MCBOOKS bị tố 'gian lận' tiền bản quyền: Nhà xuất bản ĐHQG Hà Nội nói gì?

Lãnh đạo Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, đơn vị này sẽ kiểm tra hồ sơ xuất bản để làm rõ thông tin liên quan đến việc tác giả người Hàn Quốc tố Công ty MCBOOKS có dấu hiệu "gian lận" tiền bản quyền.

Như chúng tôi đã thông tin, tác giả người Hàn Quốc Woo Bo Hyun vừa tới Việt Nam để "tố" Công ty MCBOOKS có dấu hiệu gian lận tiền bản quyền trong việc bán 7 cuốn sách dạy học tiếng Anh của ông.

Hiện ông Woo Bo Hyun đã có văn bản đề nghị chấm dứt hợp đồng từng ký với Công ty MCBOOKS.

Sau khi nhận được văn bản này của ông Woo Bo Hyun, Công ty Luật TNHH Năm Sao đã thay mặt MCBOOKS gửi văn bản phúc đáp và cho rằng, phía tác giả Hàn Quốc đang có những hành vi vu khống, xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức, cá nhân mà cụ thể là của phía MCBOOKS.

Đầu tiên, phía luật sư của MCBOOKS đã đưa ra một số điều luật của Việt Nam về tội vu khống và quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại do danh dự, uy tín, nhân phẩm bị xâm hại.

mcbooks bi to gian lan tien ban quyen nha xuat ban dhqg ha noi noi gi
Ông Woo Bo Hyun trao đổi thông tin với phóng viên.

Theo văn bản phúc đáp, MCBOOKS khẳng định không gian dối về số lượng sách bán ra bởi lẽ những đầu sách của tác giả Woo Bo Hyun được MCBOOKS phân phối ra thị trường bằng hình thức ký gửi hàng hóa tại hai kênh phân phối: Các cửa hàng, nhà sách trên toàn quốc và phân phối online trên hệ thống bán hàng trực tuyến.

Do vậy, khi thống kê số lượng sách thực tế được bán ra thị trường của năm, MCBOOKS sẽ tiến hành đối chiếu và chốt công nợ hàng năm đối với từng nhà sách, hệ thống online.

Đại diện MCBOOKS cho rằng, việc tác giả Woo Bo Hyun chỉ dựa vào vị trí thứ hạng trên bảng xếp hạng các quyển sách tiếng Anh bán chạy của một trang bán hàng trực tuyến để tính toán, xác định số lượng sách bán ra trên thị trường của MCBOOKS đối với các đầu sách của tác giả nêu trên là không đầy đủ, không toàn diện, thiếu cơ sở, cảm tính và áp đặt một cách vô lý.

Cũng theo văn bản từ phía Công ty Luật Năm Sao thì phía MCBOOKS đề nghị tác giả Woo Bo Hyun phải gửi kèm bằng chứng, tài liệu chứng cứ chứng minh sai phạm của MCBOOKS, nếu không phía tác giả sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý trước pháp luật Việt Nam về tội vu khống.

Ngoài ra, còn vấn đề hợp đồng ký kết giữa hai bên là con số 2000 – 3000 quyển, nhưng trong các cuốn sách khi được xuất bản lại in lưu chiểu 5000 quyển.

Theo Công ty Luật Năm Sao giải thích, ngay sau khi ký hợp đồng bản quyền với tác Woo Bo Hyun, MCBOOKS có trao đổi và được sự chấp thuận của người đại diện tác giả Woo Bo Hyun là sẽ xin cấp phép xuất bản trên Giấy phép xuất bản là được quyền in 5000 cuốn đối với tất cả đầu sách.

Phía MCBOOKS phản hồi việc trên bìa cuốn sách ghi nội dung “in 5000 cuốn” là “do Ban biên tập sách của Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội khi lên nội dung maket cho các đầu sách nêu trên, đã ghi thông tin số lượng sách in theo đúng như nội dung trên Giấy phép xuất bản.

Do đó, có sự chênh lệch về số lượng sách ghi in trên bìa cuốn sách in thực tế của lần xuất bản đầu tiên. Điều này có thể là nguyên nhân dẫn đến sự hiểu nhầm đáng tiếc của tác giả như đề cập ở trên”.

Tuy nhiên, ông Woo Bo Hyun cho biết, ông có bằng chứng chứng minh Công ty MCBOOK gian dối khi công bố bản báo cáo số lượng sách bán được chênh lệch hơn nhiều so với lượng sách in thực tế.

Trong vòng 2 tuần, ông Woo Bo Hyun đã thu thập được nhiều tựa sách giống với sách của ông chỉ khác đôi chút về màu sắc, kích thước và có cùng số giấy phép xuất bản.

mcbooks bi to gian lan tien ban quyen nha xuat ban dhqg ha noi noi gi
In cùng thời gian, 3 kiểu quy cách in khác nhau và mỗi kiểu đều ghi in 5000 cuốn.

Ông Woo Bo Hyun lấy ví dụ: quyển sách Tiếng Anh Ma Thuật của ông có số lượng ký trong hợp đồng với MCBOOKS là 2.000 cuốn. Tuy nhiên, quyển sách này lại được MCBOOKS phối hợp với 3 công ty khác nhau ở Việt Nam in thành 7 phiên bản với tổng cộng số lượng sách in ở trang lưu chiểu lên tới 15.000 cuốn (mỗi công ty in 5.000 cuốn).

Theo tác giả người Hàn Quốc, tính đến cuối năm 2016, số lượng sách “Tiếng Anh Ma Thuật” mà ông được trả tiền bản quyền chỉ gần 7.200 cuốn trên tổng số 15.000 cuốn.

Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi đã liên hệ với Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trao đổi với chúng tôi, TS. Phạm Thị Trâm (Giám đốc, Tổng Biên tập NXB ĐHQG Hà Nội) khẳng định, không có chuyện cấp phép giấy xuất bản đồng ý in 5000 cuốn là được dùng cho nhiều lần xuất bản.

Theo bà Trâm, mỗi khi muốn xuất bản là phải xin giấy mới, muốn xuất bản bao nhiêu lần thì phía công ty sách phải xin giấy phép bấy nhiêu lần.

Đại diện Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội cho hay, đơn vị này sẽ cùng vào cuộc truy xuất hồ sơ của MCBOOKS để kiểm tra và phản hồi sớm làm sáng tỏ vấn đề mà ông Woo Bo Hyun phản ánh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.