Mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành lên 8 làn xe cần khoảng 10.000 tỉ đồng

Cao tốc TP HCM - Long Thành được nghiên cứu mở rộng từ 4 lên 8 làn xe với kinh phí khoảng 10.000 tỉ đồng.

Tổng công ty Cửu Long (CIPM) vừa có báo cáo tình hình thực hiện lập đề xuất phương án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Theo đó, đoạn đường dự kiến mở rộng dài 24 km. Điểm đầu tại vị trí sau cầu Bà Dạt, thuộc phường An Phú, quận 2, TP HCM, điểm cuối tại thị trấn Long Thành (Đồng Nai), vị trí giao dự kiến với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đoạn này mở rộng mặt đường từ 4 lên 8 làn xe. 

Đoạn từ nút giao với cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đến Dầu Giây giữ nguyên hiện trạng 4 làn xe, chưa mở rộng.

Theo phương án, đoạn cao tốc qua địa bàn TP HCM từ nút giao An Phú đến Vành đai 2 sẽ mở rộng mỗi bên 5,25 m để đạt qui mô 8 làn xe.

Đoạn Vành đai 2 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu mở rộng mỗi bên 7,5m. Trong đó, đoạn Vành đai 2 - Sông Tắc là cầu cạn, sau khi mở rộng gồm 2 đơn nguyên 19,75m riêng biệt song song. Đoạn Sông Tắc - nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi trên nền đường đắp đất, qui mô 8 làn xe, chiều rộng nền đường 42,5m.

Phần cầu, đoạn An Phú - vành đai 2 sẽ xây dựng thêm mỗi bên 1 cầu phía ngoài các cầu hiện hữu bề rộng 5,25m, chiều rộng mỗi đơn nguyên hoàn thiện là 17,5m. Đoạn vành đai 2 - nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ xây dựng thêm mỗi bên một cầu phía ngoài các cầu hiện hữu 7,5m.

Tổng kinh phí cho dự án khoảng 9.976 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 300 tỉ đồng và chi phí xây lắp hơn 7.240 tỉ đồng, còn lại là chi phí quản lí dự án và dự phòng.

Tổng công ty Cửu Long hiện kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét phương án đầu tư công và làm việc với cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), đề xuất tài trợ vốn ODA cho dự án.


chọn