Metro Bến Thành - Suối Tiên có thể bị dừng thi công vì lý do gì?

Chậm thanh toán cho nhà thầu, dự án metro Bến Thành - Suối Tiên có thể bị dừng thi công vào cuối năm nay.
 
metro ben thanh suoi tien co the bi dung thi cong vi ly do nay
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên có thể bị dừng thi công. (Ảnh: Thanh niên).

Liên quan đến dự ánmetro Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1), tờ Thanh niên cho biết, Đại sứ Nhật Bản mới có thư gửi lãnh đạo Chính phủ, TP HCM.

Cụ thể, thư của Đại sứ Nhật Bản cho biết dự án metro số 1 triển khai bằng vốn vay của nước này từ năm 2007. Tuy nhiên, việc phê duyệt quyết định đầu tư điều chỉnh khiến dự án này chưa được phân bổ ngân sách (từ tháng 10/2017).

Về vấn đề trên, Đại sứ Nhật Bản Umeda Kunio đề nghị TP HCM báo cáo để sớm phê duyệt.

Thứ hai, Đại sứ Nhật Bản cho biết TP HCM đã cam kết tạm ứng thanh toán bằng ngân sách cho đến khi có phân bổ ngân sách cho dự án metro Bến Thành - Suối Tiên.

Tuy nhiên, trên thực tế, các nhà thầu tư vấn và thi công chưa nhận được số tiền hơn 100 triệu USD do nhiều vướng mắc.

"Cuối tháng 12, các vấn đề này không được giải quyết thì dự án phải buộc ngừng thi công", tờ Thanh niên dẫn thư của Đại sứ Nhật Bản.

Bên cạnh đó, theo Vietnamplus, hợp đồng tư vấn quản lý thi công của dự án metro Bến Thành - Suối Tiên của Liên danh NJPT đã hết hạn vào tháng 4/2017 dù các bên nhiều lần đàm phán gia hạn nhưng hợp đồng chưa được sửa đổi.

Theo phía Nhật Bản, nhà thầu tư vấn vẫn phải thực hiện công việc nhưng không được trả thù lao trong 19 tháng qua với số tiền chậm thanh toán lên tới 20 triệu USD.

Đại sứ Nhật Bản cũng cho biết, dự án metro Bến Thành - Suối Tiên là dự án biểu tượng cho quan hệ hữu nghị 2 nước và đề nghị TP HCM chỉ đạo để sớm giải quyết các vấn đề nêu trên.

Theo UBND TP HCM, tính đến cuối tháng 9/2018, dự án đường sắt đô thị trên đã triển khai thi công đạt khoảng 56% khối lượng.

Cụ thể, gói thầu xây dựng đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP đạt 50%; đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son đạt 66%.

Xây dựng đoạn đi trên cao và depot khoảng 77% và gói thầu mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng khoảng 32%.

metro ben thanh suoi tien co the bi dung thi cong vi ly do nay Công khai 'danh tính' 200.000 xe hết niên hạn: 'Khai tử' có dễ?

Mặc dù "danh tính" 200.000 xe hết niên hạn được công khai nhưng liệu việc "khai tử" có dễ dàng khi có địa phương 3 ...

metro ben thanh suoi tien co the bi dung thi cong vi ly do nay Vụ kiện Vinasun - Grab: Chuyện bình thường, văn minh?

Vụ Vinasun kiện Grab đòi bồi thường thiệt hại được cho là bình thường, văn minh và nên khuyến khích.

metro ben thanh suoi tien co the bi dung thi cong vi ly do nay Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam Tân Vũ - Lạch Huyện bị rải đinh

Trong 2 ngày vừa qua, cơ quan chức năng đã thu gom 2 kg đinh trên cầu vượt biển dài nhất Việt Nam là Tân ...

chọn
Sắp xây toà nhà cao thứ ba Hà Nội?
Toà nhà Landmark 55 có tổng mức đầu tư 5.934 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ là toà nhà cao tầng thứ ba của Hà Nội, sau Keangnam Landmark và Lotte Center Hà Nội (65 tầng). Chủ đầu tư Taseco Land cho biết dự kiến quý II/2024 xin giấy phép xây dựng, quý III/2024 cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án.