Sân bay Nội Bài được dự đoán sẽ quá tải trong tương lai gần. |
Ngày 6/4, tại cuộc làm việc với Bộ GTVT, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ sớm hoàn chỉnh quy hoạch và tổ chức cắm mốc giới quy hoạch, mở rộng cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Từ đó, Bộ GTVT cùng với Hà Nội báo cáo Thủ tướng cho phép triển khai trước công tác giải phóng mặt bằng theo quy hoạch.
Cho ý kiến về vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho hay, với tình hình hiện nay, nên tính toán lại quy hoạch sân bay Nội Bài và có tầm nhìn hơn với lý do ở Hà Nội không thể có 2 sân bay.
Để đưa ra những đánh giá tổng thể hiện trạng khu vực, Thứ trưởng Thọ đề nghị nên có tổ chức tư vấn nước ngoài xem xét, đánh giá sân bay Nội Bài phù hợp với quy hoạch.
Về vấn đề trên, ông Nguyễn Đức Chung Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, dù là quy hoạch phía Bắc hay phía Nam thì sau này đều phải mở rộng vì toàn bộ khu sân bay còn có các hạ tầng như dịch vụ khách sạn...
Chủ tịch TP Hà Nội mong muốn Bộ sớm có báo cáo với Chính phủ và cho hay, nếu có thể được và thống nhất theo quy hoạch cũ thì hiện nay TP đang làm quy hoạch khu đô thị vệ tinh Sóc Sơn thì sẽ bố trí luôn tái định cư cho người dân.
Ông chung nhấn mạnh, nếu không làm sớm quy hoạch thì sân bay Nội Bài cũng sẽ rơi vào tình trạng như sân bay Tân Sơn Nhất và sẽ ùn tắc.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá, sân bay Nội Bài có tầm quan trọng và ý nghĩa về kinh tế - chính trị vì đây là cửa ngõ kết nối Việt Nam với nước ngoài. Vì vậy, sân bay Nội Bài phải được đầu tư đúng với tính chất và tầm quan trọng của nó.
Ông Nguyễn Văn Thể giao Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng Cục Hàng không và đơn vị liên quan khẩn trương làm công tác quy hoạch sân bay Nội Bài. “Nếu các anh cảm thấy định hướng sân bay Nội Bài hiện nay đang có vấn đề thì phải tập trung khắc phục ngay. Còn nếu để kéo dài thì chắc chắn thời gian tới sẽ giống như sân bay Tây Sơn Nhất”, Bộ trưởng GTVT nói.
Bộ trưởng GTVT gợi ý các đơn vị trên khi làm quy hoạch sân bay Nội Bài phải có tầm nhìn gần 100 năm. Đánh giá sân bay Nội Bài cũng là sân bay quan trọng của cả nước, nên theo ông Thể phải quy hoạch từ 100-120 triệu hành khách/năm.
Từ việc định hướng quy hoạch sân bay Nội Bài lên đến hơn 100 triệu hành khách/năm, ông Thể yêu cầu các đơn vị liên quan xem xét về lâu dài sân bay này cần bao nhiêu đường băng và mở rộng về phía Bắc hay phía Nam.
“Tôi thấy mở rộng sân bay về phía Bắc sẽ thuận lợi cho chúng ta rất nhiều. Tuy nhiên, việc này cũng ảnh hưởng đến núi và một số công trình. Do vậy, chúng ta phải tính toán kỹ, nhưng không thể chậm trễ được nữa”, ông Thể nêu quan điểm.
Ông Thể cho biết, khi quy hoạch đã được phê duyệt, thì Bộ GTVT sẽ họp bàn với Hà Nội để cắm mốc, giải phóng mặt bằng lấy đất quản lý ngay, để tránh tình trạng sau này phải đập phá dẫn đến lãng phí.
Ngoài ra, ông Thể cũng giao nhiệm vụ cho Cục Hàng không nghiên cứu kết nối sân bay Nội Bài với những sân bay đủ điều kiện trên cả nước (cả nước có 21 sân bay), để tạo điều kiện đi lại cho người dân.
Nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất trộm hành lý của khách
Một nhân viên làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất đang bị tạm giữ để điều tra hành vi trộm cắp tài sản trong ... |
Xe buýt sân bay trôi vênh hàng rào ở Tân Sơn Nhất
Lái xe chở khách trong sân bay Tân Sơn Nhất đã không vận hành phương tiện đúng quy trình, để chiếc xe bus Cobus sức ... |
Hốt hoảng vì máy bay phải tránh... người đi bộ tại Tân Sơn Nhất
Một sự cố hi hữu vừa xảy ra tại sân bay Tân Sơn Nhất - TPHCM khi chiếc Airbus 320 của Jetstar Pacific vừa đáp ... |