Thưởng trà mỗi ngày giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp

Một nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra rằng nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp sẽ thấp hơn nếu như bạn uống một tách trà nóng mỗi ngày.
thuong tra moi ngay giup ban giam nguy co mac benh tang nhan ap Tăng thị lực cho mắt bằng những phương pháp đơn giản
thuong tra moi ngay giup ban giam nguy co mac benh tang nhan ap 8 nguyên nhân gây mắt đỏ và cách chữa trị
thuong tra moi ngay giup ban giam nguy co mac benh tang nhan ap Bệnh mắt lác ở trẻ nhỏ không chỉ là vấn đề thẩm mỹ

Tăng nhãn áp là một bệnh lý ở mắt, gây ra do áp suất dịch thuỷ trong nhãn cầu tăng cao, gây tổn thương, huỷ hoại các tế bào thần kinh thị giác. Khi người bệnh không phát hiện sớm những tổn thương và điều trị sẽ có nguy cơ mất thị lực, thậm chí mù loà.

Theo số liệu gần đây của Viện mắt Quốc gia (NEI), chỉ trong năm 2010, 1.9% dân số Bắc Mỹ từ 40 tuổi trở lên được chẩn đoán mắc bệnh tăng nhãn áp.

Một vài các nghiên cứu đơn lẻ trước đây cho biết sử dụng các loại thức uống có chứa caffein hoặc không chứa caffein cũng có thể ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển bệnh tăng nhãn áp. Tuy nhiên những nghiên cứu này cũng chưa được kiểm chứng.

thuong tra moi ngay giup ban giam nguy co mac benh tang nhan ap
Bệnh tăng nhãn áp có thể gây mất thị lực. (Ảnh: SD)

Gần đây, các nhà khoa học thuộc Đại học Brown ở Providence, RI và Đại học California, LA đã quyết định so sánh mức độ tiêu thụ các loại đồ uống khác nhau có ảnh hưởng như thế nào tới bệnh lý về mắt bao gồm: trà nóng, trà không có cồn, trà đá, cà phê, nước giải khát.

Các nhà nghiên cứu chia sẻ: “Chưa có nghiên cứu nào so sánh ảnh hưởng của cà phê, trà, thức uống chứa caffein với bệnh tăng nhãn áp”.

“Mục tiêu của nghiên cứu này là để kiểm tra sự liên quan giữa việc tiêu thụ các loại thức uống khác nhau có chứa caffein (hoặc không) và bệnh tăng nhãn áp”.

Kết quả nghiên cứu này được công bố ngày 14/12/2017 trên tạp chí Ophthalm, Anh. Nguy cơ bệnh giảm nhờ uống trà.

Tác giả chính của nghiên cứu này, bà Connie Wu và cộng sự đã phân tích dữ liệu lấy từ Cuộc điều tra sức khoẻ và dinh dưỡng Quốc gia năm 2005-2006, thu thập dữ liệu y tế với khoảng hơn 10.000 người.

Cuộc khảo sát sử dụng một loạt các công cụ, bao gồm các cuộc phỏng vấn, khám sức khoẻ, mẫu máu, nhằm cung cấp một biểu đồ chi tiết về sức khoẻ người dân Hoa Kỳ.

thuong tra moi ngay giup ban giam nguy co mac benh tang nhan ap
Trà nóng có thể giúp bạn phòng chống nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp. (Ảnh: Eatthis)

Nhóm nghiên cứu lựa chọn cuộc khảo sát vào năm này vì nó cũng thu thập dữ liệu về chẩn đoán bệnh tăng nhãn áp. Trong khoảng thời gian nói trên, có 1.678 người tham gia đã đồng ý chia sẻ kết quả kiểm tra mắt đầy đủ, và trong đó có 84 người trưởng thành được phát hiện có dấu hiệu của bệnh tăng nhãn áp.

Một phần trong đánh giá của họ, những người tham gia đã được vấn đáp về thói quen uống rượu, bao gồm cả cà phê, trà nóng, trà không chứa caffein, nước giải khát, và trà đá trong vòng một năm.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người uống trà nóng mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp thấp hơn 74% so với những người không uống.

Để đảm bảo tính nhất quán của kết quả này, nhóm nghiên cứu cũng đã kiểm tra các yếu tố gây nhiễu như bệnh tiểu đường, thói quen hút thuốc v..v…

Tuy nhiên nghiên cứu này cũng gặp phải một số hạn chế như thiếu thông tin chi tiết về thời gian chẩn đoán, loại trà họ tiêu thụ mỗi ngày, cách pha trà, điều này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học lưu ý trong tài liệu của mình rằng: “Các hoá chất thực vật và chất flavonoid được chứng minh là có tính chống viêm, chống ung thư, chống oxy hoá và bảo vệ thần kinh liên quan đến phòng ngừa bệnh tim mạch, ung thư và tiểu đường”.

Wu cùng các đồng nghiệp cũng đề cập đến những nghiên cứu hiện tại rằng tăng nhãn áp có thể phần nào bị ảnh hưởng bởi sự căng thẳng, thoái hoá thần kinh, là hai quá trình liên quan đến loã hoá và sự cố ở mức độ tế bào và phân tử.

“Việc nghiên cứu sâu hơn nữa thật sự cần thiết để xác định tầm quan trọng của những phát hiện này và liệu việc tiêu thụ trà nóng có thể đóng vai trò như thế nào trong việc phòng ngừa tăng nhãn áp”, các nhà nghiên cứu kết luận.

thuong tra moi ngay giup ban giam nguy co mac benh tang nhan ap Con mắt bí ẩn giúp người phụ nữ khiếm thị 'nhìn' cuộc sống
chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.