UBND TP Cần Thơ đã phê duyệt Ðồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 quận Cái Răng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào tháng 6-2020. Quy hoạch phân khu cho quận Cái Răng phát triển có diện tích trên 6.680ha; dân số đến năm 2030 từ 130.000-160.000 người, năm 2050 là 320.000 người.
Theo đó, quận Cái Răng được quy hoạch phát triển là khu đô thị - công nghiệp: trung tâm công nghiệp và dịch vụ cảng, đầu mối giao thông về đường thủy, đường bộ và đường sắt; trung tâm tiếp cận về dịch vụ cảng và dịch vụ logistics cấp vùng ÐBSCL; trung tâm thương mại dịch vụ cấp thành phố và cấp vùng; trung tâm du lịch sinh thái cấp thành phố và cấp vùng, Trung tâm hành chính tập trung của TP Cần Thơ… để góp phần hình thành một đô thị phát triển hài hòa, bền vững, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của quận và TP Cần Thơ.
Về quy hoạch sử dụng đất, đất xây dựng đô thị hơn 4.504,5ha (chiếm 67,4%), đất khác 2.176ha… Phân khu đô thị được chia thành 11 khu quy hoạch (phân khu đô thị) để kiểm soát phát triển. Ranh giới các khu quy hoạch được giới hạn bởi các tuyến đường giao thông đối ngoại (quốc lộ 1A, quốc lộ 61C, đường Võ Nguyên Giáp, đường Nam sông Hậu, đường nối quốc lộ Nam sông Hậu - quốc lộ 91B) và đường cấp đô thị (đường Nguyễn Thị Sáu, Trần Hoàng Na, trục hành lang xanh).
Về tổ chức không gian quy hoạch - kiến trúc và cảnh quan, cơ cấu phát triển không gian đô thị quận Cái Răng gắn chặt với trục đường Võ Nguyên Giáp - Nam Sông Hậu, Quang Trung nối từ trung tâm Ninh Kiều - Bình Thủy qua Trung tâm hành chính tập trung thành phố, Trung tâm hành chính tập trung quận Cái Răng; phát triển mở rộng đô thị về phía Ðông Nam tạo không gian gắn kết giữa hai bờ sông Cần Thơ. Trục không gian chính đô thị là các công trình hỗn hợp bám trục đường Võ Nguyên Giáp - Nam Sông Hậu, Quang Trung, Mai Chí Thọ, Lý Thái Tổ, Phạm Hùng, Nguyễn Thị Sáu, Trần Hoàng Na nối dài, đường 1B…
Trục không gian mở sẽ là hệ thống cây xanh cảnh quan, công viên cây xanh - thể dục thể thao, cây xanh ven kênh rạch, kết hợp hồ cảnh quan và bãi đỗ xe tĩnh dọc hai bên. Trục Tây Bắc - Ðông Nam từ cầu Trần Hoàng Na, kết nối khu đô thị truyền thống đến khu quy hoạch, kết thúc trục là khu nhà ga đường sắt. Trục Ðông - Tây là tuyến đường nối quốc lộ 91 - Nam sông Hậu, kết nối khu nhà ga đường sắt, khu trung tâm logistics Cái Cui với quốc lộ 1A. Trục đường 60m - trục 1B chạy dọc hành lang xanh kết nối khu nhà ga Cái Răng, đường quốc lộ 1A, bến xe trung tâm thành phố, Trung tâm hành chính tập trung thành phố…
Hiện TP Cần Thơ đang triển khai lập Ðiều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Trung tâm Văn hóa Tây Ðô theo hướng hình thành Trung tâm Hành chính văn hóa TP Cần Thơ. Cơ quan tổ chức lập quy hoạch là Sở Xây dựng thành phố; cơ quan phê duyệt quy hoạch là UBND thành phố; thời gian thực hiện năm 2021.
Khi Trung tâm Hành chính thành phố được đầu tư xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ tạo động lực cho đô thị Cái Răng phát triển mạnh mẽ. Dự kiến quy mô diện tích khu đất lập quy hoạch Ðiều chỉnh Trung tâm Văn hóa Tây Ðô là 60ha, vị trí tại phường Hưng Phú, quận Cái Răng; phía Bắc và phía Tây giáp sông Cần Thơ, phía Ðông giáp đường Quang Trung và phía Nam giáp đường dẫn cầu Hưng Lợi, nút giao IC3.
Theo Phòng Quản lý Ðô thị quận Cái Răng, trên địa bàn Cái Răng hiện có 35 dự án (tổng diện tích hơn 1.191ha) khu dân cư, tái định cư, khu đô thị mới đang triển khai thực hiện, do Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Ðầu tư TP Cần Thơ quản lý; chủ yếu nằm trong Khu đô thị Nam Cần Thơ.
Trong đó, 3 dự án đã hoàn thành bàn giao cho quận quản lý, khai thác và vận hành, gồm: Khu dân cư Hưng Phú 1 diện tích khoảng 60ha (do Công ty CP Phát triển nhà Cần Thơ làm chủ đầu tư); Khu tái định cư Hưng Phú và Khu tái định cư Trung tâm Văn hóa Tây Ðô - giai đoạn 1 (do Ban Quản lý Dự án Ðầu tư xây dựng TP Cần Thơ là chủ đầu tư).
Khu đô thị Nam Cần Thơ ban đầu được phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/2000 với diện tích 1.800ha, sau đó điều chỉnh quy hoạch với tổng diện tích là 2.081,6ha. Hiện nay khu đô thị này có khoảng 10 dự án thực hiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật cơ bản. Các khu đô thị, khu dân cư, tái định cư tại Khu đô thị Nam Cần Thơ như: Nam Long, Hưng Phú 1, Hưng Phú, Phú An, Hồng Loan… cũng đang đáp ứng tốt nhu cầu nhà ở của cư dân đô thị TP Cần Thơ.
Ông Trần Tuấn Trình, Trưởng Phòng Quản lý Ðô thị quận Cái Răng, cho biết: Theo Ðồ án quy hoạch phân khu, Cái Răng phát triển đô thị theo hướng dọc sông Cần Thơ, sông Hậu, đường Võ Nguyên Giáp - Nam Sông Hậu, đường dẫn cầu Cần Thơ, khu đô thị hiện hữu quy hoạch chỉnh trang, mở rộng phát triển đô thị mới về phía đường dự mở 91C (tại các phường Tân Phú, Phú Thứ, Thường Thạnh)…
Ðồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 quận Cái Răng đã làm nền tảng chính cho địa phương trong công tác quản lý quy hoạch phát triển đô thị. Cụ thể như quản lý các đồ án quy hoạch mới, các khu đô thị mới, các hạ tầng khung, các trục giao thông… Ðồng thời, thuận lợi trong quá trình kêu gọi đầu tư các dự án khu đô thị, khu dân cư, các khu chức năng.
Hằng năm, quận Cái Răng đều thực hiện rà soát, kiến nghị thành phố bổ sung vào danh mục kêu gọi đầu tư các khu đô thị mới, khu dân cư, khu du lịch sinh thái trên địa bàn quận. Hiện địa phương đang kêu gọi đầu tư đối với 8 khu đô thị mới và các khu này cũng đã được thành phố đưa vào danh mục kêu gọi đầu tư, cũng có nhiều nhà đầu tư quan tâm.
Các khu đô thị mới này gồm: Khu đô thị CR1 diện tích khoảng 88ha (nằm ở khu vực Xóm Chài); Khu đô thị CR2 diện tích khoảng 90ha (nằm giáp sông Hậu, Khu dân cư 586); Khu đô thị CR3 diện tích khoảng 46ha (nằm cặp đường dẫn cầu Cần Thơ - cầu Hưng Lợi); Khu đô thị CR4 diện tích khoảng 7,2ha (lô đất đối diện Thành đội). Khu đô thị CR5 diện tích khoảng 50ha (nằm giáp khu dân cư Nam Long 2); Khu đô thị CR6 diện tích khoảng 30ha (nằm giáp Lô 13B); Khu đô thị CR7 diện tích khoảng 88ha (tiếp giáp Khu tái định cư Tân Phú); Khu đô thị CR8 diện tích khoảng 38ha (nằm cặp đường dẫn cầu Cần Thơ, từ rạch Cái Nai đến sông Ấp Mỹ).
Cũng theo ông Trần Tuấn Trình, Cái Răng nằm ở vị trí cửa ngõ của thành phố, theo quy hoạch là đầu mối các trục giao thông chính đường bộ, đường thủy, đường sắt, các tuyến cao tốc, các cảng biển... Ngoài ra, quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn quận cũng còn lớn, lại có Khu đô thị Nam Cần Thơ đã hình thành nên rất thuận lợi để phát triển đô thị.
Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế như một số hạ tầng khung chưa được đầu tư, nhất là các trục giao thông chính 91C, trục đường rộng 47m (song song với đường Võ Nguyên Giáp), các tuyến đường cho các dự án khu đô thị mới tiếp cận…, nên việc kêu gọi đầu tư cũng phần nào gặp khó khăn.