Báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính cho biết, trong tuần qua từ ngày 12 đến 18/10, kim ngạch nhập linh phụ kiện ô tô từ Trung Quốc đã giảm xuống con số 8,1 triệu USD, giảm gần 2 triệu so với tuần trước.
Đà giảm này ghi nhận kim ngạch nhập khẩu thiết bị, phụ kiện xe hơi từ Trung Quốc tuần qua là hơn 5 triệu USD so với đầu tuần của tháng 10.
Không chỉ xâm nhập bằng xe nguyên chiếc, người Thái đang "tấn công" thị trường linh phụ kiện xe hơi, để "đấu" sản phẩm Trung Quốc tại Việt Nam. |
Trong khi đó, 3 đối tác dẫn đầu nhập khẩu linh phụ kiện xe hơi vào Việt Nam là Thái Lan, Nhật, Hàn Quốc có kim ngạch tăng dần đều trong các tuần.
Cụ thể, kim ngạch linh phụ kiện xe hơi nhập từ Nhật, nước đang dẫn đầu nhập mặt hàng vào Việt Nam tăng từ 12,5 triệu USD tuần đầu tháng 10, lên đến 14 triệu USD (tuần từ ngày 5 đến ngày 11/10) và lên đến 20 triệu USD trong tuần qua. Kim ngạch nhập tăng gần 8 triệu USD.
Các đối tác xuất khẩu linh phụ kiện ô tô vào Việt Nam như Thái Lan cũng đạt kim ngạch 18,2 triệu USD vào tuần qua, Hàn Quốc là hơn 18,1 triệu USD.
Tính riêng từ ngày 28/9 đến ngày 18/10, linh phụ kiện ô tô nhập từ Trung Quốc đã bị đánh bật khỏi "Top 3" các nhà cung ứng lớn cho Việt Nam.
Đáng chú ý, trong 4 tháng gần đây, kim ngạch nhập mặt hàng này từ Trung Quốc về Việt Nam suy giảm khá rõ, tháng 9, kim ngạch nhập linh phụ kiện chỉ còn 53,2 triệu USD, tương tự tháng 8 cũng chỉ đạt 52 triệu USD, giảm khoảng 10 triệu USD so với kim ngạch nhập mặt hàng này từ Trung Quốc trong các tháng 7 và tháng 6 trước đó.
Trong khi đó, kim ngạch nhập linh phụ kiện ô tô từ Thái Lan về Việt Nam đang có sự tăng ổn định, tháng 9/2018 đạt 52 triệu tấn, giá trị tăng từ 1 - 2 triệu USD theo các tháng tính từ tháng 5/2018.
Theo một doanh nghiệp 100% vốn FDI Thái Lan tại Việt Nam, tỷ lệ nhập khẩu các loại linh phụ kiện từ Thái Lan hiện chủ yếu là mâm vành, bóng điện, săm lốp, cản giá, đèn.... Đây là các loại thiết bị cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm từ Trung Quốc và hàng tại Việt Nam. Hiện tỷ lệ cung ứng của hơn 200 doanh nghiệp linh kiện ô tô tại Việt Nam quá ít, trong khi đó tại Thái Lan, hiện con số các doanh nghiệp làm về phụ tùng xe hơi đạt trên 2.500 doanh nghiệp.
Tuy nhiên, hiện bài toán đặt ra đối với ngành xe hơi Việt Nam là tính tự chủ và khó xây dựng chuỗi sản xuất xe hơi khi đây là một trong những khâu yếu kém, tăng chi phí cho các doanh nghiệp xe tại Việt Nam.
Chính vì điều này, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe hơi nếu không nhập thiết bị từ Trung Quốc sẽ chuyển sang nhập từ các nước có thuế nhập khẩu rẻ hơn so, thậm chí được bỏ thuế như Thái Lan, Indonesia, nơi có các liên doanh sản xuất xe tương tự tại Việt Nam là Honda, Indonesia, Ford... Điều này không những không tạo ra giá trị gia tăng cho ngành xe hơi Việt mà còn khiến ngành sản xuất xe hơi ngày càng phụ thuộc, gia công và là thị trường cho nước khác.
Nhiều mẫu xe mới sẽ ra mắt tại Vietnam Motor Show 2018
Tại Triển lãm Ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show 2018 diễn ra tại TP HCM từ ngày 24 - 28/10 , các hãng ... |
Chỉ cần một điều này, ô tô Đài Loan biến mất khỏi Việt Nam
Vào thời kì cao điểm, có tới hàng ngàn ô tô từ Đài Loan nhập khẩu về Việt Nam mỗi năm, nhưng đến 2018 thì ... |
Những phụ tùng ôtô thường bị đạo chích nhòm ngó
Kẻ trộm ở Mỹ chỉ cần hai giây để “vặt” logo ôtô và mất chừng 20 phút để tháo ắc quy. |