhiễm độc cho con người, mà cả cho các sinh vật biển nếu chúng có vô tình nuốt phải.

lay bao goi xoi loi thoi phat mot trieu
Công ty Avani Eco của Kevin Kumala (Indonesia) sản xuất 3 tấn túi thân thiện/ngày để cung cấp cho thị trường (Ảnh:AFP)

Chờ cho Việt Nam có thêm nhiều nhà sản xuất túi, giấy đạt tiêu chuẩn (Chẳng biết tới bao giờ), ta nên sử dụng các loại lá, vừa an toàn, vừa hiệu quả mà lại giá rẻ! Quanh ta là mẹ thiên nhiên sẵn sàng cung cấp cho chúng ta những thứ an lành.

lay bao goi xoi loi thoi phat mot trieu
Chớ dùng báo giấy để gói xôi!

Hãy tận dụng lá cây có sẵn như lá chuối, lá dong, lá dừa, lá sen… bởi chúng có chứa nhóm nhân phenol gây ức chế vi khuẩn và dễ bị phân hủy trong đất. Những loại lá này sạch, có mùi thơm đặc trưng, bề mặt trơn nên ít bám bụi và không giữ nước. Chỉ cần rửa sạch, lau khô, để thoáng, là có thể sử dụng bao gói thực phẩm một cách an toàn. Và nhớ, chớ dùng báo giấy để gói xôi, kẻo lôi thôi là phạt tiền triệu!

Việc sử dụng bao gói không an toàn sẽ bị xử lý theo quy định tại điểm d, khoản 2, điều 22, nghị định 178/2013/NĐ-CP nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm về hành vi sử dụng bao gói chứa đựng thức ăn không đảm bảo an toàn thực phẩm, mức phạt từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Ninh Cơ nối Trực Ninh - Hải Hậu, Nam Định
Một cầu vượt sông Ninh Cơ dự kiến được xây dựng kết nối thị trấn Cát Thành, huyện Trực Ninh với xã Hải Trung, huyện Hải Hậu, Nam Định.