Vụ kiện Vinasun - Grab: Chuyện bình thường, văn minh?

Vụ Vinasun kiện Grab đòi bồi thường thiệt hại được cho là bình thường, văn minh và nên khuyến khích.
 
vu kien vinasun grab chuyen binh thuong van minh
(Ảnh minh họa: Tạp chí Đầu tư tài chính).

Liên quan đến vụ kiện Vinasun - Grab, tại phiên xét xử chiều 29/10, HĐXX cho rằng cần phải thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc giám định nên đã quyết định tạm hoãn phiên tòa đến 8h ngày 22/11.

Trước phiên xét xử ngày 22/11, Báo Chính phủ dẫn lời PGS TS Nguyễn Như Phát, nguyên Viện trưởng Viện Nhà nước và pháp luật cho biết vụ kiện là "chuyện bình thường trong mọi nền kinh tế".

Ông Phát cũng cho rằng, đối với vụ Vinasun kiện Grab cần đáp ứng 4 điều kiện gồm: Phải có vi phạm nghĩa vụ; thiệt hại thực tế; quan hệ nhân quả và lỗi do yếu tố chủ quan.

Đồng tình với quan điểm trên, Trưởng phòng Luật kinh tế (Viện Nhà nước và pháp luật thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam), ông Ngô Vĩnh Bạch Dương cũng cho rằng việc kiện là "hành động văn minh, nên khuyến khích".

"Tại sao Vinasun chỉ kiện Grab? Tôi khẳng định Vinasun có quyền kiện", Báo Chính phủ dẫn lời ông Dương.

Trong một diễn biến khác liên quan đến việc định danh Grab, tờ Thanh niên dẫn lời chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng những doanh nghiệp công nghệ như Grab hay Uber không thể coi là công ty vận tải.

Ông Hiếu cho rằng Grab không sữu hữu xe, tài xế và chỉ có thể xem là doanh nghiệp công nghệ với nhiệm vụ môi giới.

Cũng theo chuyên gia kinh tế trên, vấn đề giữa taxi truyền thống và công nghệ là cơ quan quản lý cần tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng.

Được biết, sau phiên tòa chiều 29/10 vừa qua, Grab tiếp tục cho rằng Vinasun không hề chắc chắn về nguyên nhân thực sự dẫn đến việc sụt giảm lợi nhuận cũng như không đủ chứng cứ thuyết phục chống lại Grab.

Grab cũng khẳng định "có quá nhiều sai sót và thiếu tính nhất quán trong phương pháp và cách tính toán" trong báo cáo giám định thiệt hại.

Trong phiên tòa ngày 29/10, Grab cũng đã yêu cầu giám định lại thiệt hại. Luật sư của Grab cũng đưa ra một số ví dụ như số liệu đầu xe của Vinasun không chính xác do đó thiệt hại không chính xác.

Đáng chú ý là trong các phiên tòa diễn ra gần đây, nhiều tài xế của Vinasun đã đến theo dõi nhưng không được vào phòng xử.

vu kien vinasun grab chuyen binh thuong van minh Hé lộ 6 'siêu dự án' kết nối hạ tầng của ngành Giao thông

Bộ trưởng GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan hoàn thiện việc lập 6 "siêu đề án" kết nối hạ tầng giao thông vào ...

vu kien vinasun grab chuyen binh thuong van minh Sắp có 'tàu kiểu mới' chạy bằng đầu máy hơi nước trên tuyến đường sắt Huế - Đà Nẵng

Tuyến đường sắt Huế - Đà Nẵng sắp có tàu chạy bằng đầu máy hơi nước nhằm phục vụ du lịch miền Trung.

vu kien vinasun grab chuyen binh thuong van minh Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam Tân Vũ - Lạch Huyện bị rải đinh

Trong 2 ngày vừa qua, cơ quan chức năng đã thu gom 2 kg đinh trên cầu vượt biển dài nhất Việt Nam là Tân ...


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Tỷ phú Trần Đình Long: Đường sắt cao tốc là thời cơ nghìn năm, phải ưu tiên 70% hàng sản xuất trong nước
Chủ tịch Hòa Phát nói muốn làm cao tốc nhanh thì gọi thầu nước ngoài, còn nếu muốn bảo vệ ngành đường sắt trong nước thì bắt buộc phải bảo vệ sản xuất trong nước.