Lý Nhã Kỳ đã thôi chức Tổng Giám đốc tại 'hạt nhân' LYNK Group

Lý Nhã Kỳ mới chỉ giữ ghế Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp khởi nguyên cho “hệ sinh thái” LYNK Group được hơn 3 tháng…
ly nha ky da thoi chuc tong giam doc tai hat nhan lynk group Câu trả lời cho tin đồn Lý Nhã Kỳ bị cấm xuất cảnh
ly nha ky da thoi chuc tong giam doc tai hat nhan lynk group Lý Nhã Kỳ: 'Tôi lười kết hôn'
ly nha ky da thoi chuc tong giam doc tai hat nhan lynk group Lý Nhã Kỳ: 'Tôi vốn là người cứng đầu'
ly nha ky da thoi chuc tong giam doc tai hat nhan lynk group
Lý Nhã Kỳ thường được truyền thông miêu tả là người sáng lập, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc LYNK Group. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Bên cạnh sức hút của một ngôi sao giải trí, Lý Nhã Kỳ còn được công chúng biết đến rộng rãi và ít nhiều ngưỡng mộ trên tư cách một doanh nhân.

Bà thường được truyền thông miêu tả là người sáng lập, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của Tập đoàn Đầu tư – Thương mại – Dịch vụ – Xây dựng LYNK (LYNK Group). LYNK Group được cho là đang định hướng trở thành một Công ty đa quốc gia.

“Tập đoàn Đầu tư – Thương mại – Dịch vụ – Xây dựng LYNK được thành lập ở Việt Nam bởi Bà Lý Nhã Kỳ – Đại sứ du lịch đầu tiên của Việt Nam, nữ doanh nhân thành đạt, diễn viên điện ảnh và nhà hoạt động từ thiện xã hội. Với kinh nghiệm điều hành và sự nhạy bén trong kinh doanh, Bà Lý Nhã Kỳ đã đưa LYNK GROUP không ngừng mở rộng, phát triển trong các lĩnh vực: Kinh doanh Bất động sản & Cố vấn Đầu tư, Kim hoàn & Thời trang, Truyền thông & giải trí, Từ thiện & Xã hội, với định hướng trở thành một Công ty đa quốc gia với chiến lược phát triển bền vững”, LYNK Group tự giới thiệu trên website lynk.vn.

Tháng 7/2017, LYNK Group đã tròn kỷ niệm 10 năm thành lập – theo một bài viết trên tờ Tuổi trẻ. Hồi tưởng về hành trình lập nghiệp được miêu tả là “đầy gian nan”, Lý Nhã Kỳ kể rằng, tháng 7/2007, bà lập LYNK Group, hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau như Tư vấn đầu tư bất động sản, Quản lý khai thác tài sản, quản lý phát triển dự án, Đầu tư sản xuất phim, Phát Triển kinh doanh trang sức bán sỉ và lẻ, Quản lý quỹ từ thiện… Năm 2010, công ty bắt đầu kinh doanh kim cương, trang sức cùng với kế hoạch phân phối phát triển các thương quyền quốc tế của các thương hiệu kim cương cao cấp tại thị trường Việt Nam.

“Tôi thích những thử thách, cứ như cá chép hóa rồng thì phải vượt vũ môn, chấp nhận thử thách lội ngược dòng. Tất nhiên đối mặt với khó khăn luôn không dễ dàng nhưng món quà của điều đó luôn luôn xứng đáng. Tôi là kiểu người khá lì (cười), khi thấy thử thách tôi cũng nhìn thấy cả cơ hội của mình trong đó”, bà chủ LYNK Group chia sẻ về quan điểm kinh doanh.

“Hạt nhân” của LYNK Group

Cần thiết phải nói rằng, hiện không có pháp nhân nào trong cơ sở dữ liệu doanh nghiệp quốc gia mang tên Tập đoàn Đầu tư – Thương mại – Dịch vụ – Xây dựng LYNK.

LYNK Group có thể hiểu là một cách để biểu đạt một “hệ sinh thái” gồm nhiều doanh nghiệp do bà Lý Nhã Kỳ sáng lập, chi phối, quản trị và điều hành. Nó có thể cũng tựa như nghệ danh mà bà Lý Nhã Kỳ đang sử dụng.

Công chúng hầu như chỉ nhớ đến “Lý Nhã Kỳ” và có lẽ chẳng mấy người biết đến cái tên khai sinh “Trần Thị Thanh Nhàn”. Tất nhiên, khi thực hiện đăng ký kinh doanh và thực hiện các giao kết mang tính pháp lý, ngôi sao sinh năm 1982 sẽ phải sử dụng tên thật.

Theo tìm hiểu, doanh nghiệp khởi nguyên và mang tính “hạt nhân” của LYNK Group là Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Dịch vụ LYNK (LYNK Co., Ltd). Pháp nhân này do bà Trần Thị Thanh Nhàn sáng lập vào cuối năm 2007 và chi phối vốn gần như tuyệt đối.

ly nha ky da thoi chuc tong giam doc tai hat nhan lynk group
Lý Nhã Kỳ là Đại sứ Du lịch đầu tiên của Việt Nam. (Ảnh: Internet)

Theo đăng ký kinh doanh thay đổi ngày 10/12/2014, LYNK Co., Ltd có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, do bà Nhàn (tức Lý Nhã Kỳ) đóng góp 199,65 tỷ đồng, chiếm 99,82%; Bà Lê Thị Hòa (cùng địa chỉ thường trú với Lý Nhã Kỳ) đứng tên 350 triệu đồng vốn góp còn lại, chiếm 0,18%.

Công ty đăng ký trụ sở chính tại 68 Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp. HCM; Ngành nghề kinh doanh chính là mua bán vàng trang sức, mỹ nghệ; Bán lẻ vàng, bạc, đá quý, đá bán quý, đồ trang sức; đồng hồ mắt kính trong các cửa hàng chuyên doanh (trừ mua bán vàng miếng); Có ba chi nhánh trực thuộc, là: Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sản xuất Lý Nhã Kỳ (R4-08 Hưng Phước 3, đường Lê Văn Thêm, P. Tân Phong, Q. 7); Địa điểm kinh doanh Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Dịch vụ LYNK – Hãng thời trang và mỹ phẩm cao cấp LYNK (30 Đồng Khởi, Q. 1); Địa điểm kinh doanh Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Dịch vụ LYNK – Hãng trang sức kim cương Enigma (161 Đồng Khởi, Q. 1).

Tưởng như pháp nhân này sẽ tận dụng tối đa thương hiệu LYNK của Lý Nhã Kỳ, thì đầu năm 2015, LYNK Co., Ltd đã bất ngờ bỏ đi hậu tố “LYNK”, chính thức đổi sang tên gọi mới là: Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Dịch vụ Vạn Vượng (Vạn Vượng).

Tên gọi mới này vẫn được “hạt nhân” của LYNK Group sử dụng cho đến hiện nay.

Có một điểm đáng chú ý là Lý Nhã Kỳ sáng lập và chi phối vốn gần như tuyệt đối tại LYNK Co., Ltd (hay Vạn Vượng) tuy nhiên suốt nhiều năm, bà Kỳ luôn giao vị trí Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của công ty cho người khác đứng tên – thay đổi giữa các nhân vật như Lê Khắc Thắng, Huỳnh Tấn Hùng, Ngô Dương Hoàng Thao, Lê Tấn Lộc, Võ Tấn Đạt.

Mãi đến cuối năm vừa rồi, cụ thể theo đăng ký kinh doanh thay đổi này 18/10/2017, cái tên Trần Thị Thanh Nhàn mới xuất hiện ở vị trí Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Dịch vụ Vạn Vượng, thay cho Võ Tấn Đạt (SN: 1980).

Nhưng rồi, Lý Nhã Kỳ cũng lại rút rất nhanh.

Theo đăng ký kinh doanh thay đổi ngày 01/02/2018 – tức hơn 3 tháng sau, vị trí Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Vạn Vượng đã được chuyển từ bà Trần Thị Thanh Nhàn sang cho ông Đồng Sỹ Minh Đức (SN 18/11/1984, thường trú tại Đào Duy Anh, P. 09, Q. Phú Nhuận).

Thành lập hàng loạt công ty xây dựng, bất động sản

Tra cứu theo số chứng minh nhân dân, dữ liệu từ Tổng cục Thuế cho thấy, bà Trần Thị Thanh Nhàn là người đại diện theo pháp luật của 4 pháp nhân là: Công ty TNHH MTV Đầu tư và Thương mại Phúc Thịnh Gia; CTCP Đầu tư Thương mại Minh Hưng Phát; Công ty TNHH Tổ chức sự kiện truyền thông quốc tế LYNK; Công ty TNHH Đầu tư Thương mại dịch vụ Bảo Vượng.

Nhưng trong số này thì hai công ty đầu tiên đã ngừng hoạt động và đóng mã số thuế.

ly nha ky da thoi chuc tong giam doc tai hat nhan lynk group
Hai trong số 4 công ty mà Lý Nhã Kỳ đứng tên đại diện đã ngừng hoạt động.

Dĩ nhiên, việc đứng tên đại diện không phản ánh tầm vóc thực sự của Lý Nhã Kỳ trên thương trường. Bởi bà chủ LYNK Group đã tham gia sáng lập và chi phối vốn, giữ quyền quản trị, điều hành tại hàng chục pháp nhân – bất kể có làm người đại diện theo pháp luật của công ty đó hay không.

Nữ diễn viên kiêm doanh nhân vẫn liên tục mở rộng “hệ sinh thái” của mình trong các năm gần đây.

Chẳng hạn, đầu năm 2015, Trần Thị Thanh Nhàn đã cùng bà Lê Thị Hòa – người đã cùng sáng lập LYNK Co., Ltd (Vạn Vượng) – đã góp vốn sáng lập Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Dịch vụ Xây dựng LYNK (LYNK Invest). LYNK Invest đăng ký ngành nghề kinh doanh chính như LYNK Co., Ltd; địa chỉ cũng là 68 Nguyễn Huệ, Quận 1; Tỷ lệ sở hữu vẫn là bà Nhàn chiếm 99,82% và bà Hòa chiếm 0,18%.

Khi mới thành lập, LYNK Invest đăng ký vốn điều lệ ở mức 10 tỷ đồng nhưng chỉ một năm sau được nâng lên 10 lần – đạt 100 tỷ đồng. Theo đăng ký mới nhất, LYNK Invest được đại diện bởi ông Lê Minh Toàn Phương (SN 1984) – Tổng Giám đốc; Trước đó ít tháng, vị trí này thuộc về ông Tran Thanh Hoang (quốc tịch Đức).

Dù không được nhắc đến nhiều song đáng chú ý, Lý Nhã Kỳ đã thành lập rất nhiều doanh nghiệp bất động sản trong những năm trở lại đây, không ít được gắn với thành tố “Vạn Vượng” hay "Vạn".

Có thể kể đến như, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Đầu tư Địa ốc Vạn Vượng Lộc (VĐL 200 tỷ đồng); Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Đầu tư Địa ốc Vạn Vượng Thông (VĐL 20 tỷ đồng); Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Đầu tư BĐS Vạn Phát (VĐL 100 tỷ đồng).

Kèm theo đó là hàng loạt doanh nghiệp xây dựng, như Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Xây dựng Vạn Thắng (VĐL 120 tỷ đồng); Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Xây dựng Phát Phú; Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Dịch vụ Đại Hồng Phát, Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Xây dựng Lộc Phát,…

Chưa rõ về chiến lược và kỳ vọng của Lý Nhã Kỳ trong việc thành lập các pháp nhân xây dựng, bất động sản. Thực tế đến lúc này, những bước đi của nhóm LYNK Group trên thị trường nhà đất Tp. HCM vẫn còn rất bí ẩn.

Theo lời giới thiệu trên website lynk.vn, bên cạnh các lĩnh vực đã thành danh như Jewelry, High Fashion, Truyền thông giải trí, LYNK Group còn có một thế mạnh nổi bật – được xếp thứ tự số 1 trong danh mục các lĩnh vực đầu tư và phát triển của tập đoàn – đó là đầu tư dự án và cố vấn.

LYNK Group cũng được miêu tả là có “bề dày kinh nghiệm và các mối quan hệ sâu rộng trong nước cũng như quốc tế".

ly nha ky da thoi chuc tong giam doc tai hat nhan lynk group Hollywood ngày càng lạnh nhạt với Cannes

Cuộc đua Cành cọ vàng năm nay chỉ có hai phim Mỹ. Các nhà phê bình nhìn thấy sự thờ ơ ngày càng rõ của ...

ly nha ky da thoi chuc tong giam doc tai hat nhan lynk group LHP Cannes 2018: Nhiều gương mặt mới trên 'đường đua' Cành cọ Vàng

Lâu nay, giải thưởng Cành cọ Vàng tại Liên hoan phim (LHP) quốc tế Cannes (Pháp) thường là cuộc đua giữa các đạo diễn có ...

ly nha ky da thoi chuc tong giam doc tai hat nhan lynk group Phim đầu tiên của Kenya được đề cử tại Cannes bị cấm tại quê nhà

Dựa trên truyện ngắn Jambula Tree của nhà văn người Uganda Monica Arac de Nyeko, Rafiki (tạm dịch: "Bạn bè") là tác phẩm mới nhất ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.