Mẹ Việt nên cho con học tiếng Anh từ mấy tuổi?

Trả lời cho câu hỏi này, Tiến sĩ Ngôn ngữ học Nguyễn Hương Giang cho rằng thời điểm thích hợp nhất dạy trẻ học tiếng Anh là khi trẻ từ 6 tuổi trở lên.

Theo Tiến sĩ Ngôn ngữ học Nguyễn Hương Giang, nếu sau 6 tuổi thì khả năng tiếp nhận ngôn ngữ của trẻ chậm hơn, còn nếu sớm quá khi trẻ chưa biết đọc, biết viết thì học tiếng Anh chỉ mang tính chất học vẹt, không có hiệu quả thực sự.

me viet nen cho con hoc tieng anh tu may tuoi
Nhiều bà mẹ thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với cuốn sách giải đáp về những phương pháp giúp con học tiếng Anh tốt. Ảnh T.Huyền.

Nhiều câu hỏi của các phụ huynh đã được đặt ra tại buổi hội thảo "Mẹ Việt dạy tiếng Anh như thế nào thì hiệu quả cho con" vào sáng ngày 24/9 được tổ chức tại Hoàng Thành Thăng Long.

Nếu như môi trường xung quanh con chủ yếu sử dụng ngôn ngữ là tiếng Việt để giao tiếp thì làm thế nào để tạo hứng khởi học tiếng Anh cho trẻ?

Tôi thường dành một khoảng thời gian buổi tối để cùng con học tiếng Anh. Mỗi ngày dành ra 1 giờ đồng hồ để ba mẹ con tôi cùng giao tiếp, nói chuyện bằng tiếng Anh, có thể xem phim, đọc thơ bằng tiếng Anh. Nhưng tuyệt nhiên trong thời gian ấy không được dùng tiếng Việt và phải đều đặn thực hiện hằng ngày.

Đối với những ông bố bà mẹ không thể sử dụng tiếng Anh để cùng giao tiếp với con thì có thể mở các bài hát, bài thơ cho con nghe cũng là cách để trẻ làm quen và có hứng thú học tiếng Anh.

Ở tuổi tiểu học, các con nên học tiếng Anh như thế nào?

Đây là giai đoạn học ngoại ngữ hiệu quả nhất. Ở độ tuổi này, việc tiếp thu ngôn ngữ thứ hai không làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển ngôn ngữ thứ nhất.

Trẻ không còn quá nhỏ để có thể nói ngọng, các kỹ năng đọc, viết và học tập vừa mới hình thành là công cụ hữu hiệu để trẻ chinh phục tiếng Anh. Phụ huynh cho trẻ học chính bằng giáo trình. Bên cạnh đó, tiếp tục cho con nghe và đọc thơ, truyện, xem phim và hát tiếng Anh khoảng 1 tiếng mỗi ngày.

Ngoài ra phụ huynh có thể tự soạn hoặc sưu tầm thêm các bài đọc hiểu để trẻ làm thêm vào ngày nghỉ. Như yêu cầu con viết ghi chú hoặc nhật ký bằng tiếng Anh vào cuốn sổ tay cá nhân 2 lần/tuần. Điều này sẽ giúp hình thành thói quen tư duy và tạo hứng thú viết cho trẻ.

Bản thân tôi không phát âm tốt tiếng Anh nên khi dạy con rất lo lắng việc khi con phát âm sai thì sẽ không chỉnh cho con được, ảnh hưởng đến việc học tiếng Anh chuẩn sau này sẽ rất khó. Do đó, nếu mẹ không phát âm chuẩn thì có nên tự dạy cho con không?

Nếu bố mẹ phát âm sai thì không nên trực tiếp tự dạy cho con vì có thể khiến con nghe sai dẫn đến phát âm và giao tiếp cũng sai. Hiện nay có nhiều nguồn tài liệu, giáo trình tiếng Anh, băng nghe dành cho trẻ được đánh giá chuẩn bản ngữ. Trước khi dạy con học, mẹ nên mở trước để các con nghe và phát âm theo, và mẹ chỉ kiểm tra việc phát âm của trẻ thông qua những giáo trình này để có được chỉnh sửa lỗi cho trẻ đúng.

me viet nen cho con hoc tieng anh tu may tuoi
Việc dạy tiếng Anh ngay từ nhỏ cho trẻ là điều cần thiết. Ảnh T.Huyền

Việc nối âm trong khi phát âm của trẻ có quan trọng hay không?

Việc nối âm trong khi giao tiếp của trẻ và người lớn không giống nhau. Do đó không thể máy móc áp dụng việc nối âm của người lớn vào với trẻ nhỏ.

Bởi ngôn ngữ trong quá trình giao tiếp rất tự nhiên, không thể sử dụng 1 từ hay 1 câu đơn lẻ để giao tiếp mà thương là những cuộc hội thoại ngắn. Bởi vậy, việc nối âm trong giao tiếp của trẻ không thực sự quá quan trọng. Phụ huynh có thể khắc phục việc nối âm bằng cách cho trẻ xem phim, nghe nhạc tiếng Anh để trẻ nhớ dần dần một cách tự nhiên nhưng hiệu quả nhất.

Bố mẹ làm thế nào để khơi gợi niềm yêu thích học tiếng Anh của trẻ?

Phụ huynh nên bắt đầu bằng cách hỏi những câu đơn giản với chính con mình như: Con có yêu thích việc học tiếng Anh không? Con cho rằng học tiếng Anh sẽ giúp con được những gì? Hay đơn giản hơn bằng việc hỏi con một số câu bằng tiếng Anh về tên, tuổi, học trường gì để khơi dậy ý thức học tiếng Anh ở trẻ.

Bố mẹ không nên nghĩ đến những phương pháp quá cao xa mà bắt đầu từ những thứ đơn giản sẽ mang lại hiệu quả lớn.

Hiện nay, rất nhiều bố mẹ ở các thành phố lớn mời giáo viên bản ngữ để dạy học cho con. Vậy theo tiến sĩ điều này có nên không và lời khuyên gì để lựa chọn giáo viên nước ngoài dạy cho con có hiệu quả?

Việc học tiếng Anh giao tiếp với người nước ngoài là rất hợp lý và phát huy hiệu quả tốt. Bởi giáo viên bản ngữ đặc biệt đem lại cho học sinh khả năng tiếp thu tốt hơn về ngữ âm, phát âm và ngữ điệu khi giao tiếp bằng ngoại ngữ. Giúp trẻ hình thành được ngữ điệu khi giao tiếp cũng như việc phát âm chuẩn.

Điều lưu ý khi lựa chọn giáo viên bản ngữ dạy học là phụ huynh cần kiểm tra xem giáo viên đó có được cấp chứng chỉ sư phạm để dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ thứ 2 đối với người Việt hay không. Đồng thời trong quá trình con học phụ huynh nên thường xuyên kiểm tra xem con học có hiệu quả hay không để từ đó tìm được giáo viên bản ngữ dạy học có chất lượng.

me viet nen cho con hoc tieng anh tu may tuoi
Tiến sĩ Nguyễn Hương Giang giải đáp những thắc mắc trong hội thảo giúp con học tốt tiếng Anh. Ảnh T.Huyền

Trong quá trình con giao tiếp có nên chỉnh ngữ pháp, thi trong câu luôn hay không?

Trẻ giao tiếp tốt bằng ngoại ngữ là điều rất đáng quý. Việc sử dụng các thì sai trong giao tiếp không quá quan trọng nhưng khi viết tiếng Anh thì điều này không thể bỏ qua được. Nếu giao tiếp sai lâu ngày rất dễ đến việc viết sai, khó sửa.

Phụ huynh nên kiểm tra lại việc học giáo trình của con để con có thể phát triển đều 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Có thể giúp con tập viết để trẻ tự kiểm tra ngữ pháp của mình.

Việc để con tự học tiếng Anh trên mạng có tốt hay không?

Hiện nay có rất nhiều website tiếng Anh dành cho trẻ được mở ra nhằm phục vụ nhu cầu học của trẻ ở mọi lúc, mọi nơi. Các website này đều đưa ra phương pháp học nhằm phát huy cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho trẻ. Đồng thời tiết kiệm thời gian và tài chính hơn hẳn việc học ở các trung tâm.

Các kỹ năng như đọc, viết, nghe trẻ có thể hoàn toàn tự học online được. Học online giúp trẻ tự tin giao tiếp hơn hẳn tuy nhiên ngữ pháp và từ vựng lại kém. Khả năng tương tác giữa những người học cũng kém hơn việc học tại các trung tâm. Do đó, nếu như bố mẹ muốn để con học tiếng Anh online có hiệu quả đồng đều các kỹ năng thì cần lựa chọn các kênh dạy có sự tương tác tốt giữa những người học.

me viet nen cho con hoc tieng anh tu may tuoi
Trong buổi thảo luận về phương pháp giúp trẻ yêu thích học tiếng Anh, nhiều bé rất vui , tự tin giao lưu tiếng Anh với tác giả sách. Ảnh T.Huyền

Tiến sĩ Nguyễn Hương Giang - giảng viên khoa Tiếng Anh chuyên ngành - Đại học Ngoại Thương hiện đang nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Giáo dục - Đại học Califorlia, Mỹ. Chị là mẹ của 2 bé, Đặng Tuấn Anh và Đặng Nhật Anh đang học tại trường trung học hàng đầu ở Mỹ.

Đầu tháng 8/2017, chị xuất bản cuốn sách "Mẹ Việt giúp con học tốt Tiếng Anh" và đang nhận được sự quan tâm của nhiều độc giả.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.