'Loạn' thị trường bưởi Diễn, người dân hoang mang không biết lựa chọn

Bưởi Diễn cũng có nhiều loại khác nhau và kéo theo đó là giá mỗi quả bưởi cũng có giá khác nhau khiến người tiêu dùng rất khó phân biệt và mua được quả bưởi Diễn chính gốc.

Còn gần 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán Đinh Dậu 2017, cùng với đó là thị trường bưởi Diễn cũng nóng lên theo thời gian. Theo khảo sát của PV, tại nhiều tuyến đường, chợ dân sinh ở Hà Nội, các tiểu thương đã bày bán bưởi Diễn với nhiều loại giá khác nhau.

buoi dien xin gia re do khac giong
Bưởi Diễn được bày bán ở nhiều nơi với giá cả khác nhau (Ảnh Công Phương)

Ghi nhận tại một số chợ như Nghĩa Tân (Cầu Giấy), Thành Công (quận Ba Đình), Mễ Trì (Nam Từ Liêm) hoặc một số tiểu thương bán bưởi ở ven đường 32, Phạm Hùng, Trung Kính, ... giá bưởi Diễn phổ biến từ 30 nghìn đến 50 nghìn/quả.

Trong khi đó, PV ghi nhận tại nơi trồng bưởi diễn, mỗi quả bưởi giao động từ 65 nghìn đến 90 nghìn đồng/quả. Như vậy, giá bưởi Diễn bán tại một số chợ chỉ bằng một nửa hoặc hai phần ba giá bưởi Diễn bán tại các phường Phú Diễn, Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Trao đổi với PV, một tiểu thương bán bưởi Diễn ở chợ Mễ Trì cho hay: “Bưởi Diễn được trồng tại đất Diễn nhưng cũng có nhiều loại và giá bưởi Diễn có sự khác nhau còn phụ thuộc vào bưởi ở cây lâu năm hay ở cây ít năm, giống cũ hay giống mới”.

buoi dien xin gia re do khac giong
Bưởi Diễn được bán tại vườn với giá từ 50 nghìn đến 70 nghìn đồng/quả (Ảnh Công Phương)

Bà Nguyễn Thị Toán, một chủ vườn ở thôn Văn Trì, phường Minh Khai, (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, bưởi Diễn vẫn trồng ở đất Diễn nhưng có nhiều loại như tôm trắng, tôm xanh, tôm vàng (hay còn gọi là tôm đỏ), bưởi giống mới, bưởi thu hoạch vào tháng 10 nhưng người dân để bán Tết. Do vậy, giá bưởi Diễn cũng có thể khác nhau tuy nhiên, giá phổ biến bưởi Diễn giao động từ 65 nghìn đến 90 nghìn đồng/quả.

Bà Toán cho biết thêm: “Để mua được quả bưởi giống tôm vàng ở cây lâu năm, người dùng phải tinh ý mới mua đúng. Với bưởi lâu năm, vỏ quả phải già, mốc, sần sùi như da cóc, khi ăn vào sẽ ngọt nhưng ngọt hậu. Còn bưởi giống mới do đặc tính năng suất, nhiều quả, mẫu mã đẹp, nhiều nước, bưởi ngọt nhưng ngọt nhạt, khi ăn xong sẽ không có vị ngọt ở họng nữa”.

Bà Toán chia sẻ, để đạt năng suất và độ bền của cây bưởi phải phụ thuộc vào chế độ chăm sóc cũng như việc khống chế số lượng quả của mỗi cây. Với cây bưởi có trên 20 tuổi của nhà bà việc khống chế số lượng quả là quan trọng. Mỗi cây bưởi tùy vào độ tuổi và số cành, bà thường khống chế từ 100 – 200 quả/cây.

buoi dien xin gia re do khac giong
Bưởi Diễn giống tôm vàng da sần sùi như da cóc, quả méo, không đẹp mã (Ảnh Công Phương)

“Nhiều năm nay, bưởi Diễn là loại quả bán chạy trên thị trường vào dịp Tết, nên người dân nhiều vùng quê lân cận như các huyện ngoại thành Hà Nội, các tỉnh Bắc Giang, Hưng Yên, Hòa Bình... mua giống về trồng. Do vậy, giá bưởi được trồng ngoài làng Diễn thường rẻ hơn”, bà Toán nói.

Bà Toán khuyên: “Người dân khi chọn mua bưởi Diễn không nên chọn quả tròn, đẹp mã, bóng bảy mà nên chọn quả da vàng, sần sùi như da cóc, quả méo cũng được”.

chọn
Keangnam Landmark 72 sắp đổi chủ?
Tập đoàn AON plc - chủ tòa nhà Landmark 72 và tòa tháp đôi Keangam đang muốn bán toàn bộ cổ phần tại khu phức hợp này với giá hơn 1.000 tỷ won.