Grab, đối tác và khách hàng sẽ ra sao nếu tòa xử Vinasun thắng kiện?

Trong những ngày gần đây, "cuộc chiến" giữa ứng dụng công nghệ và taxi truyền thống đang trên đỉnh điểm khi Vinasun kiện Grab và đòi bồi thường 41,2 tỉ đồng, nhiều chuyên gia cho rằng nếu Grab thua cuộc trong cuộc chiến này sẽ tác động tiêu cực đến khách hàng, không chỉ vậy rất có thể hãng này sẽ phải đối diện với nhiều vụ kiện tiếp theo với các hãng taxi khác.
 

Grab có thể sẽ đối mặt với nhiều vụ kiện khác nếu thua trong vụ kiện với Vinasun

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng nếu Grab thua trong vụ kiện lần này thì có thể ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng tuy nhiên trong thời gian gần đây có rất nhiều hãng taxi công nghệ mới được ra mắt như Go-Viet, Vato, T.net…, nếu không có Grab thì vẫn có sự lựa chọn khác.

“Thêm một điều nữa là chúng ta chưa thể chắc chắn sẽ tác động thế nào đến thị trường giao thông chuyên chở hành khách tại các thành phố lớn và cũng chưa thể chắc chắn được Grab có rút khỏi Việt Nam hay không.

Nếu án lệnh của toà án xử hoà hay xử phạt Grab thì chắc chắn là cả hai hãng taxi đều phải điều chỉnh hoạt động kinh doanh của mình”, ông Hiếu cho biết thêm.

grab doi tac va khach hang se ra sao neu toa xu vinasun thang kien
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Chí Hiếu cho rằng Grab rất có thể sẽ đối mặt với nhiều vụ kiện khác nếu thua trong vụ kiện với Vinasun.

Đáng chú ý, ông Chí Hiếu cũng dự đoán trong trường hợp toà án đưa ra án lệnh bất lợi cho Grab thì có thể dự báo hãng công nghệ này sẽ đối diện với nhiều vụ kiện tiếp theo với các đơn vị taxi truyền thống khác, bởi họ cũng bị ảnh hưởng vì cuộc đua giành thị phần này nên Grab có thể sẽ phải đối diện với những vụ kiện tiếp theo.

Nếu hoà cả hai bên thì đó là điều thuận lợi cho Grab và các hãng taxi cũng sẽ phải điều chỉnh các hành vi của họ với những đối thủ phát triển ứng dụng công nghệ

Có thể nói về mặt thị trường, bất cứ án lệnh nào của toà án trong thời gian sắp tới cũng làm cho thị trường xe công nghệ minh bạch hơn, sẽ có những định nghĩa rõ ràng thế nào là taxi công nghệ và họ có được xem là taxi cung cấp dịch vụ hay không hay chỉ là đầu mối, môi giới giữa người cung cấp dịch vụ và người nhận dịch vụ nên sẽ làm cho thị trường taxi minh bạch hơn, rõ ràng hơn về vai trò của taxi công nghệ.

Cũng về vấn đề trên, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho biết: “Hiện nay số tiền mà Vinasun muốn Grab bồi thường rất cao và đang chờ phán xét của toà, tuy nhiên bất kì sự phán xét nào thì cũng cần sự xem xét và xem phán xét đó có tạo được sự thuận lợi để vận dụng tiến bộ khoa học công nghệ hay không.

Nếu như một phán xét lại ủng hộ phương án kinh doanh truyền thống và không ủng hộ phương án công nghệ hiện đại thì tôi nghĩ rằng đó là một điều cần xem xét lại thật kĩ lưỡng, tôi hi vọng Grab sẽ kháng án và sẽ có cuộc tranh tụng rõ ràng hơn”.

grab doi tac va khach hang se ra sao neu toa xu vinasun thang kien
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh. (Ảnh: Diễn đàn doanh nghiệp).

“Nếu Grab thua kiện và trong trường hợp xấu sẽ rút khỏi Việt Nam thì chắc chắn khách hàng và tài xế sẽ bị ảnh hưởng, bởi hiện nay người dùng đang được lợi.

Lí do bởi Grab đang vận dụng khoa học công nghệ, không cần đầu tư trực tiếp mà đối tác đầu tư các phương tiện, Grab chỉ áp dụng các công nghệ vào các phương tiện đó, rất có lợi cho người tiêu dùng”, ông Doanh nhấn mạnh.

Ông cũng nhấn mạnh: "Bất cứ án lệnh nào của toà án trong thời gian sắp tới cũng tác động đến thị trường xe công nghệ giúp trở nên minh bạch hơn".

Trong trường hợp xấu Grab thua kiện sẽ tác động thế nào đến khách hàng và đối tác?

Từ nhiều thông tin khác nhau, đại diện Viên kiểm sát nhân dân (VKSND) TP HCM cho rằng, có cơ sở khẳng định Grab đã gây thiệt hại cho Vinasun và đề nghị HĐXX chấp nhận toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn, buộc Grab bồi thường cho Vinasun 41,2 tỉ đồng, bồi thường một lần.

Sau khi nghe đề nghị của VKS, có rất nhiều lo ngại của tài xế cũng như khách hàng được đặt ra, nếu trong trường hợp xấu Grab thua kiện và rút khỏi Việt Nam thì nhiều tài xế vay nợ mua xe sẽ về đâu, hàng chục ngàn tài xế đang nóng lòng chờ kết quả từ phiên tòa này.

Bởi với họ, việc chạy xe ôm công nghệ đã trở thành một cái nghề không thể thiếu, giúp cải thiện cuộc sống, nuôi con ăn học…

grab doi tac va khach hang se ra sao neu toa xu vinasun thang kien

Được biết cho đến thời điểm hiện tại, Grab với nền tảng O2O đang góp phần thay đổi thị trường, giúp hàng triệu người dùng và các doanh nghiệp được trực tuyến (online) thúc đẩy phát triển nền kinh tế kỹ thuật số ở Đông Nam Á.

Với hơn 200.000 đối tác tài xế (GrabBike) và bao gồm các loại hình như GrabBike, GrabTaxi, GrabExpress, GrabFood cùng phương thức thanh toán linh hoạt, nhiều chương trình khuyến mãi giúp người dùng thuận tiện khi đi lại.

Grab đã cung cấp kết nối các dịch vụ thiết yếu hàng ngày cho 20% người dân Việt Nam mỗi tháng, và cung cấp các cơ hội nâng cao thu nhập trực tiếp cho các đối tác của mình.

Số thuế đóng góp của Grab tăng trưởng gấp ba lần mỗi năm. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2018, hãng này đã đóng góp 270 tỉ đồng và ước tính sẽ đóng hơn 500 tỉ đồng trong cả năm 2018.

Nếu Grab rút khỏi Việt Nam sẽ để lại một lực lượng lớn lao động thất nghiệp cùng nhiều khoản nợ ngân hàng vay mua xe.

Trong những ngày qua, trên các diễn đàn, hội nhóm facebook GrabBike, GrabCar… hàng chục ngàn thành viên tỏ ra vô cùng hoang mang khi biết tin Viện kiểm sát (VKS) đề nghị xử thắng cho Vinasun… Nếu trường hợp xấu nhất xảy ra, cộng đồng Graber chắc hẳn sẽ rối loạn vì chưa biết Grab sẽ có hành động gì tiếp theo.

Không chỉ có tài xế mà khách hàng đang sử dụng ứng dụng Grab cũng lo sợ khi thua trong vụ kiện ày sẽ rút khỏi Việt Nam, người dân sẽ không còn được sử dụng ứng dụng đi xe giá rẻ như hiện nay.

Trong một động thái mới nhất, để trấn an khách hàng và đối tác, ông Jerry Lim khẳng định, dù kết quả thế nào cũng cam kết đầu tư tại Việt Nam để phát triển xã hội, và vì tất cả người dân Việt Nam.

Hiện tại các ứng dụng xe công nghệ đang "nhen nhóm" xuất hiện để cạnh tranh với Grab chiếm lĩnh thị trường vận tải phải kể đến như Vato, FastGo hay Go-Viet, tuy nhiên theo khảo sát thì các ứng dụng này cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của tài xế cũng như khách hàng.

Lí do là bởi nguồn vốn của những hãng này còn hạn hẹp, công nghệ cũng chưa phát triển nhiều và còn nhiều lỗi nên chưa đủ sức cạnh tranh về lâu dài.

Thêm vào đó là những ứng dụng công nghệ gọi xe vẫn còn nhiều lỗi và chậm chạp, Go-Viet được xem là đối thủ mạnh của Grab nhưng mới chỉ phát triển ở loại hình Go-Bike và GoSend chưa có Go-Car nên cũng hạn chế số lượng khách hàng sử dụng.

grab doi tac va khach hang se ra sao neu toa xu vinasun thang kien Tuyên án vụ Grab - Vinasun: Quay trở lại phần xét hỏi về bồi thường thiệt hại

Chiều nay, 29/10, TAND TP HCM sẽ đưa ra phán quyết đối với vụ kiện dân sự giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh ...

grab doi tac va khach hang se ra sao neu toa xu vinasun thang kien Sau sự cố đồng giá các cuốc xe, Grab lên tiếng sẽ đền bù cho đối tác

Chiều ngày 25/10, hàng loạt các tài khoản của tài xế từ loại hình GrabCar tới GrabBike đều trong tình trạng đồng giá các cuốc ...

grab doi tac va khach hang se ra sao neu toa xu vinasun thang kien Grab gửi đơn lên Thủ tướng bày tỏ sự bất ngờ trước nguy cơ bị quản lí như hãng taxi

Ngày 25/10, Công ty TNHH Grab (Grab Việt Nam) đã có công văn số 2510/2018 gửi Thủ tướng Chính phủ bày tỏ quan ngại về ...

grab doi tac va khach hang se ra sao neu toa xu vinasun thang kien Giữa 'đại chiến' với Vinasun, Grab khẳng định vẫn tiếp tục đầu tư vào Việt Nam

Liên quan đến vụ kiện giữa Vinasun - Grab, ngay sau khi phiên toà kết thúc ông Jerry Lim, Giám đốc Grab tại Việt Nam ...

grab doi tac va khach hang se ra sao neu toa xu vinasun thang kien Go-Viet tiếp tục 'mất điểm' trong mắt tài xế khi đưa ra chương trình thưởng mới

Mới đây, hãng xe Go-Viet đã chính thức cập nhật chính sách giá và thưởng mới dành cho toàn bộ tài xế từ 23/10 trên ...

grab doi tac va khach hang se ra sao neu toa xu vinasun thang kien Giám định thiệt hại 41 tỉ đồng của Vinasun gây ra nhiều tranh cãi

Liên quan đến vụ kiện giữa Vinasun và Grab trong những ngày gần đây, đại diện của Grab đã sử dụng báo cáo thẩm định ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.