Grab gửi đơn lên Thủ tướng bày tỏ sự bất ngờ trước nguy cơ bị quản lí như hãng taxi

Ngày 25/10, Công ty TNHH Grab (Grab Việt Nam) đã có công văn số 2510/2018 gửi Thủ tướng Chính phủ bày tỏ quan ngại về dự thảo Nghị định Kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô để thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP, theo đó Grab sẽ có nguy cơ bị quản lí như taxi.
 

Trong công văn, đại diện Grab cho rằng bất ngờ và quan ngại với những nội dung và quy định trong dự thảo mới nhất mà Bộ Giao thông vân tải vừa trình lên Chính phủ.

Cụ thể với vai trò là đơn vị tiên phong trong việc áp dụng công nghệ thông tin (“CNTT”), góp phần đưa ngành vận tải Việt Nam hòa nhập, bắt kịp với Công nghiệp 4.0, Grab cảm thấy hết sức bất ngờ và quan ngại với những nội dung và quy định trong Dự thảo mới nhất mà Bộ Giao thông vận tải (“Bộ GTVT”) vừa trình lên Chính phủ.

Theo đó tại Điều 3.7 của dự thảo quy định: “Hợp đồng vận tải điện tử chỉ áp dụng đối với xe ô tô có sức chứa từ 9 chỗ (bao gồm cả người lái xe) trở lên”, Điều 3.2 quy định: “Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện các công đoạn của hoạt động vận tải để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi. Trong đó, có công đoạn trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe để vận chuyển hành khách, hàng hóa; quyết định giá cước vận tải”.

grab gui don len thu tuong bay to su bat ngo truoc nguy co bi quan li nhu hang taxi
CEO Grab Việt Nam, ông Jerry Lim (giữa). (Ảnh: Người Lao Động).

Với quy định trên, xe ô tô có sức chứa từ 9 chỗ trở xuống sẽ không được áp dụng hợp đồng vận tải điện tử, và tất cả các đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử sẽ buộc phải trở thành các đơn vị kinh doanh vận tải.

Vì thế, theo Grab, những quy định này không chỉ đi ngược lại chủ trương và chỉ đạo của Chính phủ về việc ứng dụng khoa học công nghệ và cải cách thủ tục hành chính, mà còn phủ nhận hoàn toàn những lợi ích và kết quả tích cực mà Đề án thí điểm xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử.

Công ty này cũng cho rằng, Đề án thí điểm xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử đã đem lại những kết quả khách quan không thể phủ nhận. Cụ thể, sự ra đời và triển khai Đề án thí điểm đã mở ra một giai đoạn chưa từng có đối với ngành vận tải Việt Nam, mang lại rất nhiều lợi ích và ưu việt cho người tiêu dùng, các đơn vị kinh doanh vận tải, các đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối, và cả cơ quan quản lí nhà nước.

Đáng chú ý, ứng dụng Grab cũng đưa ra nhiều thông tin như; công ty đã có cơ hội cung cấp kết nối các dịch vụ thiết yếu hàng ngày cho 20% người dân Việt Nam mỗi tháng, và cung cấp các cơ hội nâng cao thu nhập trực tiếp cho 175.000 đối tác tài xế.

Dù là một doanh nghiệp còn non trẻ, Grab vẫn hoàn thành các nghĩa vụ đối với Nhà nước, đặc biệt là nghĩa vụ thuế.

Đại diện Grab cho biết: “Số thuế đóng góp của chúng tôi luôn tăng trưởng gấp 3 lần mỗi năm. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2018, Grab đã đóng góp 270 tỉ đồng và ước tính sẽ đóng hơn 500 tỉ đồng trong cả năm 2018. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chủ động hỗ trợ các đối tác trong việc kê khai và hoàn thành nghĩa vụ thuế của họ, cũng như hợp tác chặt chẽ với cơ quan thuế địa phương”.

“Tuy nhiên, chúng tôi cũng tha thiết mong muốn Ngài Thủ tướng và Chính phủ Việt Nam hãy công tâm xem xét, đánh giá, để đưa ra những quyết sách đúng đắn và phù hợp với thời đại”, ông Jerry Lim nhấn mạnh thêm.

Trước đó, như đã đưa tin về việc Grab bị đề nghị phải bồi thường số tiền 41,2 tỉ đồng cho Vinasun, VKS chỉ ra rằng giấy đăng ký kinh doanh của Grab thể hiện lĩnh vực đăng ký kinh doanh vận tải mặc dù theo Đề án 24 Grab chỉ cung cấp nền tảng kết nối.

Grab đã lợi dụng Quyết định 24 để điều hành dịch vụ vận tải taxi như thu tiền cước, quản lí tài xế, quyết định mức chiết khấu, thưởng phạt với tài xế,…Bên cạnh đó, Grab đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, trong đó có cả cuốc xe 0 đồng.

Theo VKS, từ đây có đủ cơ sở xác định Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi, kinh doanh không đúng Đề án 24, vi phạm Luật Doanh nghiệp 2014.

Về kê khai không trung thực, Vinasun khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại vì so sánh lợi nhuận với các năm trước giảm sút.

Theo kết quả khảo sát của trung tâm nghiên cứu, có 40% khách hàng của Vinasun chuyển qua sử dụng dịch vụ của Grab. Theo báo cáo giám định của Công ty Cửu Long, số lượng xe của Grab gần 13.000 xe.

Xét thấy vụ án phức tạp cần có thời gian nghị án, HĐXX quyết định tuyên án vào 14h ngày 29/10.

grab gui don len thu tuong bay to su bat ngo truoc nguy co bi quan li nhu hang taxi Giữa 'đại chiến' với Vinasun, Grab khẳng định vẫn tiếp tục đầu tư vào Việt Nam

Liên quan đến vụ kiện giữa Vinasun - Grab, ngay sau khi phiên toà kết thúc ông Jerry Lim, Giám đốc Grab tại Việt Nam ...

grab gui don len thu tuong bay to su bat ngo truoc nguy co bi quan li nhu hang taxi Go-Viet tiếp tục 'mất điểm' trong mắt tài xế khi đưa ra chương trình thưởng mới

Mới đây, hãng xe Go-Viet đã chính thức cập nhật chính sách giá và thưởng mới dành cho toàn bộ tài xế từ 23/10 trên ...

grab gui don len thu tuong bay to su bat ngo truoc nguy co bi quan li nhu hang taxi Đại diện Grab lên tiếng về vụ tài xế bị sát hại dã man tại TP.HCM

Liên quan đến vụ việc nam thanh niên mặc đồng phục GrabBike bị sát hại, công an huyện Bình Chánh, TP.HCM xác định nạn nhân ...

grab gui don len thu tuong bay to su bat ngo truoc nguy co bi quan li nhu hang taxi Giám định thiệt hại 41 tỉ đồng của Vinasun gây ra nhiều tranh cãi

Liên quan đến vụ kiện giữa Vinasun và Grab trong những ngày gần đây, đại diện của Grab đã sử dụng báo cáo thẩm định ...

chọn
Chuyên gia: Không thể giải quyết bài toán nhà ở giá rẻ thông qua cơ chế thị trường
Dưới góc nhìn của Chuyên gia pháp lý bất động sản Nguyễn Văn Đỉnh, trong nền kinh tế chung, sẽ có những người không thể giải quyết bài toán nhà ở thông qua cơ chế thị trường, kể cả với phân khúc giá thấp nhất họ cũng không thể mua được.