Một đoạn cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng sẽ xây dựng qua huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình vừa ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình.
Dự án được thực hiện theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT, Báo Thái Bình đưa tin.
Đoạn cao tốc Nam Định - Thái Bình có chiều dài 60,9 km, sẽ được xây dựng với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120 km/h, bề rộng nền đường 24,5 m. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định dài 27,6 km và đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình dài 33,3 km.
Nhà đầu tư trúng thầu là liên danh Tập đoàn Geleximco - Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - CTCP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - CTCP Thương mại và Xây dựng Nam Sơn - CTCP Đầu tư và Xây dựng hạ tầng Hoàng Cầu.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 19.785 tỷ đồng; gồm vốn nhà nước hỗ trợ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 3.137 tỷ đồng; vốn nhà nước hỗ trợ xây dựng gần 6.200 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chịu trách nhiệm thu xếp gần 10.448 tỷ đồng.
Thời gian thu phí, hoàn vốn của dự án là tối đa 25 năm 4 tháng. Thời gian thi công xây dựng từ năm 2025, cơ bản hoàn thành năm 2027 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2028.
Công trình có điểm đầu (Km 19+300) tại đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định, thuộc địa bàn xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Điểm cuối (Km80+200) tại nút giao giữa Quốc lộ 37 mới và đường ven biển, thuộc địa bàn xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.
Dự án sẽ xây dựng 23 cầu trên chính tuyến, trong đó cầu dài nhất là cầu vượt sông Hồng nối Thái Bình và Nam Định dài 1.115 m; 4 cầu vượt ngang; 4 nút giao; hệ thống quản lý giao thông thông minh.
Trên tuyến dự kiến xây dựng 1 trạm dừng nghỉ tại Km 33+500 (huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) và 1 trạm tại Km 51+900 (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình).
Tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 538,4 ha (bao gồm cả diện tích quy hoạch các khu tái định cư; không bao gồm diện tích trạm dừng nghỉ). Trong đó đất ở khoảng 8,9 ha; đất nông nghiệp khoảng 453,9 ha; đất xây dựng cơ sở giáo dục đào tạo khoảng 0,4 ha; đất sản xuất kinh doanh khoảng 2,1 ha; đất phi nông nghiệp khác khoảng 73,2 ha.
Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng giúp kết nối các tỉnh khu vực Nam sông Hồng, khu vực Bắc miền Trung với cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, kết nối các tỉnh duyên hải vùng đồng bằng sông Hồng.
Đồng thời, mở ra không gian phát triển mới cho vùng phía Nam đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ; góp phần đảm bảo an toàn giao thông; giảm chi phí logistics.
Sau khi tuyến đường hình thành sẽ kết nối với cao tốc Bắc - Nam, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 10, Quốc lộ 1, Quốc lộ 21, Quốc lộ 37 mới, đường trục phát triển kinh tế tỉnh Nam Định, tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần, tuyến đường Thái Bình - Cồn Vành.
Bên cạnh đó, công trình giúp kết nối với cảng hàng không quốc tế Cát Bi, sân bay quốc tế Vân Đồn, các cảng biển, cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.
Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.
Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.