Vinasun khởi kiện Grab về khuyến mại?

Tại toà, Vinasun cho biết, đơn vị này khởi kiện Grab về khuyến mại trong kinh doanh chứ không khởi kiện Quyết định 24.

GrabTaxi tiếp tục đề nghị hoãn phiên toà…

Sáng nay (17/10), TAND TP HCM mở phiên toà xét xử vụ kiện dân sự “Tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) đối với bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam (Grab).

Đây là lần thứ 4 vụ án này được đưa ra xét xử sau 3 lần hoãn phiên toà để thu thập, bổ sung, xem xét chứng cứ nhằm làm rõ một số nội dung của vụ án.

Để ủng hộ cho Vinasun và áp đảo tinh thần của phía Grab, đông đảo các tài xế, nhân viên của Vinasun đã có mặt từ rất sớm tại toà. Tuy nhiên, lần này, các tài xế này không đem theo băng rôn và bảng hiệu như phiên toà ngày 24/9 vừa qua.

vinasun khoi kien grab ve gia khuyen mai
Rất đông tài xế Vinasun đến theo dõi phiên toà. (Ảnh: Ngọc Hoa)

Đến tham dự phiên toà hôm nay, đại diện phía Vinasun có ông Trương Đình Quý – Phó Tổng giám đốc Vinasun, phía bị đơn có ông Jerry Lim (quốc tịch Singapore) là CEO Grab được uỷ quyền tại Việt Nam.

Trong phần thủ tục sáng nay, đại diện phía bị đơn (Grab) cho biết, đơn vị này có nhiều thắc mắc xoay quanh kết quả giám định muốn được đối chất với Công ty Cổ phần giám định Cửu Long (đơn vị giám định thiệt hại của Vinasun) tại toà nhưng cơ quan này vắng mặt.

Đồng thời, một số tài liệu Grab cung cấp cho toà và yêu cầu được bảo mật vì liên quan bí mật kinh doanh. Tuy nhiên, toà muốn công bố nên Grab không đồng ý. Theo đó, Grab tiếp tục đề nghị hoãn phiên tòa.

Liên quan đến hồ sơ, tài liệu của Grab cung cấp, Vinasun đã khiếu nại và được Phó Chánh án TAND TP HCM đồng ý cho đơn vị này tiếp cận, sao chụp số hồ sơ này. Không đồng tình, phía Grab đã khiếu nại lên cấp cao hơn nhưng đều bị bác vì việc Vinasun tiếp cận tài liệu là không vi phạm pháp luật.

HĐXX sau khi hội ý đã không chấp nhận yêu cầu của phía bị đơn, sẽ công bố tài liệu về hoạt động kinh doanh và hợp đồng hợp tác mà Grab đã cung cấp. Bên cạnh đó, HĐXX cũng không chấp nhận đề nghị hoãn tòa của phí Grab.

Vinasun không khởi kiện Quyết định 24 đối với Grab Taxi?

vinasun khoi kien grab ve gia khuyen mai
Đại diện phía Vinasun. (Ảnh: Ngọc Hoa)

Như đã thông tin trước đó, Vinasun cho rằng phía GrabTaxi đã có những phương thức cạnh tranh không lành mạnh, khuyến mại tràn lan, phá giá… gây ảnh hưởng và thiệt hại cho taxi truyền thống như Vinasun.

Cụ thể, hoạt động của GrabTaxi không thuộc kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng; Giao dịch của GrabTaxi không phải là “hợp đồng điện tử” theo Luật Giao dịch điện tử và quy định pháp luật về hợp đồng; Không tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng; Công ty TNHH GrabTaxi vi phạm “Đề án 24” của Bộ GTVT; Vi phạm 2 hợp đồng trong một chuyến đi khi GrabTaxi tổ chức dịch vụ GrabShare; Công ty TNHH GrabTaxi vi phạm pháp luật về khuyến mại, thuế; Hoạt động của GrabTaxi phá vỡ quy hoạch về giao thông đô thị, gây thiệt hại không chỉ cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi mà còn xâm hại đến lợi ích nhà nước, lợi ích xã hội…

Tại phiên toà hôm nay, đại diện phía Vinasun vẫn giữ nguyên quan đểm của mình và khẳng định Grab vi phạm đề án 24, Thông tư và Nghị định của Chính phủ. Việc làm của Grab đã gây thiệt hại nặng nề cho Vinasun nên Vinasun khởi kiện yêu cầu Grab phải bồi thường cho mình hơn 41,2 tỉ đồng.

vinasun khoi kien grab ve gia khuyen mai
Đại diện phía Grab Taxi. (Ảnh: Ngọc Hoa)

Đáp trả lại Vinasun, đại diện phía Grab, cho rằng Vinasun không có thẩm quyền quyết định mà việc Grab có vi phạm Quyết định 24 hay không là do phía cơ quan chức năng đánh giá.

Grab cũng khẳng định, nếu Grab vi phạm Quyết định 24 thì các cơ quan chức năng hoàn toàn có thể vào cuộc, tuy nhiên, tới hiện nay đơn vị này vẫn không hề bị xử lý.

Đồng thời, phía bị đơn cho biết thêm, GrabTaxi là công ty cung cấp công nghệ, cung cấp công nghệ để kết nối giữa các công ty vận tại với tài xế và hành khách. Quyết định 24 là quyết định mở cho các công ty cung cấp công nghệ để kết nối ở một ngành nghề nào đó và phía Grab hoàn toàn tuân thủ theo đề án 24.

Theo đại diện của Grab, chính Vinasun cũng được tham gia đề án 24 nhưng lại không áp dụng công nghệ thì tại sao lại đi kiện một công ty khác.

Liên quan vấn đề này, phía Vinasun cho biết, đơn vị này khởi kiện về giá khuyến mại trong kinh doanh chứ không khởi kiện Quyết định 24 đối với Grab.

vinasun khoi kien grab ve gia khuyen mai Vinasun và Grab tiếp tục ‘đối đầu’ vào ngày mai

Theo kế hoạch, sáng mai (17/10), TAND TP HCM sẽ mở phiên toà xét xử vụ kiện dân sự “Tranh chấp bồi thường thiệt hại ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.