Metro số 1 gấp rút hoàn thiện đón đoàn tàu đầu tiên chạy thử nghiệm

Hơn 250 công nhân và 80 kĩ sư trên công trường đang tích cực hoàn thiện những công đoạn cuối cùng cho ga Suối Tiên và depot của tuyến metro số 1.

Bên trong trung tâm điều khiển metro TP HCM đang hoàn thiện Depot Long Bình rộng hơn 20 ha là nơi sửa chữa, bảo dưỡng các đoàn tàu và điều hành tuyến metro. TP HCM đặt mục tiêu hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến metro 1 vào năm 2021.

Metro số 1 gấp rút hoàn thiện đón đoàn tàu đầu tiên chạy thử nghiệm - Ảnh 2.

Đến 13/5, có 13 km trên tổng 38 km đường ray được lắp đặt ở tuyến metro số 1.

Metro số 1 gấp rút hoàn thiện đón đoàn tàu đầu tiên chạy thử nghiệm - Ảnh 3.

Song song việc lắp đặt 25 km đường ray còn lại, hệ thống tiếp điện trên cao OCS (thuộc gói thầu số 3) đang được gấp rút thiết lập. Hệ thống trụ này hỗ trợ cung cấp nguồn điện trực tiếp cho đoàn tàu thông qua việc tiếp xúc giữa dây điện với cần dẫn điện trên nóc tàu.

Metro số 1 gấp rút hoàn thiện đón đoàn tàu đầu tiên chạy thử nghiệm - Ảnh 4.

Công nhân hoàn tất phân đoạn lắp đặt trên đường ray để chuẩn bị cho phân đoạn đổ bê tông cuối cùng. Trước khi hạng mục này được đưa vào sử dụng, bộ phận kiểm soát chất lượng sẽ theo dõi và siêu âm lòng ray để đánh giá hiện trạng.

Metro số 1 gấp rút hoàn thiện đón đoàn tàu đầu tiên chạy thử nghiệm - Ảnh 5.

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP HCM (MAUR), đường ray tuyến metro số 1 có khổ 1,43 m, đường ray có thể phục vụ tàu cao tốc có trọng lượng lớn, di chuyển liên tục.

Metro số 1 gấp rút hoàn thiện đón đoàn tàu đầu tiên chạy thử nghiệm - Ảnh 6.

MAUR dự tính có 6 đoàn tàu được vận hành trên tuyến metro số 1. Hai đoàn tàu metro đầu tiên từ Nhật Bản sẽ đến Việt Nam vào khoảng tháng 6. Kế hoạch thử nghiệm cũng sớm được triển khai trên đoạn Bình Thái - Depot Long Bình (quận 9) và vận hành chính thức vào năm 2021.

Metro số 1 gấp rút hoàn thiện đón đoàn tàu đầu tiên chạy thử nghiệm - Ảnh 7.

Depot Long Bình (trung tâm điều khiển và bảo dưỡng tàu) hoàn thành 85% tổng hạng mục dự án.

Metro số 1 gấp rút hoàn thiện đón đoàn tàu đầu tiên chạy thử nghiệm - Ảnh 8.

Với diện tích 4.000 m2, 2 nhà xưởng tại depot này được sử dụng cho việc bảo dưỡng tàu. Đến nay, 2 nhà xưởng đang được lắp lớp chống cháy.

Metro số 1 gấp rút hoàn thiện đón đoàn tàu đầu tiên chạy thử nghiệm - Ảnh 9.

Bên cạnh sơn phủ lớp chống cháy, công nhân đang lắp hệ thống chữa cháy tự động.

Metro số 1 gấp rút hoàn thiện đón đoàn tàu đầu tiên chạy thử nghiệm - Ảnh 10.

Ngoài bảo dưỡng kỹ thuật, khu vực chăm sóc tàu cũng gần hoàn thiện. Vị trí vệ sinh tàu được đặt cạnh hồ nước.

Metro số 1 gấp rút hoàn thiện đón đoàn tàu đầu tiên chạy thử nghiệm - Ảnh 11.

Khu văn phòng điều phối tuyến metro số 1 đang hoàn thiện.

Metro số 1 gấp rút hoàn thiện đón đoàn tàu đầu tiên chạy thử nghiệm - Ảnh 12.

Đoàn tàu sẽ dừng và trả khách tại Bến xe Miền Đông trước khi trở về bãi đậu này vào cuối ngày. Bãi có 30 đường đỗ tàu, tương đương 30 đoàn tàu loại 6 toa.

Metro số 1 gấp rút hoàn thiện đón đoàn tàu đầu tiên chạy thử nghiệm - Ảnh 13.

Khu depot Long Bình (quận 9) có diện tích hơn 20 ha được xây dựng từ năm 2012. Depot này có trung tâm điều khiển và bảo dưỡng tàu.




Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.