Mạo hiểm chuyển viện khi vỡ lá lách: Nguy cơ tử vong cao

Từ chối mổ cắt bỏ lá lách bị vỡ cho cậu bé 10 tuổi ở bệnh viện tuyến dưới, người thân nhất quyết xin chuyển viện lên tuyến trên, điều này có thể khiến bệnh nhi mất mạng trên đường đi.
mao hiem chuyen vien khi vo la lach nguy co tu vong cao Hà Tĩnh: Chơi pháo tự chế, bé trai 8 tuổi bị nổ nát bàn tay trái
mao hiem chuyen vien khi vo la lach nguy co tu vong cao Đình chỉ nhân viên điều dưỡng vì xuất nhầm giấy ra viện
mao hiem chuyen vien khi vo la lach nguy co tu vong cao
Theo bác sĩ An Thọ, nguyên tắc đối với những bệnh nhân vỡ lá lách phải nằm im, di chuyển khiến bệnh nhân tăng nguy cơ tử vong.

Mẹ cháu L.S.Đ (10 tuổi, ngụ tại Bình Dương) kể lại: “Chiều thứ 7 tuần trước, bé Đ. cùng bạn trên đường đi học về bị ngã xe đạp. Bé không bị trầy xước nghiêm trọng nhưng đến tối, Đ. than đau bụng và không chịu ăn uống. Vợ chồng tôi vội đưa con đến bệnh viện gần nhà để khám”.

Qua siêu âm bác sĩ thấy chảy máu trong bụng nên chuyển bệnh nhân lên bệnh viện tuyến tỉnh. Tại đây, kết quả chụp X-quang và siêu âm cho thấy bé bị chảy máu bụng, bác sĩ nghi bé bị vỡ lá lách nên đưa ra hướng điều trị bảo tồn và theo dõi sát.

Chiều hôm sau, thấy bé đau bụng nhiều hơn và tụt huyết áp nên bác sĩ chỉ định chụp CT cho bệnh nhân. Kết quả cho thấy bé bị vỡ lách, tình trạng khá nặng, khó bảo tồn được nên chỉ định mổ cắt bỏ lách để cứu sống bệnh nhân. Tuy nhiên, gia đình chị Đ. nhất quyết xin cho bé được chuyển lên bệnh viện tuyến cuối để phẫu thuật. Mặc dù đã được các bác sĩ khuyên ngăn và giải thích những nguy cơ xảy ra trên đường đi.

mao hiem chuyen vien khi vo la lach nguy co tu vong cao
Ca mổ cho bé Đ. kéo dài 2 giờ đồng hồ và đã thành công.

Bác sĩ CKII Bùi An Thọ, Phó khoa Ngoại – Gan – Mật – Tụy (Bệnh viện Chợ Rẫy) cho biết, bé Đ nhập viện trong tình trạng chảy nhiều máu do vỡ lách, phải thực hiện phẫu thuật cắt bỏ lách ngay trong đêm. Ca mổ kéo dài 2 giờ đồng hồ, khi mở bụng bệnh nhân, các bác sĩ nhận thấy tình trạng chảy máu của bé khá nặng. Lượng máu trào ngược vào ổ bụng được hút ra khoảng 500 ml, bệnh nhân được cắt lách thành công.

Theo bác sĩ An Thọ, nguyên tắc đối với những bệnh nhân vỡ lá lách là phải nằm im, những rung lắc trên đường di chuyển có thể khiến vết nứt ở lá lách vỡ to ra, chảy máu nhiều hơn. Có những trường hợp gặp nguy hiểm tính mạng không phải do vết thương mà do chặng đường di chuyển quá xa, trên xe cứu thương lại không có đủ trang thiết bị.

“Việc chuyển viện cho bé Đ. rất nguy hiểm và không cần thiết. Mổ cắt bỏ lách là phẫu thuật giản đơn, bất kì bệnh viện tuyến tỉnh nào cũng có khả năng làm được” – bác sĩ An Thọ nhấn mạnh.

Cũng theo BS Thọ, 50% số bệnh nhân được chuyển từ tuyến dưới lên khoa Ngoại – Gan – Mật – Tụy của Bệnh viện Chợ Rẫy là không cần thiết. Nhiều bệnh nhân chuyển viện để thực hiện những phẫu thuật đơn giản như: mổ ruột thừa, vỡ lách, vỡ tử cung…

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.