Tổng tiến độ thi công toàn dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã đạt 71% và dự kiến sẽ thực hiện chạy thử tàu từ depot Long Bình đến nhà ga Bình Thái vào tháng 8 năm nay.
Tại buổi khảo sát của Ban Đô thị HĐND TP HCM đối với tiến độ dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, Phó giám đốc Ban Quản lí đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) Huỳnh Hồng Thanh báo cáo, tổng tiến độ thi công toàn dự án đã đạt 71% và dự kiến năm 2020 hoàn thành 85%.
Toàn tuyến metro số 1 sẽ có 17 đoàn tàu hoạt động. Các đoàn tàu sẽ được kiểm tra, bảo dưỡng tại các xưởng trong khu depot Long Bình rộng hơn 20 ha.
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cùng với các dự án bến xe Miền Đông mới, mở rộng xa lộ Hà Nội, hầm vượt, cầu vượt đang được xây dựng... sẽ tạo nên hệ thống giao thông hoàn chỉnh tại cửa ngõ phía Đông quan trọng nhất của TP HCM.
Nhà ga metro số 1 tại depot Long Bình đã hoàn thiện lắp đặt mái. Sinh viên trong làng đại học Quốc gia TP HCM, khách tại bến xe Miền Đông mới và người dân có thể dễ dàng đón tàu tại ga này.
Hiện nay, các gói thầu gồm: CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 65% khối lượng, CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 80% khối lượng, CP2 (đoạn trên cao và depot - tương ứng gói thầu) đạt 82% khối lượng và gói thầu về đầu máy - thiết bị - toa xe hiện đã đạt 53%. Theo Phó giám đốc MAUR, cuối quí 2/2020, những đoàn tàu đầu tiên của tuyến sẽ được đưa về TP HCM và dự kiến chạy thử vào tháng 8/2020 trên đoạn depot Long Bình đến ga Bình Thái.
Ngoài TP HCM, tuyến metro cũng sẽ góp phần phát triển cho thành phố Dĩ An (tỉnh Bình Dương) và thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai). Người dân tại tại hai địa phương này có thể dễ dàng sử dụng metro số 1 để vào trung tâm TP HCM thuận tiện. Trong ảnh: Đường trên cao của metro số 1 đi qua đoạn giáp ranh giữa quận 9 - TP HCM với thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Khi có metro số 1 hoạt động cũng sẽ giúp giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên cửa ngõ phía Đông thành phố.
Đoạn metro từ Khu Công nghệ cao TP HCM hướng về cầu vượt Trạm Hai. Theo lãnh đạo MAUR, khó khăn lớn nhất của dự án là thủ tục xin điều chỉnh tổng mức đầu tư (từ 17.400 tỉ đồng lên 43.600 tỉ đồng - giảm 3.400 tỉ đồng so với con số dự kiến trước đó là 47.000 tỉ đồng) đã hoàn thành cuối năm 2019.
Tuyến metro số 1 từ Thủ Đức nhìn về hướng trung tâm TP HCM. Bên cạnh là xa lộ Hà Nội đang gặp tình trạng ùn tắc giao thông.
Để tạo nên hệ thống kết nối dễ dàng cho người dân đi tuyến đường sắt đô thị đầu tiên, TP HCM sẽ xây 10 cầu vượt bộ hành có mái che qua trục đường xa lộ Hà Nội và Điện Biên Phủ.
Hiện nay, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội đang bị vướng thi công của tuyến metro nên chưa thể thông suốt nên sau khi metro thông suốt, việc mở rộng xa lộ Hà Nội cũng sẽ hoàn thành sau đó. Việc có nhiều dự án tại khu Đông dọc theo tuyến đường sắt đô thị đã góp phần đẩy giá đất tại quận 9, Thức Đức và thành phố Dĩ An lên cao trong những năm qua. Nhiều nơi quan metro, người dân lợi dụng những mặt phẳng để rao bán đất.
Nhiều nhà ga của metro đang được hoàn thiện mái che.
Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cũng đi qua những khu đô thị sầm uất, sang trọng của TP HCM như Thảo Điền, Masteri hay Vinhomes Central Park.
Đoạn trên cao của metro số 1 qua đường Điện Biên Phủ để vào ga Văn Thánh.
Ngày 17/2, các gói thầu đã được đấu nối để thông toàn tuyến metro số 1 dài 19,7km từ depot Long Bình đến ga trung tâm Bến Thành (quận 1). Trong ảnh, đường trên cao kết nối vào đoạn đi ngầm tại nhà ga Ba Son.
Ba nhà ga ngầm gồm Bến Thành, Nhà hát TP và Ba Son cũng đã được kết nối thông suốt.
Công nhân của tuyến metro số 1 kiểm tra điểm đấu nối giữa các dầm và trụ chính ở khu vực quận 2.
Hoăc đội nắng lắp đặt, kiểm tra đường ray trên công trường metro số 1. Các đơn vị, nhà thầu cùng công nhân quyết tâm đẩy nhanh tiến độ cho mục tiêu vận hành tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP HCM vào cuối năm 2021.