Lùi thông qua Luật Đặc khu: Giới đầu cơ đau đầu, nhà đầu tư lớn có tháo chạy?

Trao đổi với Dân trí, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng thị trường bất động sản tại 3 khu vực Vân Đồn, Phú Quốc, Bắc Vân Phong sẽ không có tác động nhiều sau quyết định lùi thời gian thông qua Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt.

​​​​​​

lui thong qua luat dac khu gioi dau co dau dau nha dau tu lon co thao chay
Nhiều ý kiến băn khoăn về quy định cho nhà đầu tư thuê đất với thời hạn lên đến 99 năm (quy định hiện hành tối đa là 70 năm) và một số ưu đãi được cho không cần thiết tại dự thảo đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt

Giao dịch sẽ khựng lại, thị trường bớt cảnh sốt nóng

Sáng 11/6, Quốc hội cho ý kiến về việc rút nội dung biểu quyết thông qua dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc (Luật Đặc khu).

Kết quả biểu quyết có 423 đại biểu tán thành, tương đương 85,63% đồng ý rút nội dung biểu quyết thông qua dự án luật và nghị quyết về thi hành luật này.

Trước đó, Chính phủ đã thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội việc trình Quốc hội xem xét lùi việc thông qua Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (Luật Đặc khu) từ kỳ họp thứ 5 sang kỳ họp thứ 6 (Quốc hội khóa 14) để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện.

Ngay sau khi xuất hiện thông tin này, nhiều ý kiến lo ngại việc lùi thông qua đặc khu sẽ có tác động không được tính cực đến thị trường bất động sản tại Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc.

Trao đổi với Dân trí, TS. Đinh Thế Hiển cho rằng thanh khoản giao dịch bất động sản tại các khu vực này sẽ giảm, giá sẽ khựng lại. Trước câu hỏi liệu giá đất các khu vực này có giảm mạnh hay không, ông Hiển cho rằng vấn đề này cần được quan sát, ghi nhận sau một thời gian nhất định. Tuy nhiên giá đất chắc chắn sẽ hết “sốt ảo”.

Thực tế thời gian gần đây, bất động sản các khu vực này cũng đã có dấu hiệu bớt “nóng sốt” khi chính quyền quyết định tạm dừng việc tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất…

Đến thời điểm này, với việc lùi thời hạn thông qua luật đặc khu chắc hẳn sẽ gây tâm lý hoang mang cho không ít nhà đầu tư, đặc biệt đối với giới đầu cơ lướt sóng.

Theo phản ánh, một số nhà đầu tư thứ cấp, chuyên “lướt sóng” kiếm lời đang tìm cách rút vốn sau một thời gian “om” đất. Các văn phòng giao dịch, môi giới bất động sản đã bớt cảnh tấp nập, thậm chí nhiều điểm đóng cửa yên ắng.

Khi phóng viên liên lạc với một “cò” nhà đất thông qua số điện thoại trên một website chuyên về mua bán đất động sản thì được vị này “mời chào”: “Giờ chị mua là giá cả rất tốt luôn, chứ như mấy bữa trước giá cả “trên trời”, khó mua lắm”. Sau lời mời chào, “cò” đất cũng thừa nhận khi có thông tin lùi thời hạn đặc khu thì khách hỏi thăm, liên hệ mua bán đất ít hẳn.

Giới đầu cơ thất vọng, nhà đầu tư lớn có tháo chạy?

Trao đổi với Dân trí, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng thị trường bất động sản tại 3 khu vực Vân Đồn, Phú Quốc, Bắc Vân Phong sẽ không có tác động nhiều sau quyết định lùi thời gian thông qua Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt.

“Tôi cho rằng nhà đầu tư lớn, bài bản, dài hạn họ sẽ không hoang mang, lo sợ như chúng ta nghĩ đâu. Việc lùi thông qua Luật hiện nay là bước nhất định khi tiếp nhận những ý kiến trái chiều để chỉnh lý lại cho đúng hơn. Việc hoàn thiện này là định hướng đúng, giúp cho đặc khu phát triển đúng hướng, bài bản hơn, về lâu dài sẽ tốt hơn cho thị trường”, ông Võ nói.

Theo ông Võ, việc lùi thời hạn này có lẽ sẽ tác động nhiều nhất đến những nhà đầu cơ lướt sóng. “Có thể sau quyết định này, họ sẽ thất vọng nhưng đó không phải là vấn đề quan tâm bởi họ chỉ tìm đến thị trường kiếm lời từ mua bán, thậm chí làm cho thị trường có những tác động tiêu cực”, ông Võ nhận định.

Ông Võ nhấn mạnh thêm: "Sẽ hoàn toàn sẽ không có chuyện thị trường bất động sản đặc khu đổ vỡ sau quyết định này. Bởi việc thành lập các đặc khu để tạo ra các cực tăng trưởng là tất yếu, chỉ là việc chúng ta làm sớm hay muộn".

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch HD Mon Holdings – một trong những đơn vị đầu tư khá nhiều dự án lớn vào Vân Đồn cũng cho rằng: Thị trường bất động sản tại tất cả các vùng quy hoạch đặc khu sẽ có rất nhiều biến chuyển nhưng không thể đổ vỡ sau khi quyết định hoãn thông qua Luật đặc khu.

Thị trường bất động sản tại Vân Đồn hay Phú Quốc có chững lại nhưng theo ông Tuấn, chỉ đôi chút thôi. Bởi vì đây vốn là các điểm du lịch và rất có tiềm năng phát triển du lịch nên sẽ không có chuyện đất đai “đóng băng”.

“Từ nay đến kỳ họp tới chỉ còn 4 tháng nữa, thị trường sẽ có tâm lý vừa làm vừa nghe ngóng, nhưng mọi hoạt động đầu tư vẫn sẽ tiếp diễn”, ông Tuấn nhận định. Cũng theo vị này, cả 3 nơi dự kiến trở thành đặc khu đều có các nhà đầu tư lớn tham gia với những kế hoạch dài hạn, bài bản và mức đầu tư rất lớn.

“Hơn nữa, luật mới chỉ lùi chưa thông qua chứ chưa phải bỏ hẳn. Do vậy, tôi cho rằng các nhà đầu tư đều sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp tình hình”, ông Tuấn nói.

lui thong qua luat dac khu gioi dau co dau dau nha dau tu lon co thao chay Giới trẻ Việt Nam dễ sở hữu nhà hơn các nước phát triển

Thu nhập của người trẻ chưa bắt kịp giá nhà ở TP HCM, Hà Nội song họ được thừa kế hoặc hỗ trợ tài chính.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.