Vụ người Hàn Quốc 'tố' công ty sách: 'Đình chỉ phát hành với MCBOOKS'

Tác giả nổi tiếng quốc tế về sách dạy học tiếng Anh tiếp tục đến Việt Nam để khiếu nại về việc bản quyền sách của mình bị vi phạm.
vu nguoi han quoc to cong ty sach dinh chi phat hanh voi mcbooks Người Hàn Quốc tới Việt Nam để 'tố' công ty sách 'gian lận' tiền bản quyền
vu nguoi han quoc to cong ty sach dinh chi phat hanh voi mcbooks
Tác giả Woo Boo Hyun tiếp tục đến Việt Nam để đòi công bằng. Ảnh Đại Việt

Ngày 16/5, ông Woo Boo Hyun, tác giải người Hàn Quốc tiếp tục đến Việt Nam để cầu cứu các cơ quan chức năng về việc Công ty cổ phần sách MCBOOKS (Hà Nội) vi phạm bản quyền.

Ông Woo Boo Hyun tiếp tục đến Việt Nam để đòi quyền lợi vì lần đến Việt Nam trước đây (18/4) vẫn chưa giải quyết xong.

Cụ thể, tác giả Woo Bo Hyun cho rằng, hàng nghìn cuốn sách của ông không được trả tiền bản quyền và in ấn sai quy cách tại Việt Nam. Công ty cổ phần sách MCBOOKS có dấu hiệu không minh bạch trong việc xuất bản 7 cuốn sách của ông.

“Công ty MCBOOKS đã thương lượng với chúng tôi về mức đền bù nhưng chúng tôi không đồng ý. Chúng tôi muốn sự minh bạch và công bằng”, ông Woo nói.

Liên quan đến sự việc này, bà Phạm Thị Trâm, Giám đốc Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, đơn vị này đã ra quyết định đình chỉ phát hành đối với Công ty cổ phần sách MCBOOKS.

Trong quyết định nêu rõ, yêu cầu Công ty cổ phần sách MCBOOKS đình chỉ phát hành bộ sách của tác giả Woo Bo Hyun vì vi phạm các điều khoản trong hợp đồng giữa công ty này với tác giả Woo Bo Hyun. Quyết định được đưa ra căn cứ vào Luật xuất bản số 19/2012/QH13, căn cứ Nghị định số 195/2013/NĐ-CP và căn cứ vào quy định trong hợp đồng giữa Nhà xuất bản ĐHQG Hà Nội với Công ty cổ phần sách MCBOOKS.

Việc thực hiện liên kết xuất bản của công ty MCBOOKS có nhiều sai phạm bị báo chí và các cơ quan đối tác phản ánh, ảnh hưởng nhiều đến uy tín, thương hiệu và thời gian của nhà xuất bản. Vì vậy, để giải quyết sai phạm trên, Nhà xuất bản ĐHQG Hà Nội thông báo dừng cấp phép cho tất cả các sản phẩm của Công ty cổ phần sách MCBOOKS.

vu nguoi han quoc to cong ty sach dinh chi phat hanh voi mcbooks
Theo tác giả, nhiều cuốn sách của ông in ở Việt Nam có màu không giống nhau hoàn toàn, chứng tỏ sách được in lại nhiều lần khác nhau. Trong khi đó, MCBOOKS lại cho rằng do in bằng "máy in Trung Quốc" nên màu có chút khác biệt. Ảnh Đại Việt

Như trước đó chúng tôi đã thông tin, ngày 16/5/2014, ông Woo Bo Hyun đã ký hợp đồng xuất bản 7 quyển sách với MCBOOKS. Sau đó một thời gian, những cuốn sách của tác giả này liên tục lọt vào Top bảng xếp hạng các quyển sách tiếng Anh của một website chuyên bán hàng. Thế nhưng, theo ông Woo, báo cáo bán hàng từ MCBOOKS lại rất thấp, không giống như diễn biến thị trường đang diễn ra.

Trong hợp đồng đã ký với MCBOOKS quy định rõ số lượng in chính xác cho mỗi tựa sách từ 2.000-3.000 quyển. Nhưng trên thực tế, MCBOOKS đã in số lượng là 5.000 quyển. Và MCBOOKS cũng chỉ thanh toán số tiền bản quyền cho tác giả với số lượng sách là 2.000-3.000 cuốn.

Tính đến cuối năm 2016, số lượng sách “Tiếng Anh Ma Thuật” mà ông Woo Bo Hyun được trả tiền bản quyền chỉ gần 7.200 cuốn trên tổng số 15.000 cuốn.

Trợ lý ông Woo Bo Hyun nói: “Các công ty lấy lý do không trả đủ tiền bản quyền cho ông Woo là vì xin phép in 5.000 cuốn nhưng in thực tế chỉ in trên dưới 2.000 cuốn. Điều này là không đúng với pháp luật quy định vì số lượng sách in ở trang lưu chiểu bao nhiêu thì trên thực tế phải in bấy nhiêu.”

Liên quan đến việc ông Woo phản ánh việc “số lượng sách in ghi trên bìa khác với lượng sách được in thực tế”, đại diện Công ty cổ phần sách MCBOOK cho biết, ngay sau khi ký hợp đồng với bản quyền với tác giả Woo Bo Hyun, công ty này đã liên hệ với Nhà xuất bản ĐHQG Hà Nội để tiến hành thủ tục xin cấp phép xuất bản đối với 7 cuốn sách tiếng Anh nêu trên.

Tại thời điểm đó, để thuận tiện cho việc bán sách, marketing, giới thiệu các đầu sách trên thị trường Việt Nam, MCBOOKS có trao đổi và được sự chấp thuận của người đại diện của tác giả Woo Bo Hyun là sẽ xin cấp phép xuất bản trên Giấy phép xuất bản để được quyền in 5.000 cuốn đối với tất cả các đầu sách.

Tuy nhiên, người đại diện của tác giả Woo Bo Hyun khẳng định, họ chưa đồng ý tình tiết nêu trên của MCBOOKS.

Trước đó, luật sư Trần Văn Thành, luật sư của MCBOOKS cũng cho biết, “Công ty Cổ phần sách MCBOOKS sẽ tiếp tục thực hiện việc xuất bản, phát hành tại thị trường Việt Nam đối với 7 đầu sách tiếng Anh theo đúng hợp đồng”.

Ông Woo Bo Hyun là một trong 300 tác giả nổi tiếng của thế giới theo xếp hạng trên Google và là một trong 50 tác giả có sách bán chạy nhất của Hàn Quốc. Sách của ông được xuất bản ở nhiều quốc gia như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam và sắp tới là Malaysia, Indonesia. Woo Bo Hyun là nhà bình luận cho các tờ nhật báo của Hàn Quốc như JoongAng IIbo, Sports Khan và là biên tập viên kiêm MC cho chương trình talkshow trên kênh truyền hình M-net, EBS và KBS radio.
chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.