'Áp thuế cao cho chuyển nhượng bất động sản trong thời gian ngắn'

Ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho rằng yếu tố "đặc khu" không ảnh hưởng tới sự đầu tư chính quy của thị trường bất động sản, chỉ có đầu tư lướt sóng mới bị ảnh hưởng. Sự phát triển bất động sản tại 3 vị trí dự kiến làm đặc khu phụ thuộc vào chính ví trị địa kinh tế thuận lợi tại các địa điểm đó.
ap thue cao cho chuyen nhuong bat dong san trong thoi gian ngan
Ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

Do đó cơ hội phát triển cho Phú Quốc nhờ vị trí địa kinh tế rất cao. Hiện địa phương lấy du lịch làm trọng tâm phát triển thị trường bất động sản tại Phú Quốc là đúng đắn, tuy nhiên, nên biến Phú Quốc thành nơi phát triển du lịch môi trường.

"Nơi đây chỉ đi xe điện, phát triển điện gió, điện mặt trời, xây dựng môi trường sinh thái thuần khiết, tạo phong cách kiến trúc riêng... Nếu Phú Quốc làm được như vậy thì sẽ có tính hấp dẫn cao hơn rất nhiều, chưa nơi nào làm được", ông Võ nói.

Kiên Giang có bờ biển nằm ở Vịnh Thái Lan, thay vì Biển Đông như các tỉnh thành khác. Đây là điều quý giá và khác biệt của môi trường biển tại đây. Đoạn biển từ Rạch Giá tới Hà Tiên đổ ra Phú Quốc là vị trí chiến lược để phát triển bất động sản du lịch.

"Kiên Giang phải bắt đầu phát triển bất động sản từ du lịch. Điều này vừa đảm bảo tính riêng biệt và hấp dẫn cho tỉnh này", ông Võ nói.

Để phát triển tại Phú Quốc, đầu tiên, tỉnh Kiên Giang cần kêu gọi đầu tư hạ tầng từ các tập đoàn lớn, sau đó sẽ lôi kéo được các nhà đầu tư dịch vụ, sản xuất khác.

Chặn cơn sốt đất

Chuyện sốt đất là bình thường khi hạ tầng phát triển, tuy nhiên, nếu sốt ảo lại là điều đáng lo. Cơn sốt đất tại Phú Quốc chắc chắn có yếu tố ảo. Trong đó cán bộ quản lý tham gia vào đầu tư lướt sóng, người dân bị kéo theo, cũng là yếu tốt khiến giá đất sốt ảo.

"Cần công khai thông tin quy hoạch lên một trang điện tử. Việc công khai, minh bạch thông tin quy hoạch, quyết định dự án... sẽ giúp ngăn chặn sốt ảo", ông Võ đề xuất.

Ngoài ra, tại thời điểm sốt ảo, có thể áp dụng mức thuế cao đối với giao dịch chuyển nhượng bất động sản trong thời gian ngắn. Tuy nhiên một mình tỉnh Kiên Giang không thể áp dụng sắc thuế này mà cần có quy định chung trên cả nước.

Đồng thời, cần nâng cao nhận thức của người dân về "lướt sóng", cũng như về pháp lý bất động sản.

ap thue cao cho chuyen nhuong bat dong san trong thoi gian ngan Buông lỏng quản lý đất đai: 'Mất đất, mất cả cán bộ'

Ông Lê Như Tiến cho rằng việc buông lỏng quản lý đất đai là mảnh đất nuôi dưỡng tham nhũng, lãng phí và dẫn đến ...

ap thue cao cho chuyen nhuong bat dong san trong thoi gian ngan Ai sẽ trả lại thiệt thòi cho người dân?

Tiếp tục phiên chất vấn sáng 5.6, các ĐB “truy” Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà về đền bù giá đất thấp, người dân khiếu ...

ap thue cao cho chuyen nhuong bat dong san trong thoi gian ngan Sông Bắc Hưng Hải bị 'bức tử': 'Không biết Bộ hay địa phương quản lý chất lượng nước'

Trả lời đại biểu về việc sông Bắc Hưng Hải bị "bức tử", Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói "trên thực tế hệ thống sông ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.