Lo điểm thi thấp, trường ĐH dự kiến giảm 'sàn'

Lo ngại trước tình hình điểm thi có khả năng thấp hơn năm ngoái, một số trường ĐH dự kiến xác định lại điểm tối thiểu nhận hồ sơ xét tuyển vào các ngành.
lo diem thi thap truong dh du kien giam san
Thí sinh tại TP.HCM làm thủ tục dự thi môn tiếng Anh kỳ thi THPT quốc gia 2018. ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Chỉnh lại điểm

Hôm qua (6.7), Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM đã có thông báo điều chỉnh ngưỡng điểm tối thiểu nhận hồ sơ xét tuyển (điểm “sàn”) các ngành vào trường. Theo đề án công bố trước đó, trường nhận hồ sơ xét tuyển tất cả các ngành từ 15 trở lên. Nhưng trong thông báo mới, mức điểm này khác nhau tùy theo ngành và dao động trong khoảng 15 - 17 điểm. Trong đó, ngành công nghệ thực phẩm có điểm nhận hồ sơ cao nhất là 17.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp trường trên, cho biết việc điều chỉnh nhằm sát hơn với tình hình thí sinh (TS) đăng ký nguyện vọng và điểm chuẩn trúng tuyển từng ngành.

Tương tự, Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM cũng dự kiến sẽ điều chỉnh ngưỡng điểm đã công bố. Trong đề án tuyển sinh, trường thông báo nhận hồ sơ tất cả các ngành từ 15 điểm trở lên. Nhưng trao đổi với phóng viên Thanh Niên chiều 6.7, PGS-TS Đồng Văn Hướng, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết sẽ có phương án điều chỉnh theo hướng xác định lại cho từng ngành hoặc nhóm ngành cụ thể. Nếu phổ điểm thi thấp như dự đoán, một số ngành ít TS đăng ký sẽ có điểm nhận hồ sơ xuống dưới 15 điểm. Các ngành còn lại có thể dao động từ 16 - 17 điểm.

Dù chưa công bố nhưng Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM dự kiến sẽ giảm điểm “sàn”. Năm ngoái, trường này công bố 3 mức khác nhau cho từng nhóm ngành: 17 điểm (nhóm ngành lâm nghiệp), 20 điểm (các ngành thú y, công nghệ thực phẩm, công nghệ sinh học) và 18 điểm (các ngành còn lại).

Tuy nhiên năm nay, theo PGS-TS Huỳnh Thanh Hùng, Phó hiệu trưởng nhà trường, nếu đề khó và phổ điểm thấp có thể trường sẽ giảm mức nhận hồ sơ xuống 1 điểm theo từng nhóm xuống còn 16, 17 và 19 điểm. Riêng 2 phân hiệu của trường tại Gia Lai và Ninh Thuận năm nay mở rộng phạm vi tuyển sinh ra cả nước, điểm nhận hồ sơ có thể tăng hơn (năm ngoái điểm “sàn” là 15 và 16 tùy ngành).

Điểm “sàn” riêng từng trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM

Các năm trước, ĐH Quốc gia TP.HCM không đưa ra mức “sàn” riêng cho các trường thành viên. TS đạt điểm “sàn” của Bộ GD-ĐT và đủ điều kiện sơ tuyển học bạ theo quy định riêng của ĐH này là có thể nộp hồ sơ xét tuyển. Nhưng năm nay, các trường sẽ công bố mức điểm riêng từng trường và sát với điểm chuẩn trúng tuyển các ngành.

Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, nói: “Điểm trúng tuyển các ngành của trường thường lệch nhau quá nhiều (năm ngoái là 19 - 25 điểm). Vì vậy, năm nay trường sẽ xác định ngưỡng điểm nhận hồ sơ cụ thể riêng theo ngành hoặc nhóm ngành đảm bảo TS nộp hồ sơ vào sẽ có cơ hội trúng tuyển cao nhất”.

PGS-TS Trần Lê Quan, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, cũng cho hay các năm trước trường thực hiện theo ngưỡng chung của ĐH Quốc gia TP.HCM nhưng năm nay sẽ công bố ngưỡng riêng. Dự kiến điểm nhận hồ sơ có thể từ 17 - 18 điểm.

Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cũng dự kiến sẽ xác định điểm theo từng nhóm ngành. Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo trường này, cho biết dựa vào tình hình đăng ký nguyện vọng đợt tháng 4, một số ngành có rất đông TS chọn lựa và khả năng điểm chuẩn còn cao hơn năm ngoái.

“Ngày 16.7, hội đồng tuyển sinh sẽ họp về vấn đề này nhưng chắc chắn trường sẽ nhận hồ sơ từ mức 15 điểm trở lên để đảm bảo chất lượng đào tạo”, ông Nhân khẳng định.

Đại diện Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết trường đã có phương án về mức điểm nhận hồ sơ nhưng đang chờ phê duyệt. Theo đó, trường sẽ có 2 mức điểm khác nhau cho nhóm ngành y dược và nhóm ngành cử nhân.

TP.HCM có 5 thí sinh đạt 9 điểm môn văn, Hà Nội chấm xong bài thi trắc nghiệm

Ngày 6.7, thông tin về công tác chấm thi THPT quốc gia của TP.HCM, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết công tác chấm thi ở TP đã hoàn tất vào chiều nay. So với thông tin ban đầu điểm môn văn cao nhất của TP.HCM là 8,25 thì đến hôm qua đã có 5 thí sinh đạt 9, không có điểm 10 và số thí sinh đạt điểm từ 5 trở lên là 71,6%. Đối với các môn thi trắc nghiệm, Sở sẽ thống kê và công bố chi tiết tỷ lệ điểm trong những ngày tới. Dự kiến, Sở GD-ĐT TP sẽ công bố điểm thi vào sáng 11.7.

Thông tin từ Sở GD-ĐT TP.Hà Nội, bộ phận chấm bài thi trắc nghiệm đã xong và gửi kết quả chấm thi về Bộ GD-ĐT. Ban Chấm thi bài thi ngữ văn đang tiến hành chấm theo đúng tiến độ dự kiến, đảm bảo chậm nhất ngày 10.7 sẽ gửi kết quả chấm thi về Bộ.

Kỳ thi THPT quốc gia 2018, với tổng số 78.089 bài thi ngữ văn, 79.324 bài thi môn toán, 69.373 bài thi ngoại ngữ, 32.307 bài thi khoa học tự nhiên, 54.807 bài thi khoa học xã hội, Sở GD-ĐT Hà Nội đã điều động 502 cán bộ tham gia ban chấm thi, trong đó có 436 cán bộ, giáo viên chấm bài ngữ văn và 60 cán bộ chấm trắc nghiệm.

Bích Thanh - Tuệ Nguyễn

lo diem thi thap truong dh du kien giam san Vì đâu cuộc chạy đua vào lớp 10 ở Hà Nội hỗn loạn?

Điểm lớp 10 trường ngoài công lập tăng như trên sàn chứng khoán, phụ huynh toát mồ hôi chạy khắp nơi rút- nộp hồ sơ, ...

lo diem thi thap truong dh du kien giam san Cổng trường và những giọt nước mắt

Để câu chuyện thi cử, tuyển sinh như một “canh bạc” với cả học sinh và cha mẹ chúng là lỗi của ai? Cổng trường ...

lo diem thi thap truong dh du kien giam san Hôm nay (7/7), phụ huynh Hà Nội bắt đầu đăng ký trực tuyến cho con vào lớp 6

Từ 0h hôm nay (7/7), cổng đăng ký tuyển sinh trực tuyến của Sở GD&ĐT Hà Nội đã chính thức mở để phụ huynh ở ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.