Cập nhật mới nhất của iPrice Group về Bản đồ Thương mại điện tử tại Việt Nam trong quý III/2019, cho thấy vị trí các "tay chơi" trong bảng xếp hạng này tiếp tục bị xáo trộn. Đặc biệt, Sendo đột nhiên bứt phá, vượt mặt cả Lazada và Tiki về tổng lượt truy cập.
Báo cáo của iPrice Group cho biết trong quý III/2019, tổng lượt truy cập sàn thương mại điện tử Sendo ở cả 2 kênh điện thoại và website đã tăng lên vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng, vượt mặt Lazada và Tiki.
Sàn Sendo đang có nhiều bứt phá kể từ quý II/2019, nhờ chiến lược mở rộng tiếp cận khách hàng nông thôn. (Ảnh chụp màn hình).
Trong đó, truy cập website đạt 30,9 triệu lượt mỗi tháng. Nối tiếp quý trước, kết quả này của Sendo đã tăng trưởng ấn tượng trên 10%. Tuy nhiên, lượng truy cập qua ứng dụng của Sendo vẫn chỉ đứng ở vị trí thứ tư, sau các sàn khác.
Đáng chú ý, Sendo cũng là ứng dụng đứng thứ hai về số lượt tải xuống. Quý trước, ứng dụng này cũng đứng thứ hai ở chỉ tiêu lượt tải về. Điều này đồng nghĩa rằng Sendo đang rất thành công trong việc tiếp cận những khách hàng mới tham gia vào nền tảng.
Thậm chí, quý trước, Sendo còn nằm trong nhóm 5 ứng dụng được tải về nhiều nhất trong quý tại khu vực Đông Nam Á. Trong danh sách này chỉ có Shopee, Lazada, Sendo và hai ứng dụng khác của Indonesia, là Tokopedia và Bukalapak.
Đánh giá về sự thành công của Sendo, đơn vị xếp hạng cho rằng nguyên nhân đến từ chiến lược tập trung phát triển vào ứng dụng di động và ưu tiên phát triển thị trường tỉnh lẻ.
"Một lượng rất lớn khách hàng ở tỉnh lẻ hiện truy cập Internet thông qua các thiết bị di động. Việc có một sản phẩm ứng dụng di động mạnh sẽ giúp Sendo tiếp cận đối tượng khách hàng này hiệu quả hơn các đối thủ", iPrice nhận định.
Dẫn đầu ở cả 3 xếp hạng về lượt truy cập qua ứng dụng, lượt tải mới và tổng lượt truy cập website từ điện thoại lẫn máy tính là Shopee. Liên tiếp nhiều quý qua, Shopee đã dẫn đầu trong cuộc chơi thương mại điện tử, bất chấp những vị trí phía sau liên tục hoán đổi ngôi vị.
Diễn biến trái chiều của các sàn thương mại điện tử hiện nay. (Đồ hoạ: Phúc Minh - Nguồn: iPrice Group).
Trong quý III/2019, Tiki đã leo lên được một hạng ở chỉ tiêu lượt tải ứng dụng mới, từ vị trí thứ tư lên vị trí thứ ba. Đồng thời, số lượt truy cập qua website có phần giảm từ 33,7 triệu lượt mỗi tháng xuống còn 27,1 triệu lượt, nhưng vẫn đứng ở vị trí thứ ba, sau Shopee và Sendo.
Đơn vị đánh giá cho rằng sự biến động về lượt truy cập này của Tiki có thể chỉ mang tính chất tạm thời, vì ứng dụng này đang tập trung nguồn lực cải tiến hoạt động mảng chợ thương mại điện tử.
Trong khi đó, Lazada lại mất vị trí top 4 website có tổng lượt truy cập vừa qua điện thoại và máy tính, từ con số 28,3 triệu lượt trong quý trước xuống còn 24,3 triệu lượt trong quý này.
Tuy nhiên, ở xếp hạng về lượt người dùng qua ứng dụng, Lazada vẫn đứng ở vị trí thứ hai, sau Shopee. Có thể cho thấy, "ông lớn" này đang tập trung vào mảng ứng dụng trong việc tiếp cận khách hàng. Điều này được xem là phù hợp, khi đại diện Lazada từng cho biết họ nhận thấy rằng tính tương tác của người dùng trên ứng dụng cao gấp 7 lần so với website.
Báo cáo mới đây của Google, Temasek Holdings Pte và Bain & Co. cho biết giá trị nền kinh tế số của Việt Nam năm 2019 là 12 tỉ USD. Con số này sẽ tăng lên thành 43 tỉ USD vào năm 2025. Với tốc độ phát triển này, Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu về tăng trưởng kinh tế số, chỉ sau Indonesia.
Đáng chú ý, báo cáo này cho biết đóng góp lớn nhất vào sự phát triển kinh tế số của Việt Nam chính là lĩnh vực thương mại điện tử, với sự phát triển của Internet, tỉ lệ người sử dụng các thiết bị di động ngày càng tăng.
Tiki đã "đốt sạch" khoản đầu tư hơn 500 tỉ đồng của VNG. (Ảnh: Phúc Minh).
Để tranh giành "miếng bánh" tỉ USD, cuộc đua của hàng loạt ông lớn từ nội lẫn ngoại là Tiki, Sendo, Lazada, Shopee nhiều năm nay vẫn chưa ngã ngũ. Báo cáo phân tích của chuyên gia Google và Temasek cũng chỉ ra, các sàn thương mại điện tử không ngại đua nhau đốt tiền cho các "lễ hội mua sắm trực tuyến" để có được khách hàng.
Các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử nhìn nhận đây là cuộc chơi chỉ dành cho những đại gia lắm tiền nhiều của, về lâu dài mới có được thị phần.
Và trước mắt, các "ông lớn" này vẫn đang lỗ nặng tại thị trường thương mại điện tử Việt Nam.
Đứng đầu về việc lỗ là Lazada. Tổng cộng lỗ lũy kế của sàn này tính đến năm 2018 lên tới hơn 5.300 tỉ đồng. Chỉ riêng năm 2018, Lazada đã mạnh tay đốt tiền cho các chương trình khuyến mãi và lỗ 2.150 tỉ đồng.
Shopee xếp thứ hai về "đốt tiền" và lỗ, với khoản lỗ lũy kế hơn 2.700 tỉ đồng, trong đó khoản lỗ năm 2018 là lớn nhất, khoảng 1.900 tỉ đồng.
Còn theo báo cáo mới nhất, sàn Tiki đã "đốt sạch" hơn 500 tỉ đồng khoản đầu tư của VNG, và "kì lân" công nghệ này cũng không tham gia vào đợt phát hành thêm cổ phiếu tăng vốn của Tiki từ 163 tỉ đồng lên 188 tỉ đồng.
Tổng lỗ lũy kế các năm qua của Tiki đã lên đến hơn 1.000 tỉ đồng, trong đó khoản lỗ của năm 2018 là 760 tỉ đồng.
Liên tục đổ tiền để giành thị phần, kết quả phần nào đã phản ánh qua lượt khách hàng truy cập và mua sắm. Tuy nhiên, thứ hạng của các sàn này trên bảng đồ thương mại điện tử liên tục xáo trộn.
"Những xáo trộn về xếp hạng trên cả hai nền tảng web và ứng dụng di động cho thấy hiện trong cuộc đua thu hút người dùng của các sàn thương mại điện tử Việt Nam, không ai là người thắng kẻ bại tuyệt đối. Mọi khả năng đều có thể xảy ra, đặc biệt trong bối cảnh các công ty đều muốn thu hút thêm nguồn vốn đầu tư mới", iPrice Group đánh giá.