Cuộc sống tài xế ‘nở hoa hay bế tắc’ khi Grab xuất hiện?

Grab chính thức vào Việt Nam từ tháng 2 năm 2014, đến nay sau bốn năm, không thể phủ nhận rằng loại hình công nghệ hỗ trợ vận tải này đã làm thay đổi tích cực về đời sống tài xế cũng như ngành vận tải.

Tăng thu nhập cho tài xế

Một phần không nhỏ bộ phận tài xế cảm thấy bằng lòng với mức thu nhập hiện tại của mình bởi từ khi Grab xuất hiện cuộc sống của tài xế đã thay đổi khá nhiều.

Anh Phạm Minh Lâm – đối tác tài xế Grab cho biết, kể từ khi tham gia chạy Grab thì thu nhập của anh tăng hơn so với lúc làm công việc khác, lí do là Grab thường đưa ra nhiều chương trình thưởng khá hấp dẫn cùng với số lượng khách hàng sử dụng Grab khá nhiều.

cuoc song tai xe no hoa hay be tac khi grab xuat hien 155316

Cũng giống như anh Minh Lâm, anh Nguyễn Viết Kiên (Hà Nội) là một trong số các đối tác tài xế GrabCar, ba năm trước anh có một cửa hàng máy tính với thu nhập tốt. Tuy nhiên, việc kinh doanh dần khó khăn, nhiều khách hàng không có khả năng thanh toán nên dẫn đến phá sản.

Đóng cửa hàng, anh Kiên quyết định trở thành đối tác tài xế GrabCar để bước ra phố kiếm tiền. Anh cho biết hàng tháng, khi đã trừ đi các khoản phí khác, thu nhập của anh Kiên dao động khoảng từ 20-30 triệu đồng, cao hơn so với công việc kinh doanh trước đó.

“Đối với anh em tài xế như chúng tôi thì thứ nhất là có công ăn việc làm, tiện lợi hơn là không phải ra bến xe để chờ bắt khách. Cước cho mỗi cuốc xe cũng minh bạch, rõ ràng hơn, khách không cần phải kì kèo gì về giá cả với tài xế. Chính sự rõ ràng về chi phí cũng như biết được thông tin của tài xế nên giữa khách hàng và tài xế càng có niềm tin ở nhau hơn”, anh Kiên chia sẻ.

Tài xế có thể tiết kiệm được nhiều thứ so với taxi truyền thống

Ngoài ra từ khi ứng dụng gọi xe Grab xuất hiện, tài xế có thể tiết kiệm được thời gian và chi phí xăng xe khi không phải chạy lòng vòng kiếm khách, việc này còn giúp các tài xế giữ sức khỏe của chính bản thân mình.

Tham gia ứng dụng Grab ngoài giờ hành chính, anh Nguyễn Văn Tuấn – đối tác tài xế GrabCar tại TP HCM cho hay chưa bao giờ phải chạy vòng quanh các con đường, chờ bên ngoài các khách sạn, bến đỗ taxi... để tìm khách. Nếu phải chờ và đi kiếm khách như thế, có lẽ anh cũng không muốn kiếm thêm.

“Hiện tại tôi vẫn làm công việc văn phòng, chỉ chạy Grab như part-time thôi. Đối với cả hai nguồn thu nhập này tôi đều rất hài lòng”, anh nói mỗi tháng, sau khi trừ các chi phí, anh có thể kiếm thêm được 10 triệu đồng.

Một tài xế đang chạy Grab cho biết trước đây anh làm việc cho một hãng taxi truyền thống trong vòng bốn năm nhưng khoản thu về chẳng được bao nhiêu. Cụ thể, năm 2011, tài xế này bỏ ra 600 triệu đồng để mua xe Toyota Vios, đến thời điểm 4 năm sau bán đi chỉ được 400 triệu đồng, tính ra “không dư đồng nào mà còn âm tiền mua xe". Lí do là bởi thời gian rỗng lên tới 50%, trong khi mỗi tháng, tiền bộ đàm và tổng các khoản chi phí khác vào khoảng 8 triệu đồng/tháng.

"Nếu tháng nào chạy tốt, được hơn 40 triệu đồng thì trừ chi phí 8 triệu đồng. Nhưng tôi thấy tính ra chạy Grab hay hơn taxi ngày trước, tỉ lệ rỗng xe chỉ 20-30%, mà lại không có tình trạng nổ địa chỉ là các tài xế lao vào tranh nhau", người tài xế này chia sẻ sau quá trình chuyển từ taxi truyền thống sang Grab.

cuoc song tai xe no hoa hay be tac khi grab xuat hien 155316

Có thể nói không chỉ có GrabCar mà cả GrabBike hay các dịch vụ khác của hãng này đều là công việc phù hợp cho sinh viên muốn kiếm thêm thu nhập bởi công việc này không đòi hỏi chuyên môn cao, không bị ép bức, đặc biệt là được tự do tài chính và thời gian.

Ngoài ra, báo cáo tài chính bán niên của Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh (Mai Linh Group) cho biết, trong nửa đầu năm 2017, đã có 6.000 nhân viên, tương đương 20% số lượng nhân sự của Mai Linh nghỉ việc. Cụ thể, tính đến hết quý II, tổng số nhân viên của Mai Linh chỉ còn 24.000 người, trong con số ở cuối năm 2016 là gần 30.000 người.

Một "ông lớn" khác trong ngành taxi truyền thống là Vinasun trong năm ngoái cũng công bố có gần 10.000 nhân viên nghỉ việc do sụt giảm về thu nhập.

Tài xế Grab được an toàn hơn khi nhận chuyến xe

Đáng chú ý, các đối tác tài xế Grab cảm thấy an toàn hơn so với tài xế truyền thống bởi trên ứng dụng có hiển thị rõ ràng thông tin khách hàng cũng như lộ trình đi của khách, giúp tài xế an tâm hơn khi đón khách. Ngoài ra, việc không phải đua điểm giành khách vì chỉ có một tài xế duy nhất được phân bổ một cuốc xe cụ thể giúp việc lái xe an toàn hơn.

Với những người tham gia làm đối tác tài xế Grab, phần mềm sử dụng cho phép họ kết nối một cách trực quan nhất, nhanh chóng nhất có thể với những khách có nhu cầu đi xe. Và do thế, khả năng khai thác khách được nâng cao.

Không những thế, ứng dụng Grab còn có những chính sách khuyến khích bằng các chương trình khuyến mại được luân chuyển, đó cũng là điểm mạnh của Grab mà các hãng xe công nghệ hay xe truyền thống chưa làm được.

Với khách đi xe, Grab được cho là câu trả lời tối ưu vì khi gọi xe, khách đồng thời quan sát trên màn hình điện thoại để biết về giá cước , biển số xe, tên tài xế, và cả quá trình xe di chuyển tới đón, số thời gian chờ, lời nhắc khi xe tới nơi, hay thậm chí có thể nhắn tin trực tiếp cho tài xế…

Theo công bố của Grab, thu nhập trung bình của đối tác tài xế toàn thời gian đạt mức gấp đôi lương bình quân tối thiểu cả nước. Thông qua việc triển khai dịch vụ GrabFood và GrabExpress, giờ đây, thu nhập của đối tác GrabBike tại TP HCM và Hà Nội có thể kiếm được trung bình 600-700 nghìn đồng/ngày.

Grab hiện là ứng dụng gọi xe lớn nhất trong khu vực với số lượng đối tác tài xế lên con số hơn 2,4 triệu người trên toàn Đông Nam Á. Tại Việt Nam, Grab cho biết hiện đang có khoảng 175,000 đối tác trên toàn quốc và con số này vẫn đang tiếp tục tăng trưởng một cách ấn tượng.

cuoc song tai xe no hoa hay be tac khi grab xuat hien 155316 Sau sự cố đồng giá các cuốc xe, Grab lên tiếng sẽ đền bù cho đối tác

Chiều ngày 25/10, hàng loạt các tài khoản của tài xế từ loại hình GrabCar tới GrabBike đều trong tình trạng đồng giá các cuốc ...

cuoc song tai xe no hoa hay be tac khi grab xuat hien 155316 Grab gửi đơn lên Thủ tướng bày tỏ sự bất ngờ trước nguy cơ bị quản lí như hãng taxi

Ngày 25/10, Công ty TNHH Grab (Grab Việt Nam) đã có công văn số 2510/2018 gửi Thủ tướng Chính phủ bày tỏ quan ngại về ...

cuoc song tai xe no hoa hay be tac khi grab xuat hien 155316 Vinasun hay Grab thắng kiện, khách hàng bị thiệt nhiều nhất

Mải tranh cãi, ít ai nhận ra rằng, dù ai thắng ai thua trong vụ kiện này, thì trước hết người bị thiệt hại sẽ ...

cuoc song tai xe no hoa hay be tac khi grab xuat hien 155316 Go-Viet tiếp tục 'mất điểm' trong mắt tài xế khi đưa ra chương trình thưởng mới

Mới đây, hãng xe Go-Viet đã chính thức cập nhật chính sách giá và thưởng mới dành cho toàn bộ tài xế từ 23/10 trên ...

cuoc song tai xe no hoa hay be tac khi grab xuat hien 155316 Giám định thiệt hại 41 tỉ đồng của Vinasun gây ra nhiều tranh cãi

Liên quan đến vụ kiện giữa Vinasun và Grab trong những ngày gần đây, đại diện của Grab đã sử dụng báo cáo thẩm định ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.