Loạt đường giao thông nghìn tỷ sắp mở ở vùng ven biển Gia Lai

Sau khi sáp nhập, khu vực ven biển Gia Lai sắp tới sẽ được triển khai hàng loạt dự án hạ tầng giao thông nhằm tăng cường kết nối vùng, cũng như kết nối lên khu vực Tây Nguyên. Cùng điểm qua loạt dự án giao thông này.

Từ ngày 1/7/2025, hai tỉnh Gia Lai và Bình Định đã chính thức sáp nhập, lấy tên tỉnh là Gia Lai. Trung tâm hành chính đặt tại tỉnh Bình Định trước sáp nhập.

Sau sắp xếp, tỉnh Gia Lai có 135 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 110 xã và 25 phường. Trong đó có 101 xã, 25 phường hình thành sau sắp xếp và 9 xã không thực hiện sắp xếp là các xã Nhơn Châu, Ia O, Ia Púch, Ia Mơ, Ia Pnôn, Ia Nan, Ia Dom, Ia Chia và Krong.

Sau khi sáp nhập, khu vực ven biển Gia Lai sắp tới sẽ được triển khai hàng loạt dự án hạ tầng giao thông nhằm tăng cường kết nối vùng, cũng như kết nối lên khu vực Tây Nguyên.

 TP Quy Nhơn - trung tâm hành chính của tỉnh Gia Lai mới. (Ảnh: Báo Người Lao động).

Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông ven biển Gia Lai sẽ triển khai

Hệ thống hạ tầng giao thông ven biển của tỉnh Gia Lai hiện nay đang và sẽ được đầu tư hoàn chỉnh bởi các trục quốc lộ, cao tốc và các trục giao thông kết nối lớn.

Trong đó, ba tuyến cao tốc hiện đang được xây dựng qua khu vực ven biển Gia Lai bao gồm cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh và Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, cả ba tuyến này đều thuộc hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn dài hơn 70 km, với tổng mức đầu tư hơn 12.400 tỷ đồng; cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh dài gần 62 km, với tổng mức đầu tư hơn 14.800 tỷ đồng. Cả hai tuyến này được dự kiến hoàn thành vào ngày 19/8 tới.

Đối với cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài khoảng 88 km, tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng. Tuyến được dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.

Cùng với các tuyến cao tốc sắp ''về đích'', hàng loạt trục giao thông trong khu vực cũng sẽ được triển khai trong giai đoạn tới, bao gồm cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, đường nối từ quốc lộ 1 đến đường ven biển (ĐT 639) kết nối với Cảng Đề Gi; đường kết nối từ cao tốc Bắc - Nam về KCN Phù Mỹ và bến cảng Phù Mỹ.

 Cao tốc bắc - Nam phía Đông đi qua tỉnh Gia Lai đang thi công. (Ảnh: Báo Thanh niên).

Đầu tiên là tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, dự án có điểm đầu tại QL 19B và điểm cuối tại Ql 14 (đường Hồ Chí Minh).

Tuyến có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 123 km; quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h; đoạn tuyến qua đèo An Khê (khoảng 20 km) và đèo Mang Yang (khoảng 20 km) có điều kiện địa hình đồi núi hiểm trở, độ dốc cao... nên dự kiến có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Tổng nguồn vốn, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 38.917 tỷ đồng, trong đó, sơ bộ chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng hơn 4.659 tỷ đồng. Dự án dự kiến khởi công trong năm 2025, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2029.

 Hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku. (Ảnh: Vietnamnet).

Về tuyến đường nối từ quốc lộ 1 đến đường ven biển (ĐT 639) kết nối với Cảng Đề Gi, điểm đầu của dự án nằm tại nút giao quốc lộ 1 (tại Km1188+070) và đường trục chính quy hoạch trung tâm xã Cát Hanh; điểm cuối nằm tại vị trí nút giao ĐT 633 với tuyến đường tránh ĐT 633, đoạn từ Núi Ghềnh đến giáp đường ven biển (ĐT 639).

Tuyến có tổng chiều dài hơn 17 km, quy mô dự kiến 4 làn xe, vận tốc thiết kế đạt 80 km/h. Tổng mức vốn đầu tư của dự án này khoảng 1.432 tỷ đồng, trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 507 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án này từ năm 2026 - 2028.

Hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM tuyến đường này). 

Đối với đường kết nối từ cao tốc Bắc - Nam về KCN Phù Mỹ và bến cảng Phù Mỹ, điểm đầu tuyến giáp với đường ĐT 638 tại Km65+300 (trùng với điểm đầu tuyến đường kết nối từ đường phía Tây tỉnh (ĐT 638) đến đường ven biển (ĐT 639) thuộc xã Phú Mỹ Tây. 

Điểm cuối giao với đường ven biển ĐT 639 tại lý trình (khoảng Km49+282), thuộc thôn Chánh Trạch 3, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 16,4 km, quy mô dự kiến 6 làn xe, vận tốc thiết kế đạt 80 km/h. Tổng mức vốn đầu tư của dự án này là 2.115 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 348 tỷ đồng. Về tiến độ, năm 2024 - 2025, dự án sẽ thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư; năm 2025 – 2029 sẽ triển khai thi công hoàn thành dự án.

 Hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM tuyến đường này).

Bên cạnh các tuyến giao thông, hệ thống đường sắt, sân bay cũng sẽ được đầu tư. Tiêu biểu là tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam sắp được triển khai, trong đó, đoạn qua tỉnh Gia Lai có tổng chiều dài khoảng 115 km, đi qua nhiều địa bàn phường, xã.

Dự án bố trí 2 ga lớn là Bồng Sơn và Diêu Trì, tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 758 ha, trong đó diện tích cần GPMB là khoảng 323 ha, ảnh hưởng đến hơn 4.400 hộ dân. Hiện tỉnh Gia Lai đang thực hiện phương án GPMB, hộ trợ và tái định cư cho dự án này.

Về sân bay, dự án nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Phù Cát gồm đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay, cùng với việc mở rộng nhà ga và sân đậu, với tổng mức đầu tư hơn 3.246 tỷ đồng.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, sân bay Phù Cát hướng đến công suất 5 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 7 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Dự án dự kiến sẽ khởi công trong tháng 8/2025 và sau 10 tháng thi công sẽ đưa vào vận hành giai đoạn 1.

Đối với các dự án bất động sản, cùng với sự phát triển của hệ thống hạ tầng giao thông, khu vực ven biển Gia Lai cũng ghi nhận sự xuất hiện của hàng loạt dự án bất động sản.

Tính riêng trong tháng 7, hàng loạt dự án bất động sản đang được tỉnh này tìm chủ như khu dân cư, dịch vụ du lịch Chánh Oai thuộc xã Cát Tiến (1.219 tỷ đồng); khu đô thị - du lịch - văn hoá - thể thao hồ Phú Hòa (21.954,4 tỷ đồng); khu đô thị, dịch vụ du lịch nổi Nam đầm Đề Gi phân khu số 16.1 (2.277,5 tỷ đồng); khu đô thị, dịch vụ du lịch nổi Trung tâm đầm Đề Gi phân khu số 16.2 (2.695,4 tỷ đồng); khu đô thị Cát Hải (2.097,6 tỷ đồng).  

chọn
Văn Phú hoàn tất M&A khu chung cư ở TP HCM, khách mua bắt đầu trả tiền dự án Vlasta Thủy Nguyên
Nửa đầu năm 2025, Văn Phú ghi nhận doanh thu thuần 429 tỷ đồng và lãi sau thuế 149 tỷ đồng, lần lượt tương ứng 18% và 43% kế hoạch đề ra.