Thừa nhận đuối thế trước Grab, Tracodi thoái vốn khỏi Vinataxi

Công ty cổ phần Đầu tư phát triển công nghiệp và vận tải - Tracodi (TCD) vừa có quyết định thoái toàn bộ 30% vốn góp tại Vinataxi. Lãnh đạo công ty thừa nhận thời gian, qua doanh thu của Vinataxi bị ảnh hưởng lớn từ việc cạnh tranh với các loại hình taxi mới như Grab, Uber.
 

Dù đặt tham vọng lớn khi góp vốn thành lập Vinataxi, nhưng Tracodi đã quyết định thoái toàn bộ vốn khỏi doanh nghiệp này, chính thức rút khỏi ngành taxi. Đây là liên doanh đầu tư trong lĩnh vực vận tải hành khách của Tracodi với đối tác Hong Kong, là Công ty đầu tư Tecobest.

Việc thoái toàn bộ vốn góp của Tracodi tại Vinataxi, tương đương 30% vốn điều lệ của Vinataxi, được thực hiện từ tháng 11/2018.

Việc tuyên bố thoái vốn của Tracodi tại Vinataxi khá bất ngờ, bởi tại Đại hội cổ đông thường niên giữa năm nay, công ty còn cho biết có kế hoạch đàm phán để tăng tỉ lệ vốn góp lên 49% tại Vinataxi.

thua nhan duoi the truoc grab tracodi thoai von khoi vinataxi
Tracodi sẽ thoái toàn bộ vốn góp của tại Vinataxi bắt đầu từ tháng 11/2018. (Ảnh minh họa).

Tracodi ủy quyền cho ông Nguyễn Thanh Hùng – Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty và các phòng ban liên quan tìm kiếm nhà đầu tư để chuyển nhượng phần vốn góp tại Vinataxi.

Năm 2017, hãng taxi này chỉ ghi nhận gần 49 tỉ đồng doanh thu, thực hiện chưa được 50% kế hoạch đặt ra trước đó. Mức lợi nhuận công ty này thu về khiêm tốn 1,2 tỉ đồng, chưa tới 10% kế hoạch cả năm.

Lý giải nguyên nhân kết quả kinh doanh không đạt mục tiêu, Tracodi cho biết do thiếu hụt tài xế nên kế hoạch duy trì mức 400 xe không đạt được, số xe cũng dưới mức 300 chiếc, dẫn đến doanh thu và lợi nhuận sụt giảm.

Vinataxi có vốn điều lệ hơn 112 tỉ đồng, thành lập từ năm 1992 bởi liên doanh đầu tư giữa Tracodi và Công ty đầu tư Tecobest (Hong Kong). Năm 2003, ComfortDelGro Group (công ty vận tải taxi lớn nhất Singapore) nhận quản lý Vinataxi.

Ngày 16/3/2018, hãng taxi ComfortDelGro Savico Taxi cũng sáp nhập với VinaTaxi như một phần chiến lược tái cấu trúc, nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của hãng tại TP HCM.

ComfortDelGro sở hữu gián tiếp lần lượt 60% và 70% cổ phần tại ComfortDelGro Savico Taxi và VinaTaxi.

Từ cuối tháng 10 đến nay, lãnh đạo Tracodi liên tiếp đăng ký mua vào cổ phiếu. Cụ thể, ông Nguyễn Hồ Nam, Chủ tịch HĐQT, bà Lê Thị Mai Loan, Thành viên HĐQT và ông Hùng cùng muốn mua thêm 500.000 cổ phiếu.

Trong quý III, công ty ghi nhận hơn 133 tỉ đồng doanh thu hợp nhất và 5,7 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm tương ứng 57% và 73% so với cùng kì năm trước.

thua nhan duoi the truoc grab tracodi thoai von khoi vinataxi Sau khi 'lấy lòng' sinh viên, Grab tiếp tục đồng giá 10.000 đồng cho dân công sở

Grab lại tiếp tục đưa ra chương trình đồng giá mới hướng tới phân khúc dân công sở, mỗi chuyến đi sẽ được đồng giá ...

thua nhan duoi the truoc grab tracodi thoai von khoi vinataxi 'Người trong cuộc' FastGo lên tiếng về vụ Vinasun kiện Grab

Công ty cổ phần FastGo vừa có công văn gửi TAND TP.HCM, lên tiếng về vụ kiện giữa Grab và Vinasun. Phía FastGo cho biết, ...

thua nhan duoi the truoc grab tracodi thoai von khoi vinataxi Grab bất ngờ 'tung chiêu' đồng giá 2.000 đồng, quyết tâm đánh bật mọi đối thủ

Mới đây, nhằm cạnh tranh với Go-Viet cũng như các hãng xe khác, Grab đã ra chương trình khuyến mại đồng giá 2.000 đồng cho ...

thua nhan duoi the truoc grab tracodi thoai von khoi vinataxi ‘Lấn sân’ sang lĩnh vực xe điện, Grab nhận đầu tư 250 triệu USD từ Hyundai và Kia

Vào ngày 8/11, Tập đoàn Hyundai Motor Group và Grab Holdings Inc. (Grab) đã công bố thỏa thuận hợp tác. Theo thỏa thuận này, Hyundai ...

thua nhan duoi the truoc grab tracodi thoai von khoi vinataxi Cuộc sống tài xế ‘nở hoa hay bế tắc’ khi Grab xuất hiện?

Grab chính thức vào Việt Nam từ tháng 2 năm 2014, đến nay sau bốn năm, không thể phủ nhận rằng loại hình công nghệ ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.