Liên danh Geleximco trúng thầu cao tốc Nam Định - Thái Bình gần 19.800 tỷ

Tỉnh Thái Bình vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư cao tốc Nam Định - Thái Bình với tổng vốn 19.784,5 tỷ đồng. Đơn vị trúng thầu là liên danh gồm 5 doanh nghiệp, trong đó có Tập đoàn Geleximco.

Một đoạn cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng sẽ xây dựng qua huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).  

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình vừa ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình.

Dự án được thực hiện theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT, Báo Thái Bình đưa tin. 

Đoạn cao tốc Nam Định - Thái Bình có chiều dài 60,9 km, sẽ được xây dựng với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120 km/h, bề rộng nền đường 24,5 m. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định dài 27,6 km và đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình dài 33,3 km.

Nhà đầu tư trúng thầu là liên danh Tập đoàn Geleximco - Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - CTCP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - CTCP Thương mại và Xây dựng Nam Sơn - CTCP Đầu tư và Xây dựng hạ tầng Hoàng Cầu.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 19.785 tỷ đồng; gồm vốn nhà nước hỗ trợ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 3.137 tỷ đồng; vốn nhà nước hỗ trợ xây dựng gần 6.200 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chịu trách nhiệm thu xếp gần 10.448 tỷ đồng.

Thời gian thu phí, hoàn vốn của dự án là tối đa 25 năm 4 tháng. Thời gian thi công xây dựng từ năm 2025, cơ bản hoàn thành năm 2027 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2028.

Công trình có điểm đầu (Km 19+300) tại đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định, thuộc địa bàn xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Điểm cuối (Km80+200) tại nút giao giữa Quốc lộ 37 mới và đường ven biển, thuộc địa bàn xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Dự án sẽ xây dựng 23 cầu trên chính tuyến, trong đó cầu dài nhất là cầu vượt sông Hồng nối Thái Bình và Nam Định dài 1.115 m; 4 cầu vượt ngang; 4 nút giao; hệ thống quản lý giao thông thông minh.

Trên tuyến dự kiến xây dựng 1 trạm dừng nghỉ tại Km 33+500 (huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) và 1 trạm tại Km 51+900 (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình).

Tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 538,4 ha (bao gồm cả diện tích quy hoạch các khu tái định cư; không bao gồm diện tích trạm dừng nghỉ). Trong đó đất ở khoảng 8,9 ha; đất nông nghiệp khoảng 453,9 ha; đất xây dựng cơ sở giáo dục đào tạo khoảng 0,4 ha; đất sản xuất kinh doanh khoảng 2,1 ha; đất phi nông nghiệp khác khoảng 73,2 ha.

Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng giúp kết nối các tỉnh khu vực Nam sông Hồng, khu vực Bắc miền Trung với cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, kết nối các tỉnh duyên hải vùng đồng bằng sông Hồng.

Đồng thời, mở ra không gian phát triển mới cho vùng phía Nam đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ; góp phần đảm bảo an toàn giao thông; giảm chi phí logistics.

Sau khi tuyến đường hình thành sẽ kết nối với cao tốc Bắc - Nam, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 10, Quốc lộ 1, Quốc lộ 21, Quốc lộ 37 mới, đường trục phát triển kinh tế tỉnh Nam Định, tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần, tuyến đường Thái Bình - Cồn Vành.

Bên cạnh đó, công trình giúp kết nối với cảng hàng không quốc tế Cát Bi, sân bay quốc tế Vân Đồn, các cảng biển, cửa khẩu quốc tế Móng Cái.   

chọn
Sẽ có chính sách kiểm soát biến động giá đất
Nước ta sẽ có cơ chế, chính sách phù hợp kiểm soát biến động giá đất; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai; thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực đất đai…