Ma trận tiền "ảo": Lộ mặt kẻ lừa đảo cú chót

Sau khi Bitcoin, Onecoin, Swiscoin bị người tiêu dùng tẩy chay vì hàng loạt vụ lừa đảo trắng trợn, ILCoin đã xuất hiện và vẫn thực hiện những chiêu trò cũ để lừa đảo.
ma tran tien ao lo mat ke lua dao cu chot Ma trận tiền “ảo”: Swiscoin - đa cấp “núp bóng” đầu tư tài chính
ma tran tien ao lo mat ke lua dao cu chot Ma trận tiền “ảo”: Cơn lốc đồng Onecoin

Đưa nhau... vào tròng!

ma tran tien ao lo mat ke lua dao cu chot
Mức trả thưởng "khủng" quen thuộc mà tiền ảo ILCoin áp dụng.

Ngay từ khi ILCoin xuất hiện, những người hoạt động trong các hệ thống tiền “ảo” đều nhận định đây là một hình thức lừa đảo. Tuy vậy, vì lợi ích nhóm mà những đối tượng trên đã bắt tay nhau để tiếp tục nghĩ ra những “kế sách” mới nhằm trục lợi. Để thực hiện việc lừa đảo này, hàng trăm “chuyên gia” của ILCoin đã có mặt khắp nơi để mở rộng hệ thống. Dù theo lịch đến tháng 12/2015 ILCoin mới có mặt tại Việt Nam, nhưng trước đó 3 tháng nhân viên tư vấn chiêu dụ được hàng trăm nhà đầu tư.

“Mỗi tuần anh có thể thu nhập từ 100 – 200 triệu đồng chỉ với vài thao tác nhỏ trên máy tính. Anh có thể làm được tại sao em lại không tham gia. Đây là một kênh đầu tư hấp dẫn nhất trong lĩnh vực tài chính từ trước đến nay. Nó khắc phục và hoàn thiện tất cả những lỗ hổng của Bitcoin, Onecoin nên sẽ an toàn tuyệt đối khi em tham gia vào hình thức kinh doanh này. ILCoin đã được Đức và nhiều nước châu Âu công nhận và đang đầu tư, bây giờ là thời gian thích hợp nhất để đầu tư vào ILCoin vì tại Việt Nam nó vẫn là một kênh đầu tư mới và hấp dẫn” – một tư vẫn tên T. chia sẻ.

Cũng giống như Onecoin và Bitcoin, khi tham gia đầu tư khách hàng cũng sẽ có nhiều gói để lựa chọn. Gói thấp nhất là Entry 2 triệu đồng/0 OPRs (OPRs là chỉ số giao dịch chung trong ILCoin – PV), gói Basic 9 triệu đồng/100 OPRs, gói Medium 29 triệu đồng/800 OPRs, gói Business 65 triệu/2.300 OPRs và gói cao nhất là Smart 225 triệu đồng/9.800 OPRs. Để tham gia giao dịch ILCoin, khách hàng chỉ cần lựa chọn các gói thích hợp, càng gói nhiều tiền thì cơ hội lợi nhuận càng cao.

ma tran tien ao lo mat ke lua dao cu chot
Nhà đầu tư đã mất niềm tin vào ILCoin dù các nhân viên ra thức thuyết phục.

Để thu hút các nhà đầu tư, ILCoin đã đưa ra khá nhiều lợi ích ở gói VIP. Cụ thể, nếu tham gia gói Smart 225 triệu đồng/9.800 OPRs, sau 1 tháng sẽ được nhân đôi là 39.200 OPRs. Sau 2 tháng sẽ được bán 14.700 OPRs. Nếu giá ILCoin thấp nhất là 1.5 thì sau 2 tháng sẽ bán được với số tiền là 275 triệu đồng. Lúc này không những nhà đầu tư có thể lấy lại được vốn mà còn lời được 50 triệu. Cứ tiếp tục như vậy, sau 1 năm với cấp số nhân đôi và mức giá trung bình người chơi có thể lời 1,8 tỉ. Nếu tỉnếu giá cao anh có thể lời đến 5 - 7 tỉ đồng.

Bằng chiêu thức đó, chỉ trong vòng một thời gian ngắn ILCoin đã thu hút được hàng ngàn người người tham gia. Tuy vậy, chỉ sau đó 5 tháng các nhà đầu tư đã nhận ra bộ mặt lừa đảo của ILCoin khi các “đầu nậu” bỗng nhiên biến mất.

"Xoá sổ" tiền ảo

ma tran tien ao lo mat ke lua dao cu chot
Đồng ILCoin nhẫn chime niềm tin của nhà đầu tư Việt vào tiền "ảo".

Tháng 12/2015, theo dự kiến ILCoin sẽ được các “đầu nậu” mở cửa để nhà đầu tư “đào” coin. Tuy nhiên, đây cũng là thời gian mà những nhà đầu tư tài chính Việt lâm vào tình trạng khủng hoảng nhất. Họ phải cay đắng chấp nhận mình bị lừa đảo và không thể có chuyện tiền “ảo” tồn tại ở Việt Nam thời điểm này. Cũng kể từ đây, nhiều loại tiền “ảo” cũng manh nha vào Việt Nam nhưng các nhà đầu tư đã thẳng thắn từ chối. Có lẽ, sau nhiều bài học xương máu họ đã nhận ra tiền “ảo” sẽ không thể “sinh” ra tiền thật thời điểm này.

“Từ lúc em tham gia đã phải đóng vào gần 30 triệu để đăng ký, nhận tài khoản, nhận thưởng tháng. Lúc đầu, các nhân viên tư vẫn cho biết hàng tháng sẽ nhận được hoa hồng 5 triệu đồng, cộng với thưởng khoảng 10 triệu nhưng đến nay vẫn chưa thấy đâu. Khi em thắc mắc thì họ kêu đợi qua tháng sau là có. Tuy vậy, gần 3 tháng em vẫn chưa nhận được một đồng thưởng nào. Em phải đi vay mượn tiền đóng lên hệ thống cho đủ chỉ tiêu để không mất quyền lợi. Vừa qua, họ đóng hệ thống, những “đầu nậu” cũng không thể liên hệ được. Giờ em đã nhận ra mình bị lừa thật rồi. Tụi em chấp nhận mất trắng số tiền đã đầu tư và coi đây là bài học xương máu”, H. – một nhà đầu tư trẻ cho biết.

ma tran tien ao lo mat ke lua dao cu chot
Dù các gói tham gia có lợi nhuận "khủng" nhưng không ai tham gia.

Theo khẳng định của Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM - ông Nguyễn Hoàng Minh, đến nay NHNN chưa cấp phép cho bất cứ đơn vị nào kinh doanh tiền ảo, tiền kỹ thuật số ở Việt Nam.

“Tiền bitcoin, onecoin hay ilcoin đều không phải là tiền tệ, không phải là hàng hóa và không được chấp nhận ở Việt Nam. Các ngân hàng thương mại cũng không chấp nhận hay cho phép sử dụng tiền này” - ông Minh nhấn mạnh.

chọn
ĐHĐCĐ Đạt Phương: Luật mới sẽ không tác động nhiều đến thị trường bất động sản, vụ Tập đoàn Thuận An không ảnh hưởng đến doanh nghiệp
Chủ tịch Đạt Phương cho biết, doanh nghiệp có liên danh với Tập đoàn Thuận An và nhiều nhà thầu khác tại hai dự án xây dựng. Về bản chất, mỗi nhà thầu độc lập với nhau, Đạt Phương ký hợp đồng độc lập với chủ đầu tư và khẳng định không liên quan gì đến Thuận An.