Bão số 3 đổ bộ: Hoàn lưu bão gây mưa lớn kéo dài cho các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ

Thông tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 3 giật cấp 11 sẽ mở rộng vùng ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực ven biển các tỉnh từ Thái Bình đến Quảng Bình trong chiều và tối 18/7.
00:52 00:52 00:51 00:51 00:50 00:49 00:49 00:48 19:27 18:33 18:28 18:27 18:20 17:50 17:15 16:46 16:31 16:26 16:26 15:42 15:27 15:26
00:52

Tin cuối cùng về cơn bão số 3 (Sơn Tinh)

Hồi 10h ngày 19/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 19,0 độ Vĩ Bắc; 104,1 độ Kinh Đông, trên khu vực Thượng Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, suy yếu dần thành một vùng áp thấp và tan dần trên khu vực Thượng Lào.

Trưa 19/7, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết bão số 3 suy yếu và tan dần, nhưng mưa lớn ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài nhiều ngày tới, các địa phương và người dân cần chú ý theo dõi về dự báo mưa lớn. Đây là tin cuối cùng về cơn bão số 3.

00:52

Thanh Hóa nhiều vùng mất điện

Tại xã đảo Nghi Sơn (Tĩnh Gia) và nhiều khu vực xảy ra tình trạng mất điện lưới từ 21h. Trụ sở chính quyền, một số nhà hàng và nhà dân phải phát điện lưới, sử dụng đèn tích điện để thắp sáng. Hiện khu vực huyện Tĩnh Gia có mưa nhỏ rải rác, gió nhẹ.

Từ 0h, khu vực TP Thanh Hóa có gió rít mạnh kèm mưa nặng hạt. Hà Tĩnh có mưa và gió rít.

00:51

Gió giật mạnh ở rìa bắc cơn bão

Hơn 0h ngày 19/7: Theo ghi nhận của cơ quan khí tượng, bão số 3 đã gây gió giật cấp 9 ở xã Quảng Trung (Quảng Xương, Thanh Hóa). TP Sầm Sơn cũng có gió giật cấp 8. Gió bão mạnh hơn ở rìa phía bắc cơn bão nên ở thị xã Cửa Lò (Nghệ An) chưa có gió mạnh. Tâm bão có thể đi vào khu vực huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu (Nghệ An).

Ông Nguyễn Sỹ Hưng, PGĐ Sở NN&PTNT kiêm Chi cục trưởng Chi cục đê điều và Phòng chống lụt bão Nghệ An cho biết bão vẫn chưa vào đất liền tỉnh Nghệ An. Đến 0h20 dọc vùng biển các huyện trên địa bàn Nghệ An mới chỉ thỉnh thoảng có gió rít, mưa nhỏ.

Ảnh mây vệ tinh bão số 3 lúc 0h 19/7: NCHMF.

00:51

Hà Tĩnh di dời hơn 1.000 người tới nơi an toàn

Thông tin từ BCH Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Hà Tĩnh, tối 18/7, toàn tỉnh đã di dời được 555 hộ dân, với 1.054 nhân khẩu ở các vùng ven biển xung yếu đến nơi an toàn. Ông Phạn Tiến Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân cho biết đã có hơn 400 hộ trong vùng nguy hiểm đã được đưa đến nơi trú tránh an toàn.

"Người dân ở 6 xã gồm Xuân Hội, Xuân Giang, Cổ Đạm, Xuân Lam, Xuân Yên và Xuân Thành được đưa đến các trụ sở, ủy ban, trường học để đảm bảo an toàn", ông Hưng nói.

Theo ông Hưng, hiện tại khu vực này mưa nhỏ, gió nhẹ chưa xuất hiện bão bất thường. Các lực lượng đang chủ động trực 24/24 để ứng phó khi bão đổ bộ. Khoảng 16h chiều nay, tại xã Xuân Phổ xuất hiện một cơn lốc khiến 1 ngôi nhà bị tốc mái. Rất may không có thiệt hại về người.

Ông Nguyễn Sỹ Huyền, Chủ tịch xã Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên) cho biết khoảng 100 hộ dân sống ở thôn Nam Hải, Bắc Hải nơi nguy hiểm đã được di dời vào trú ở những gia đình có nhà cửa kiên cố.

Ông Nguyễn Tiến Tám, Bí thư Đảng ủy xã Thạch Châu (huyện Lộc Hà) cho biết xã lo lắng đê ngăn lũ trên địa bàn xã có nguy cơ vỡ nếu tiếp tục mưa lớn. "Xã đã huy động lực lượng gia cố 50 m đê bao bảo vệ gần 40ha đất sản xuất muối và gần 150 hộ dân trước khi cơn bão số 3 đổ bộ vào đất liền", ông Tám cho hay.

Ảnh một số nơi trú tránh ở huyện Nghi Xuân: Phạm Trường.

00:50

23h: Cửa Lò bắt đầu có gió mạnh rít lên từng cơn. Người dân không ai dám ra đường, mưa nhỏ.

Trước đó, từ chiều và tối, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh đã có mưa to đến rất to (50-100 mm), ở Thái Bình đã có gió giật cấp 7, ở đảo Hòn Ngư (Nghệ An) gió giật cấp 7, trên đất liền ven biển các tỉnh Bắc Trung Bộ có gió giật cấp 6.

00:49

Lúc 22h10, Nguyễn Ngọc Thương, Bí thư Đảng ủy xã đảo Nghi Sơn (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa), cho biết thời tiết ở địa phương đang có gió nồm (gió từ phía đông nam), không mưa. “Theo kinh nghiệm của địa phương chúng tôi, gió như vậy thì đó là dấu hiệu bão đã vào đất liền”, ông Thương nói.

Cũng theo ông, kinh nghiệm là vậy nhưng không thể chủ quan. Hiện toàn bộ lực lượng gồm Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp huyện, biên phòng đang túc trực tại địa phương này.

00:49

Bão cách đất liền 40-50 km

Trao đổi với Zing.vn, ông Trần Quang Năng (Trưởng phòng dự báo thời tiết, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia) cho hay lúc 22h, tâm bão chỉ còn cách ven biển Cửa Lò 40-50 km. Do cơn bão có đĩa mây khá bé và gió trước bão không mạnh nên trong đất liền ít cảm nhận được. Thực tế ngoài biển đã ghi nhận gió bão cấp 8-9.

00:48

Lúc 21h30, thị xã Cửa Lò vẫn yên tĩnh, lặng gió, các tuyến phố vắng người qua lại. Mưa đổ xuống theo từng đợt. Ông Võ Văn Hùng, Phó chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò, cho biết vẫn chưa thấy bão vào, tuy nhiên không thể chủ quan. Ảnh: Việt Hùng.

Ở Hà Tĩnh, Thanh Hóa, tình hình ghi nhận tương tự.

19:27

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 20 giờ ngày 18/7, bão số 3 ở vào khoảng 18,7 độ Vĩ Bắc; 106,6 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão số 3 di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20-25km; trong tối và đêm 18/7, vùng tâm bão với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực ven biển các tỉnh từ Thái Bình đến Quảng Bình.

Sau đó bão sẽ đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 7 giờ ngày 19/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 18,8 độ Vĩ Bắc; 104,0 độ Kinh Đông, trên đất liền khu vực Trung Lào.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

18:33

Tại TP. Vinh các tuyến giao thông vẫn ổn định. Trời có mưa nhưng với lượng mưa trung bình nên các tuyến đường lưu thông bình thường không xảy ra ngập úng.

live bao so 3 do bo tau thuyen duoc keo len pho con nguoi dan tranh thu xuong bien tam
Tại TP Vinh (Nghệ An) các phương tiện vẫn đang di chuyển trong trời mưa nhỏ.

Ở khu vực thị xã Cửa Lò, TP.Vinh các hoạt động vẫn diễn ra bình thường. Tại các tuyến đường công nhân môi trường vẫn làm việc dưới trời mưa nhỏ.

live bao so 3 do bo tau thuyen duoc keo len pho con nguoi dan tranh thu xuong bien tam
Tại Cửa Lò, TP Vinh các công nhân môi trường vẫn đang thu gom rác dưới trời mưa.
18:28

Tối ngày 18/7, ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho biết, đang huy động các lực lượng tổ chức di dời dân vùng biển vào vị trí an toàn.

live bao so 3 do bo tau thuyen duoc keo len pho con nguoi dan tranh thu xuong bien tam
Chính quyền huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đang tổ chức di dời người dân khỏi vùng nguy hiểm
18:27

Lãnh đạo huyện Quảng Xương bị phê bình vì họp khi có công điện chống bão

Ngày 18/7, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê bình Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương vì không chấp hành yêu cầu của tỉnh về hoãn tất các các cuộc họp để chỉ đạo phòng tránh bão.

Cụ thể, sáng 18/7, HĐND huyện Quảng Xương vẫn tiến hành họp và ngày hôm qua cũng họp cả ngày.

live bao so 3 do bo tau thuyen duoc keo len pho con nguoi dan tranh thu xuong bien tam
Phó Chủ tịch huyện Quảng Xương Mai Khả Hằng. (Ảnh: Lao động)


Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương, ông Mai Khả Hằng cho biết lý do là cuộc họp của HĐND đã khai mạc từ hôm qua, lên lịch cách đây 1 tuần và mời đại biểu.

"Do đó đã trót họp rồi nên họp nốt nếu không thì cũng hoãn hết", ông Hằng cho biết.

18:20

Trước diễn biến của Bão số 3, chiều 18/7, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để chỉ đạo ứng phó kịp thời, hiệu quả, hạn chế thiệt hại, trước hết phải đảm bảo an toàn cho phương tiện, tàu thuyền hoạt động trên biển, ven biển.

17:50

live bao so 3 do bo tau thuyen duoc keo len pho con nguoi dan tranh thu xuong bien tam

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, vào hồi 16h ngày 18/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,8 độ Vĩ Bắc; 107,5 độ Kinh Đông, ngay trên vịnh Bắc Bộ và cách đất liền các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình khoảng 190km về phía Đông.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11.

Được biết, vào tối và đêm nay (18/7), vùng tâm bão với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực ven biển các tỉnh từ Thái Bình đến Quảng Bình, sau đó bão sẽ đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

17:15
live bao so 3 do bo cac tinh mien trung mua to ha noi chiu anh huong troi cung nhu trut nuoc
Ghi nhận vào chiều ngày 18/7, người dân tại thành phố Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hóa), nhiều người dân vẫn đi tắm biển bình thường.

Vào 16h chiều 18/7, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo TWPCTT – Văn phòng ủy ban Quốc gia ƯPSCTT & TKCN đã có văn bản hỏa tốc gửi Ban chỉ huy PCTT & TKCN các tỉnh: Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Theo đó, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai - Văn phòng ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, các Bộ, ngành khẩn trương triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi; bằng mọi hình thức thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh.

Chỉ đạo đến ủy ban nhân dân, Ban chỉ huy PCTT và TKCN cấp xã huy động lực lượng xung kích cùng với lực lượng dân quân tự vệ làm nòng cốt triển khai kiêm tra, rà soát nhũng khu vực có nguy cơ cao.

Đối với các hộ dân sống ven sông, suối, kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường, các sự cố, báo cáo chính quyền và thông tin đến người dân để chủ động phòng tránh.

Các đơn vị sẵn sàng các phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi có tình huống xảy ra, đặc biệt lưu ý những khu vực dân cư đã xảy ra lũ quét, sạt lở đất thời gian vừa qua.

16:46

Liên quan đến công tác ứng phó bão số 3, báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Nam Định cho biết tính đến đầu giờ chiều 18/7, toàn bộ 2.124 tàu với 5.726 lao động tỉnh Nam Định đã vào nơi neo đậu an toàn. Ngoài ra, toàn bộ 1.317 lao động tại các lều, chòi canh thủy sản ngoài đê cũng đã được kêu gọi vào bờ tránh trú bão.

live bao so 3 do bo cac tinh mien trung mua to ha noi chiu anh huong troi cung nhu trut nuoc

16:31

Nhiều người dân Hà Tĩnh bị cô lập

Hà Tĩnh có mưa lớn, hàng trăm hộ dân đang bị cô lập, hàng ngàn hecta hoa màu bị ngập trong nước.

live bao so 3 do bo cac tinh mien trung mua to ha noi chiu anh huong troi cung nhu trut nuoc
Nước dâng cao ở nhiều nơi.

Ông Đặng Giang Trung, Phó chủ tịch huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết, dù nước đã rút so với ngày hôm qua (17/7) nhưng hiện tại vẫn còn khoảng 400 hộ dân bị cô lập, 2600 ha diện tích lúa hoa màu; 200 ha nuôi trồng thuỷ sản vẫn chìm trong biển nước.

16:26

Hủy và đổi giờ nhiều chuyến bay do ảnh hưởng của bão

Do ảnh hưởng của bão số 3, nhiều hãng hãng không sẽ đổi giờ, hủy nhiều chuyến bay trong ngày 18/7.

Cụ thể, Jetstar Pacific sẽ hủy 4 chuyến bay đi, đến sân bay Vinh (Nghệ An) và Thọ Xuân (Thanh Hóa) vào chiều tối 18/7.

bao so 3 do bo vao bo bien tu thai binh den quang binh du bao 16h ngay 187 do bo vao bo bien

Vietnam Airlines cũng dự kiến điều chỉnh kế hoạch khai thác các chuyến bay đến, đi từ sân bay Vinh (Nghệ An) trong ngày hôm nay.

Vietjet Air cũng hủy 4 chuyến đi và đến sân bay Vinh; gồm các chuyến bay mang số hiệu VJ218/219/224/225 từ TP HCM đến Vinh và ngược lại.

16:26

Thanh Hóa: Ngư dân kéo tàu thuyền lên phố tránh bão

Sáng nay ngư dân tại TP Sầm Sơn đã dùng sức người và máy kéo hàng trăm bè, mảng (ghe thuyền đánh bắt gần bờ) lên khu vực đường Hồ Xuân Hương để tránh bão.

bao so 3 do bo vao bo bien tu thai binh den quang binh du bao 16h ngay 187 do bo vao bo bien
Ngư dân TP Sầm Sơn kéo hàng trăm thuyền, bè lên đường phố tránh sóng đánh. (Ảnh: Nguyễn Dương)
15:42

Tại thời điểm 15h45, theo ghi nhận của chúng tôi thời tiết tại khu vự Nghệ An có mưa nhỏ và gió nhẹ.

bao so 3 do bo vao bo bien tu thai binh den quang binh du bao 16h ngay 187 do bo vao bo bien

15:27

Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 3 di chuyển nhanh theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 25-30km; trong chiều tối và tối 18/7, vùng tâm bão với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực ven biển các tỉnh từ Thái Bình đến Quảng Bình.

Sau đó bão sẽ đi vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 10 giờ ngày 19/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 19,1 độ Vĩ Bắc; 103,2 độ Kinh Đông, trên khu vực Thượng Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

15:26

Hồi 10 giờ ngày 18/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,7 độ Vĩ Bắc; 108,8 độ Kinh Đông, cách đất liền các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình khoảng 330km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.