Hướng tuyến dự án. (Ảnh: Báo SGGP).
Theo Cổng TTĐT Cục Đường bộ Việt Nam, ngày 5/6, tại trụ sở Cục Đường bộ Việt Nam đã diễn ra lễ ký hợp đồng xây dựng cao tốc Dầu Giây – Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Đây là dự án cao tốc đầu tiên thuộc lĩnh vực giao thông được Bộ Xây dựng tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và phân cấp cho Cục Đường bộ Việt Nam trực tiếp ký kết hợp đồng.
Đại diện phòng Quản lý đầu tư công tư cho biết, theo quy hoạch được phê duyệt, tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương có tổng chiều dài 201 km, mô đầu tư 4 làn xe.
Trong đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng là cơ quan có thẩm quyền triển khai đoạn Dầu Giây - Tân Phú; UBND tỉnh Lâm Đồng là cơ quan có thẩm quyền triển khai đoạn Tân Phú – Bảo Lộc và đoạn Bảo Lộc – Liên Khương.
Cao tốc đoạn Dầu Giây - Tân Phú đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định ngày 6/9/2022; Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã phê duyệt Dự án đầu tư tại Quyết định ngày 30/7/2024.
Theo đó, dự án có chiều dài khoảng 60 km (điểm đầu kết nối với cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tại nút giao với QL 1; điểm cuối kết nối với cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc). Quy mô phân kỳ 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m. Tổng mức đầu tư khoảng 8.982 tỷ đồng.
Thực hiện nhiệm vụ của Bên mời thầu, Ban QLDA Thăng Long đã tổ chức đấu thầu công khai lựa chọn nhà đầu tư; Bộ Xây dựng đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư tại Quyết định ngày 15/4/2025.
Theo đó, Nhà đầu tư trúng thầu là Liên danh Xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải (cụ thể là liên danh giữa CTCP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải).
Theo kết quả đấu thầu, Tổng vốn đầu tư khoảng 8.408 tỷ đồng (trong đó, vốn Nhà đầu tư huy động khoảng 7.108 tỷ đồng, phần vốn nhà nước chi trả kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.300 tỷ đồng). Thời gian xây dựng khoảng 24 tháng, thời gian vận hành, kinh doanh là 16 năm 11 tháng.