Tăng thuế nhập khẩu ô tô cũ, giảm thuế linh kiện về 0%

Bộ Tài chính cho biết, tăng thuế nhập khẩu ô tô cũ sẽ có hiệu lực áp dụng từ đầu năm 2018.
tang thue nhap khau o to cu giam thue linh kien ve 0

Bộ Tài chính cho biết, việc tăng thuế nhập khẩu ô tô cũ sẽ có hiệu lực áp dụng từ đầu năm 2018

Bộ Tài chính ngày 28/11 cho biết, Chính phủ vừa ký Nghị định số 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Một trong những nội dung mới đáng chú ý của Nghị định số 125 là thay thế 4 Phụ lục cũ, trong đó có danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp đối với mặt hàng xe ôtô chở người từ 15 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe), đã qua sử dụng.

Theo đó, Nghị định đã quy định tăng mức thuế nhập khẩu đối với xe đã qua sử dụng phù hợp với mức cam kết WTO đối với xe ô tô chở người dưới 16 chỗ và giữ nguyên thuế suất đối với xe ô tô chở người từ 16 chỗ trở lên và xe ô tô tải đã qua sử dụng.

Cụ thể, về mức thuế tuyệt đối, xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xi lanh từ dưới 1.000cc sẽ có thuế nhập khẩu ấn định là 10.000 USD/chiếc.

Đối với mức thuế hỗn hợp: Xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xi lanh trên 1.000cc chịu thuế suất như sau:

tang thue nhap khau o to cu giam thue linh kien ve 0

Đối với xe ô tô từ 10 đến 15 chỗ ngồi (kể cả lái xe):

tang thue nhap khau o to cu giam thue linh kien ve 0

Trong đó, X = Giá tính thuế xe ô tô đã qua sử dụng nhân (x) với mức thuế suất của dòng thuế xe ô tô mới cùng loại thuộc Chương 87 trong mục I Phụ lục II - Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo danh mục mặt hàng chịu thuế ban hành kèm theo Nghị định này tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan.

Ngoài ra, Nghị định cũng bổ sung quy định áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô giai đoạn 2018-2022.

Để hưởng mức thuế suất này, doanh nghiệp phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2021) và mức 5 (từ năm 2022 trở đi) và đạt đủ sản lượng quy định. Linh kiện nhập khẩu được áp dụng mức thuế suất 0% phải thuộc loại trong nước chưa sản xuất được.

Tuy nhiên, tại thời điểm nhập khẩu doanh nghiệp vẫn phải kê khai, nộp thuế theo mức thuế suất thuế nhập khẩu thông thường hoặc mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi hoặc thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo quy định hiện hành. Sau đó, doanh nghiệp nộp hồ sơ đề nghị được áp dụng mức thuế suất 0% theo chu kỳ 6 tháng/1 lần (chậm nhất sau 60 ngày kể từ ngày 30/6 hoặc ngày 31/12 hàng năm) để cơ quan hải quan thực hiện kiểm tra và xử lý.

Nếu doanh nghiệp đáp ứng điều kiện của chương trình ưu đãi thuế thì được xử lý tiền thuế nhập khẩu đã nộp thừa theo quy định.

Về hiệu lực thi hành, Nghị định có hiệu lực thi hành từ 1/1/2018; riêng quy định về ưu đãi thuế suất nhập khẩu linh kiện ô tô có hiệu lực từ ngày ký là 16/11 vừa qua.

tang thue nhap khau o to cu giam thue linh kien ve 0 Ô tô Việt giảm giá mạnh: Chờ 1 tháng nữa chọn xe giá rẻ

Sắp tới những mẫu xe sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam, sẽ có giá bán rất cạnh tranh nhờ thuế giảm cùng các chính ...

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.