Milo - Ovaltine: Cuộc 'đại chiến' truyền thông thú vị

Mới đây, những thông điệp quảng cáo cho hai sản phẩm Milo và Ovaltine đang gây chú ý trên các trang mạng xã hội. Trong đó, một số người cho rằng Ovaltine đang "đả kích" Milo bằng chính ý tưởng của đối thủ.

Đối đầu truyền thông Milo- Ovaltine: Cuộc chiến chưa dừng lại

Vừa qua, cư dân mạng chia sẻ tấm ảnh quảng cáo kèm theo thông điệp của hai thương hiệu sữa Milo và Ovaltine chụp tại một ngã tư ở Quận 3 TP HCM.

Trong khi tấm biển quảng cáo sản phẩm sữa Milo có slogan “Nhà vô địch làm từ Milo” màu xanh lá thì ngay phía đối diện, thương hiệu sữa Ovaltine với tấm biển quảng cáo có kích thước lớn hơn màu đỏ in hình hai mẹ con chỉ tay sang phía "đối thủ" Milo kèm theo dòng chữ ''Chẳng cần vô địch, chỉ cần con thích''.

Mới đây, trên Fanpage Facebook của thương hiệu Ovaltine Việt Nam đã đăng tải album “Chẳng cần vô địch, chỉ cần con thích” của Ovaltine thu hút rất nhiều lượt chia sẻ trên các mạng xã hội.

milo ovaltine cuoc dai chien truyen thong thu vi
Chiến dịch truyền thông mới của Ovaltine (Ảnh: Fanpage Ovaltine Việt Nam)

Chiến dịch mới của Ovaltine chọn màu xanh làm màu chủ đạo (trùng với màu của đối thủ Milo), được thực hiện khá trùng hợp với chiến dịch “Nhà vô địch” của Milo.

Các bức ảnh trong album mới của thương hiệu Ovaltine đều có sự so sánh, đối lập giữa xanh và đỏ. Trong khi các nhân vật ở đội màu xanh luôn chịu áp lực bởi đối thủ, huy chương vàng, thứ bậc, cúp,… thì đội màu đỏ lại đề cao tính sáng tạo, thích thú, hưng phấn, khám phá.

milo ovaltine cuoc dai chien truyen thong thu vi
Một hình ảnh trong album “Chẳng cần vô địch, chỉ cần con thích” của Ovaltine (Ảnh: Fanpage Ovaltine Việt Nam)

Trước chiến dịch truyền thông của Ovaltine, Nestle Việt Nam đã có công văn gửi Cục Văn hóa cơ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Bộ Công Thương để đề nghị xử lý vụ việc cạnh tranh không lành mạnh và vi phạm luật quảng cáo mang tính chất đánh đồng thương hiệu, dễ gây nhầm lẫn của Ovaltine.

Ovaltine không vi phạm luật cạnh tranh

Trao đổi với PV, luật sư Lê Minh Trường (Văn phòng luật sư Minh Khuê) cho rằng, bản chất của vụ việc giữa Milo và Ovaltine theo định nghĩa của luật cạnh tranh thì không vi phạm.

milo ovaltine cuoc dai chien truyen thong thu vi
Luật sư Lê Minh Trường

“Tất cả những thông điệp của Ovaltine hoàn toàn do người ta sáng tạo dựa trên góc độ truyền thông và họ không có bất kỳ thông tin nào mang tính chất đả kích, hạ thấp đối thủ hoặc đưa ra những thông tin sai sự thật về sản phẩm của Milo”, luật sư Lê Minh Trường nói.

Cũng theo luật sư Lê Minh Trường, thương hiệu Ovaltine chỉ đưa ra những câu khẩu hiệu mang tính chất đối xứng hoặc đối sánh với nhau.

Theo đó, nếu đối chiếu vào quy định của luật cạnh tranh thì đây không phải là hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Luật sư Lê Minh Trường cho biết, hành vi cạnh tranh không lành mạnh đối chiếu theo luật bao gồm: cạnh tranh về giá, đưa ra những tiêu chí sản phẩm không đúng với chất lượng được công bố hoặc đưa ra những câu khẩu hiệu mang tính chất không chính xác.

Theo quan điểm của luật sư Lê Minh Trường, đây là một cạnh tranh thú vị về vấn đề truyền thông.

“Ví dụ câu khẩu hiệu của Milo là ‘Mẹ muốn con trở thành nhà vô địch’ còn bên phía Ovaltine lại là ‘Mẹ chỉ cần con vui’ có sự tương tác hai chiều về truyền thông của hai bên. Thay vì những câu mang tính chất chung chung, trừu tượng, định hướng thì câu chuyện ở đây dựa vào yếu tố truyền thông của câu khẩu hiệu Milo đưa ra ngay từ đầu thì các đối thủ cạnh tranh trực tiếp đưa ra những yếu tố mang tính chất phản biện”, vị luật sư phân tích.

“Về việc treo biển bảng quản lý của đối thủ cạnh tranh đối xứng nhau hoàn toàn không mang tính chất vi phạm. Luật không cấm hai đối thủ cạnh tranh treo bảng biển gần nhau. Nếu coi hành vi của bên Ovaltine là cạnh tranh không lành mạnh nhìn dưới góc độ pháp lý thì không thực sự có căn cứ, cơ sở pháp lý để xử lý hành vi mà nó liên quan đến yếu tố kĩ năng truyền thông nhiều hơn. Và yếu tố này khá thú vị”, luật sư Lê Minh Trường phân tích thêm.

Luật sư Lê Minh Trường cũng cho rằng, chưa thể khẳng định được câu chuyện Ovaltine có cạnh tranh không lành mạnh hay không.

Nếu quan điểm bên pháp chế của thương hiệu Milo thấy rằng đây là hành vi không lành mạnh thì họ có quyền khởi kiện hoặc có quyền yêu cầu phía đối thủ thay đổi quảng cáo.

milo ovaltine cuoc dai chien truyen thong thu vi Cuộc chiến 'kẻ tám lạng, người nửa cân' giữa Grab và Go-Viet

Thị trường gọi xe công nghệ đang trở nên nóng hơn bao giờ hết khi Go-Viet, đối thủ được cho là xứng tầm nhất với ...

milo ovaltine cuoc dai chien truyen thong thu vi Cuộc chiến mới trên thị trường xe công nghệ

Sau sự ra đi của Uber, cuộc chiến xe công nghệ lại đang nóng lên với sự góp mặt của các “tân binh”, hứa hẹn ...

milo ovaltine cuoc dai chien truyen thong thu vi 'Cuộc chiến taxi': Thua lỗ, taxi truyền thống sẽ kiện ai?

"Cuộc chiến taxi" tiếp tục căng thẳng khi dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 ra đời và taxi truyền thống muốn được ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.