Để đề phòng một kịch bản tương tự Covid-19 xảy ra trong tương lai, nhiều nhà cung cấp phụ trợ ô tô Nhật Bản đã bắt đầu chuyển dịch dây chuyền sản xuất khỏi Trung Quốc, dù phải chịu nhiều thiệt hại.
Trong ba tuần gần nhất, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng linh kiện phụ tùng ô tô của Trung Quốc đã giảm khá mạnh, mỗi tuần giảm hơn 2 triệu USD so với trước. 9 tháng cùng kỳ năm 2018, kim ngạch nhập mặt hàng linh phụ kiện ô tô từ Trung Quốc cũng giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước khoảng 7 triệu USD.
Mặc dù không phải là nước có lượng ô tô nhập khẩu lớn vào Việt Nam nhưng hiện Trung Quốc là 1 trong 3 đối tác cung ứng linh phụ kiện lớn nhất cho Việt Nam sau Nhật Bản và Hàn Quốc.
Hai thông tin về thị trường xe hơi đáng chú ý tuần qua là việc hãng xe nội địa Việt Nam VinFast ra mắt thành công và gây được tiếng vang rất lớn tại nước Pháp. Còn tại Việt Nam, tuần qua lượng xe con nhập từ Trung Quốc về bất ngờ tăng mạnh sau 4 tháng "im hơi, lặng tiếng".
Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định một số kiến nghị của doanh nghiệp sản xuất linh kiện ô tô về miễn thuế tiêu thụ đặc biệt, miễn giảm thuế nhập khẩu, kéo dài thời gian bảo lãnh thuế...