Giám định thiệt hại 41 tỉ đồng của Vinasun gây ra nhiều tranh cãi

Liên quan đến vụ kiện giữa Vinasun và Grab trong những ngày gần đây, đại diện của Grab đã sử dụng báo cáo thẩm định độc lập của Grant Thornton để chỉ ra cách tính thiệt hại 41 tỉ đồng của hãng taxi này đã gây ra nhiều tranh cãi.

Cụ thể vào ngày 18/10, phía Grab đã chất vấn đại diện của Vinasun nhằm mục đích làm sáng tỏ nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến vụ kiện .

Tuy nhiên tại phiên toà, công ty cổ phần thẩm định - Giám định Cửu Long (gọi tắt là Cửu Long) đây là công ty thẩm định thiệt hại do tòa chỉ định tiếp tục vắng mặt do đó không thể trả lời các khúc mắc trong báo cáo từ phía Grab đặt ra.

Vì Cửu Long không có mặt tại tòa nên công ty kiểm toán Grant Thornton một công ty tư vấn quốc tế đã cung cấp quan điểm của họ và chất vấn Vinasun về dữ liệu mà họ cung cấp cho Cửu Long để tính toán những thiệt hại (nếu có).

Trong suốt quá trình xem xét báo cáo giám định thiệt hại của công ty kiểm toán Grant Thornton đã thấy nhiều điều bất hợp lí của Cửu Long khi tính toán toàn bộ thiệt hại mà Vinasun cho rằng bị gây ra do hoạt động kinh doanh của Grab.

giam dinh thiet hai 41 ti dong cua vinasun gay ra nhieu tranh cai
Hai vị đại diện Vinasun (trái) và Grab tại phiên xét xử. (Ảnh: Thanh Niên).

Công ty kiểm toán Grant Thornton cũng chỉ ra những điều bất hợp lí của Cửu Long khi tính toán toàn bộ thiệt hại mà Vinasun cho rằng bị gây ra do hoạt động kinh doanh của Grab.

Đó là việc sụt giảm giá trị vốn hóa trên thị trường, thực chất đây là tổng giá định của các cổ phiếu do các cổ đông của công ty sở hữu, không thể là một chỉ số xác định thiệt hại bị gây ra bởi một công ty.

Đáng ngạc nhiên hơn, cách tính sụt giảm dựa trên sự khác biệt giữa giá trị sổ sách và giá trị vốn hóa của Vinasun trong một ngày cụ thể (ngày 30/06/2017), và không phản ảnh toàn bộ giai đoạn mà vụ kiện đặt ra.

Giá trị vốn hóa thị trường của một công ty có niêm yết chứng khoán thay đổi liên tục theo ngày, và chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố vi mô và vĩ mô.

Tiếp đó theo báo cáo của Cửu Long giả định rằng các doanh nghiệp xe hợp đồng điện tử là lý do duy nhất khiến các xe taxi Vinasun nằm bãi và không hoạt động.

Điều này theo công ty kiểm toán Grant Thornton là vô lí, bởi báo cáo giám định không xem xét đến các yếu tố phụ trợ khác, ví dụ như xe cũ chờ sửa chữa, bảo trì hay thay thế, tài xế nghỉ phép, cũng như ảnh hưởng từ việc Vinasun thay đổi mô hình kinh doanh sang hình thức nhượng quyền xe - tức là thay vì thuê tài xế như là nhân viên, Vinasun đã nhượng quyền khai thác xe cho tài xế.

Hơn nữa, Cửu Long tính toán rằng mỗi ngày chỉ có 1,75 xe nằm bãi trong năm 2016 trên tổng số 6,200 xe của Vinasun, rồi xem đây là thiệt hại, Vinasun thừa nhận rằng điều này hoàn toàn không có gì bất thường khi có một số lượng xe như thế này nằm bãi.

Bên cạnh đó, liên quan đến vấn đề về nghị định 24, Vinasun đã và đang được trao cơ hội công bằng trong việc tham gia đề án thí điểm để cạnh tranh công bằng với 8 công ty khác được Chính phủ cấp phép tham gia vào đề án thí điểm hoạt động xe hợp đồng điện tử tại 5 tỉnh, thành phố (TP HCM, Hà Nội, Khánh Hòa, Quảng Ninh và Đà Nẵng).

Như một phần trong việc tham gia đề án thí điểm, Vinasun cũng phát triển ứng dụng Vinasun để triển khai dịch vụ đặt xe taxi và đặt xe hợp đồng.

Trong quá trình Grab chất vấn Vinasun về ứng dụng Vinasun/dịch vụ VCAR hoạt động theo Quyết định 24, Vinasun cho biết họ không thực hiện cả hợp đồng giấy lẫn hợp đồng điện tử với hành khách. Dù vậy, Vinasun lại đưa ra luận điểm này để kiện Grab.

Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab tại Việt Nam cho biết: “Chứng kiến việc mô hình xe hợp đồng điện tử trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của người dân, Vinasun nên nhìn lại chính mình để hiểu lí do thật sự có thể dẫn đến việc sụt giảm lợi nhuận và nên đổi mới, sáng tạo để phục vụ người dân Việt Nam tốt hơn. Các công ty công nghệ như Grab đang đóng vai trò hỗ trợ cho các doanh nghiệp taxi và ngành giao thông công cộng”.

“Rất không hợp lý khi một công ty công nghệ như Grab lại bị kiện ra tòa vì đã có ưu thế công nghệ hơn các mô hình kinh doanh truyền thống nhằm mục tiêu mang đến một cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người dân Việt Nam”, vị này cho biết thêm.

giam dinh thiet hai 41 ti dong cua vinasun gay ra nhieu tranh cai Căng thẳng ngày thứ hai xét xử vụ Vinasun kiện Grab

Vinasun hỏi: "Giai đoạn 2014-2017, Grab báo lỗ 1.700 tỉ đồng, trong khi vốn điều lệ 20 tỉ đồng. Vậy thì lấy tiền đâu hoạt ...

giam dinh thiet hai 41 ti dong cua vinasun gay ra nhieu tranh cai Grab: VinaSun không có cơ sở khi đòi bồi thường 41 tỉ đồng

Liên quan tới vụ VinaSun kiện đòi GrabTaxi bồi thường 41 tỉ đồng, đại diện Grab cho rằng không thực hiện hành vi khuyến mại ...

giam dinh thiet hai 41 ti dong cua vinasun gay ra nhieu tranh cai Vinasun khởi kiện Grab về khuyến mại?

Tại toà, Vinasun cho biết, đơn vị này khởi kiện Grab về khuyến mại trong kinh doanh chứ không khởi kiện Quyết định 24.

giam dinh thiet hai 41 ti dong cua vinasun gay ra nhieu tranh cai Vinasun và Grab tiếp tục ‘đối đầu’ vào ngày mai

Theo kế hoạch, sáng mai (17/10), TAND TP HCM sẽ mở phiên toà xét xử vụ kiện dân sự “Tranh chấp bồi thường thiệt hại ...

giam dinh thiet hai 41 ti dong cua vinasun gay ra nhieu tranh cai Lại hoãn phiên toà vụ Vinasun kiện Grab lần thứ 3

Sáng 24/9, TAND TP HCM mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.