Đối đầu truyền thông Milo- Ovaltine: Cuộc chiến chưa dừng lại
Vừa qua, cư dân mạng chia sẻ tấm ảnh quảng cáo kèm theo thông điệp của hai thương hiệu sữa Milo và Ovaltine chụp tại một ngã tư ở Quận 3 TP HCM.
Trong khi tấm biển quảng cáo sản phẩm sữa Milo có slogan “Nhà vô địch làm từ Milo” màu xanh lá thì ngay phía đối diện, thương hiệu sữa Ovaltine với tấm biển quảng cáo có kích thước lớn hơn màu đỏ in hình hai mẹ con chỉ tay sang phía "đối thủ" Milo kèm theo dòng chữ ''Chẳng cần vô địch, chỉ cần con thích''.
Mới đây, trên Fanpage Facebook của thương hiệu Ovaltine Việt Nam đã đăng tải album “Chẳng cần vô địch, chỉ cần con thích” của Ovaltine thu hút rất nhiều lượt chia sẻ trên các mạng xã hội.
|  | 
| Chiến dịch truyền thông mới của Ovaltine (Ảnh: Fanpage Ovaltine Việt Nam) | 
Chiến dịch mới của Ovaltine chọn màu xanh làm màu chủ đạo (trùng với màu của đối thủ Milo), được thực hiện khá trùng hợp với chiến dịch “Nhà vô địch” của Milo.
Các bức ảnh trong album mới của thương hiệu Ovaltine đều có sự so sánh, đối lập giữa xanh và đỏ. Trong khi các nhân vật ở đội màu xanh luôn chịu áp lực bởi đối thủ, huy chương vàng, thứ bậc, cúp,… thì đội màu đỏ lại đề cao tính sáng tạo, thích thú, hưng phấn, khám phá.
|  | 
| Một hình ảnh trong album “Chẳng cần vô địch, chỉ cần con thích” của Ovaltine (Ảnh: Fanpage Ovaltine Việt Nam) | 
Trước chiến dịch truyền thông của Ovaltine, Nestle Việt Nam đã có công văn gửi Cục Văn hóa cơ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Bộ Công Thương để đề nghị xử lý vụ việc cạnh tranh không lành mạnh và vi phạm luật quảng cáo mang tính chất đánh đồng thương hiệu, dễ gây nhầm lẫn của Ovaltine.
Ovaltine không vi phạm luật cạnh tranh
Trao đổi với PV, luật sư Lê Minh Trường (Văn phòng luật sư Minh Khuê) cho rằng, bản chất của vụ việc giữa Milo và Ovaltine theo định nghĩa của luật cạnh tranh thì không vi phạm.
|  | 
| Luật sư Lê Minh Trường | 
“Tất cả những thông điệp của Ovaltine hoàn toàn do người ta sáng tạo dựa trên góc độ truyền thông và họ không có bất kỳ thông tin nào mang tính chất đả kích, hạ thấp đối thủ hoặc đưa ra những thông tin sai sự thật về sản phẩm của Milo”, luật sư Lê Minh Trường nói.
Cũng theo luật sư Lê Minh Trường, thương hiệu Ovaltine chỉ đưa ra những câu khẩu hiệu mang tính chất đối xứng hoặc đối sánh với nhau.
Theo đó, nếu đối chiếu vào quy định của luật cạnh tranh thì đây không phải là hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
Luật sư Lê Minh Trường cho biết, hành vi cạnh tranh không lành mạnh đối chiếu theo luật bao gồm: cạnh tranh về giá, đưa ra những tiêu chí sản phẩm không đúng với chất lượng được công bố hoặc đưa ra những câu khẩu hiệu mang tính chất không chính xác.
Theo quan điểm của luật sư Lê Minh Trường, đây là một cạnh tranh thú vị về vấn đề truyền thông.
“Ví dụ câu khẩu hiệu của Milo là ‘Mẹ muốn con trở thành nhà vô địch’ còn bên phía Ovaltine lại là ‘Mẹ chỉ cần con vui’ có sự tương tác hai chiều về truyền thông của hai bên. Thay vì những câu mang tính chất chung chung, trừu tượng, định hướng thì câu chuyện ở đây dựa vào yếu tố truyền thông của câu khẩu hiệu Milo đưa ra ngay từ đầu thì các đối thủ cạnh tranh trực tiếp đưa ra những yếu tố mang tính chất phản biện”, vị luật sư phân tích.
“Về việc treo biển bảng quản lý của đối thủ cạnh tranh đối xứng nhau hoàn toàn không mang tính chất vi phạm. Luật không cấm hai đối thủ cạnh tranh treo bảng biển gần nhau. Nếu coi hành vi của bên Ovaltine là cạnh tranh không lành mạnh nhìn dưới góc độ pháp lý thì không thực sự có căn cứ, cơ sở pháp lý để xử lý hành vi mà nó liên quan đến yếu tố kĩ năng truyền thông nhiều hơn. Và yếu tố này khá thú vị”, luật sư Lê Minh Trường phân tích thêm.
Luật sư Lê Minh Trường cũng cho rằng, chưa thể khẳng định được câu chuyện Ovaltine có cạnh tranh không lành mạnh hay không.
Nếu quan điểm bên pháp chế của thương hiệu Milo thấy rằng đây là hành vi không lành mạnh thì họ có quyền khởi kiện hoặc có quyền yêu cầu phía đối thủ thay đổi quảng cáo.
|   | Cuộc chiến 'kẻ tám lạng, người nửa cân' giữa Grab và Go-Viet Thị trường gọi xe công nghệ đang trở nên nóng hơn bao giờ hết khi Go-Viet, đối thủ được cho là xứng tầm nhất với ... | 
|   | Cuộc chiến mới trên thị trường xe công nghệ Sau sự ra đi của Uber, cuộc chiến xe công nghệ lại đang nóng lên với sự góp mặt của các “tân binh”, hứa hẹn ... | 
|   | 'Cuộc chiến taxi': Thua lỗ, taxi truyền thống sẽ kiện ai? "Cuộc chiến taxi" tiếp tục căng thẳng khi dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 ra đời và taxi truyền thống muốn được ... | 
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)
Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.
Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.
Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.
Website: https://vietnaminvestmentforum.vn
Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.
 Best Retail Brokers - Bảng xếp hạng các CTCK có dịch vụ bán lẻ tốt nhất Việt Nam đã sẵn sàng cho giờ công bố
                        
                        
                            Best Retail Brokers - Bảng xếp hạng các CTCK có dịch vụ bán lẻ tốt nhất Việt Nam đã sẵn sàng cho giờ công bố
                        
                         Vinaconex vượt kế hoạch lãi năm nhờ ghi nhận doanh thu bán Cát Bà Amatina
                                 18:01 | 31/10/2025
                                    
                                Vinaconex vượt kế hoạch lãi năm nhờ ghi nhận doanh thu bán Cát Bà Amatina
                                 18:01 | 31/10/2025
                             Liên danh Vingroup đầu tư đô thị hơn 4.600 ha ven vịnh Hạ Long
                
                Liên danh Vingroup đầu tư đô thị hơn 4.600 ha ven vịnh Hạ Long
             Vinaruco (VRG) có lãi trở lại nhờ hợp đồng thuê đất tại KCN Cộng Hòa
                
                Vinaruco (VRG) có lãi trở lại nhờ hợp đồng thuê đất tại KCN Cộng Hòa
             Từ Shark Bình, Shark Thủy đến Shark Tam, Khải Silk: Ai cũng muốn lấn sân bất động sản
                
                Từ Shark Bình, Shark Thủy đến Shark Tam, Khải Silk: Ai cũng muốn lấn sân bất động sản
             Bắc Ninh điều chỉnh quy hoạch khu công nghiệp của KBC
                
                Bắc Ninh điều chỉnh quy hoạch khu công nghiệp của KBC
             Hơn 49ha đất gần Bãi Trường quy hoạch cho dự án Phú Quốc Housing và bóng dáng của MIK Group
                
                Hơn 49ha đất gần Bãi Trường quy hoạch cho dự án Phú Quốc Housing và bóng dáng của MIK Group