MC Hồng Phúc bật mí cách dạy tiếng Anh cho con

Hãy cùng chúng tôi chia sẻ kinh nghiệm dạy tiếng Anh cho con hết sức thú vị của “ông bố đảm đang” trong gameshow “Bố ơi, mình đi đâu thế?” -  MC Hồng Phúc.

Chỉ dạy khi con hứng thú

Đây là cách không chỉ MC Hồng Phúc mà rất nhiều ông bố, bà mẹ dạy tiếng Anh cho con nhỏ đang khuyến khích. Trẻ nhỏ não bộ còn non nớt, vì thế việc ghi nhớ của bé hoàn toàn tự nhiên, phần lớn dựa vào những gì trẻ thật sự ấn tượng, hoặc đơn giản như một sở thích.

Do đó, dạy tiếng Anh khi con hứng thú có tác dụng gấp nhiều lần khi “bắt ép” con vào những khung giờ cố định, làm con không bị “ác cảm” với việc học nói chung và học tiếng Anh nói riêng.

MC Hồng Phúc chia sẻ: Khi bé Hồng Long 4 tuổi, Phúc chọn một lớp giao tiếp tiếng Anh cho bé ở gần nhà để con có thể vừa chơi vừa học. Đây cũng là cách giúp bé làm quen với môi trường tiếng Anh một cách tự nhiên.

Bên cạnh đó, Phúc cũng hay cho bé xem các bộ phim hot hình mà bé thích ở rạp, nhưng chỉ phụ đề tiếng Việt và không lồng tiếng, từ đó, bé tập phản xạ về nghe và thỉnh thoảng liếc phụ đề xem đó là nghĩa gì. Khi bé thích thú với tiếng Anh từ những bộ phim, hay những đồ chơi bé thích, Phúc thấy bé ghi nhớ tốt hơn.

mc hong phuc bat mi cach day tieng anh cho con
Tạo môi trường thoải mái, hứng thú khi học tập là cách MC Hồng Phúc đang áp dụng cho các con của mình

Sẵn sàng trò chuyện cùng con bằng tiếng Anh

Môi trường tiếp xúc hàng ngày của con trẻ là: gia đình, bạn bè, hàng xóm... hầu hết là tiếng Việt. Vì vậy, những phút giây bên cha mẹ sẽ thực tế và gần gũi nhất cho việc con học tiếng Anh.

Bởi đơn giản, con trẻ có xu hướng theo và gần gũi cha mẹ hơn bất cứ một người nào khác. Vì thế, giao tiếp cùng con bằng tiếng Anh dù chỉ những từ chỉ đồ vật đơn giản như: cup, mommy, daddy, apple, milk... cũng đều mang lại những hiệu quả mà bạn không ngờ tới.

“Mỗi lần đi ra đường Phúc hay hỏi bé là đây là cái gì? Có mấy người đi cùng nhau hoặc màu sắc ra sao? Bé đều thích thú trả lời lại và giao tiếp tốt bằng tiếng Anh. Và khi đưa bé đi học hay đi chơi gặp bất kỳ người nước ngoài nào trên đường, Phúc đều cho bé chủ động giao tiếp chào hỏi và giới thiệu về mình bằng tiếng Anh và khi bé nghe người nước ngoài hiểu bé nói gì bé rất thích thú", MC Hồng Phúc nói.

mc hong phuc bat mi cach day tieng anh cho con
Theo MC Hồng Phúc, mỗi lần đi chơi là cơ hội tuyệt vời mà các bậc cha mẹ nên tận dụng để con vận dụng tiếng Anh trong giao tiếp tốt nhất

Thêm nữa, “ông bố đảm đang” cũng bật mí rằng, ngoài việc giao tiếp tiếng Anh với con, các bậc phụ huynh cũng đừng quên khích lệ các con.

“Bận rộn với công việc, Phúc thực sự không có nhiều thời gian bên con suốt ngày nhưng những lúc bên con, Phúc đều giao tiếp với con bằng những câu tiếng Anh đơn giản, luôn khích lệ con nghe những bài hát tiếng Anh và giải thích cho con hiểu nghĩa bài đó. Đồng thời, động viên con nói đừng sợ sai – theo Phúc đó cũng là một cơ hội tuyệt vời để con rèn luyện tiếng Anh.”

mc hong phuc bat mi cach day tieng anh cho con
mc hong phuc bat mi cach day tieng anh cho con
“Ông bố đảm đang” Hồng Phúc luôn khích lệ, động viên khi con nói tiếng Anh

Nói đến đây, nhiều người sẽ e ngại và đặt ra câu hỏi rằng liệu với khả năng phát âm còn hạn chế, việc giao tiếp với con có thực sự hiệu quả, khi mà ngay bản thân cha mẹ phát âm còn chưa “chuẩn”?

MC Hồng Phúc bộc bạch: Phúc nghĩ dù gì mình vẫn là người Việt Nam và cho dù mình nói hay thế nào đi nữa mình vẫn không phải người bản xứ, nên chắc chắn phát âm tiếng Anh có phần nào hạn chế và bé cũng vậy. Mình không sợ là phát âm con mình sai hay đúng, nên để con phát triển theo năng khiếu của mình. Và quan trọng là con có dám nói tiếng Anh mọi lúc mọi nơi hay không.”

Luôn đặt ra các thử thách để con chinh phục

Cũng như tâm lý chung, cái gì càng khó đạt được chúng ta càng nhớ lâu, con trẻ cũng vậy. Để con thích học tiếng Anh là một chuyện, nhưng làm sao để học xong mà con không nhanh quên lại là thách thức không nhỏ của nhiều bậc cha mẹ.

Chính vì thế, việc đặt những “thử thách” nho nhỏ cho con khi học tiếng Anh sẽ tạo những “hiệu ứng ngược” – khiến con băn khoăn, đôi khi là bất ngờ, nhờ đó giúp con ghi nhớ tiếng Anh một cách lâu hơn.

Với kinh nghiệm dạy con của bản thân, “ông bố đảm đang” chia sẻ: Phúc hay có những trò chơi nhỏ với cháu như trốn tìm và qua đó Phúc hay nói bằng tiếng Anh là bây giờ Phúc đang ở đâu? Hoặc “có phải con đang trốn ở đó không?”. Nếu không đúng bé sẽ trả lời và thậm chí còn gợi ý cho Phúc là đang ở gần cái bàn cái tủ hay là ở phòng nào thật lớn bằng tiếng Anh. Đó là cách bố con vừa học vừa chơi rất vui.”

mc hong phuc bat mi cach day tieng anh cho con
Đặt ra những “thử thách” nho nhỏ sẽ giúp bé ghi nhớ nhiều hơn khi học

Khi bé đã vượt qua các “chướng ngại vật” đặt ra thì cũng là lúc bố mẹ nên nâng dần khả năng khi nhớ của con cũng là cách mà MC Hồng Phúc đang áp dụng với các con.

“Phúc hay yêu cầu mỗi ngày bé phải cố gắng nhớ ít nhất 5 từ là vận dụng bất kì lúc nào khi thấy những điều liên quan đến từ đấy. Ví dụ từ “nhà bếp” thì khi ra bếp Phúc sẽ hỏi con thấy nhứng gì trong nhà bếp bé sẽ cố hỏi và nhớ tất cả những thứ có trong bếp nhà mình, rất vui và mau nhớ nữa. Sau đó Phúc sẽ nâng cao dần lên. Bên cạnh đó Phúc dán khắp nhà những hình ảnh tranh vẽ các từ bằng tiếng Anh cũng tăng khả năng nói lên cho bé.”

mc hong phuc bat mi cach day tieng anh cho con
mc hong phuc bat mi cach day tieng anh cho con
Cặp đôi bố con “Bố ơi, mình đi đâu thế?” - MC Hồng Phúc và bé Hồng Long

Để có một công thức chung “hiệu nghiệm” trong việc dạy tiếng Anh cho các con là điều không hề đơn giản với các bậc cha mẹ. Hi vọng với những chia sẻ, bật mí của MC Hồng Phúc trên đây, mong rằng các bậc cha mẹ có thể tìm ra được những phương pháp dạy tiếng Anh tốt và phù hợp nhất cho riêng con mình.

chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.