Lợi nhuận trường ĐH tư thục lên tới 40%?

Sáng 21.9, hội thảo góp ý dự án luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật Giáo dục ĐH do Thường trực Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức đã diễn ra tại TP.HCM.
loi nhuan truong dh tu thuc len toi 40
GS Phạm Phụ phát biểu tại hội thảo sáng 21.9. HÀ ÁNH

Hội thảo nhằm góp ý hoàn thiện dự án trước khi được thông qua tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XIV.

Chi phí đào tạo rẻ vẫn thu học phí 40-50 triệu đồng/năm

Phát biểu tại hội thảo, GS Phạm Phụ, nguyên giảng viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM cho rằng một ĐH không vì lợi nhuận trên thế giới phải hội đủ các yếu tố: không có chủ sở hữu, không có nhà đầu tư, không chia lợi nhuận.

“Còn ở Việt Nam hiện nay, các trường ĐH tư thục có lợi nhuận cao lắm. Ngay tại TP.HCM, dù không tiện nêu tên nhưng tôi có người bạn góp vốn mà chia lời tới 40%”, GS Phạm Phụ nói.

Theo lộ trình đặt ra, Việt Nam cần có 40% sinh viên thuộc trường tư thục. Hiện nay tỷ lệ này chỉ 14-15% và không tăng lên được. Phát triển tư thục là con đường tất yếu nước ta giảm bớt ngân sách, tập trung nguồn lực cho các trường công trọng điểm.

loi nhuan truong dh tu thuc len toi 40

PGS-TS Trần Diệp Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Y dược TP.HCM trong hội thảo. Hà Ánh

Theo GS Phạm Phụ: “Cứ như hiện nay thì giáo dục ĐH Việt Nam dù có tiến bộ nhưng không bao giờ vươn lên thành ĐH tầm cỡ được. Có trường tư thục thu học phí tới 40-50 triệu đồng/năm dù ngành quản trị kinh doanh chi phí đào tạo rẻ”.

Liên quan đến hệ thống trường tư thục, PGS-TS Nguyễn Văn Áng, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang, cho rằng dự thảo yêu cầu các trường tư thục thành lập các tổ chức kinh tế trước khi thành lập trường là không cần thiết.

Ông Áng nói: “Trường ĐH nước ngoài cũng sống bằng học phí, câu chuyện lợi nhuận này phù hợp quy định của pháp luật. Việc tìm kiếm lợi nhuận nhưng vẫn tạo ra được đội ngũ nhân lực có chất lượng cho xã hội thì hà cớ gì chúng ta phải dị nghị về các trường này”.

Không thực hiện kiểm định bị dừng tuyển sinh 5 năm?

Một số đại biểu tỏ ra băn khoăn về quy định chế tài trong đảm bảo chất lượng ĐH.

Bà Phạm Phương Thảo, nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.HCM, ý kiến: “Điều 33 quy định trường ĐH không thực hiện kiểm định hoặc thực hiện không đạt bị dừng tuyển sinh 5 năm. Điều 34 cũng ghi, nếu vi phạm chỉ tiêu tuyển sinh sẽ không được tự xác định chỉ tiêu trong 5 năm tới. Thời gian chế tài này có dài quá không”?.

PGS-TS Trần Diệp Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Y dược TP.HCM thì cho rằng: “Cần luật hóa chặt chẽ để thực thi những chế tài này, nếu không thực thi được thì quy định không hiệu quả”.

Trước các băn khoăn này, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) nhìn nhận: “Nếu nghiên cứu kỹ quy định của nước ngoài thì thấy, chế tài bao giờ cũng nghiêm ngặt để chỉ cần đọc đã không dám vi phạm. Càng tự chủ thì chế tài càng nghiêm khắc”.

Trước những băn khoăn về quy định khống chế giờ giảng tối đa của giảng viên, bà Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết sẽ phải rà soát và quy định lại giờ dạy chuẩn.

“Tuy nhiên xu hướng không tăng giờ chuẩn lên để giảng viên tối ngày đi giảng như thợ giảng. Luật sẽ chỉ quy định chung chứ không bất di bất dịch trong hệ thống, làm sao giảng viên cân bằng việc đi dạy và nghiên cứu”, bà Phụng cho hay.

loi nhuan truong dh tu thuc len toi 40 Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch hoãn thu học phí chờ đề án tự chủ

Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch tạm thời chưa thu học phí sinh viên mới nhập học do chờ đề án tự chủ tài ...

loi nhuan truong dh tu thuc len toi 40 Cô giáo viết giấy đòi nợ học phí trên ngực áo học sinh

Cô giáo của một trường tiểu học ở Thái Lan có cách đòi nợ học phí 'không giống ai' đã bị cộng đồng mạng ở ...

loi nhuan truong dh tu thuc len toi 40 Nếu đổi học phí thành giá dịch vụ đào tạo, việc giảm học phí có phải là 'khuyến mại'?

Nếu "học phí" được đổi thành "giá dịch vụ đào tạo" như đề xuất của Bộ GD&ĐT thì việc giảm học phí có được gọi ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.