Mỗi ngày Việt Nam nhập hơn 460 chiếc ô tô

Theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan, cả nước đã nhập hơn 14.000 ô tô nguyên chiếc trong tháng 5/2019, tăng hơn 600% so với cùng kì năm ngoái.

Cụ thể, đã có 14.332 ô tô nguyên chiếc được nhập về, với tổng giá trị đạt trên 308 triệu USD. Đây là tháng thứ 9 liên tiếp lượng ô tô được nhập về nước vượt mốc 10.000 chiếc và là kỉ lục mới nhất trong năm nay. Trung bình mỗi ngày trong tháng 5, Việt Nam nhập về hơn 462 chiếc ô tô.

Riêng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có 11.598 chiếc, chiếm 80,9% lượng ô tô nguyên chiếc các loại được nhập khẩu. Lượng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống đã tăng tới 31,2% so với tháng trước.

Các thị trường nhập khẩu chính là Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong đó, Indonesia và Thái Lan là hai nhà cung cấp lớn, chiếm đến 90% tổng lượng ô tô nhập vào Việt Nam trong tháng.

Xuất xứ ô tô NK

Indonesia và Thái Lan tiếp tục là hai nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất vào nước ta. (Đồ họa: Tất Đạt).

Indonesia và Thái Lan nhiều tháng liền trở thành thị trường nhập khẩu chính cho nước ta, bởi ô tô từ hai nước này đang được hưởng mức thuế suất nhập khẩu 0% theo qui định tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Trong 5 tháng qua, Việt Nam nhập khẩu tới 64.795 ô tô nguyên chiếc các loại, gấp hơn 7 lần so với cùng kì năm trước, trị giá đạt 1,43 tỉ USD.  Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm gần 73,6%, gấp 7 lần so với  5 tháng năm 2018.

Tình hình NK ô tô

Trong 5 tháng đầu năm 2019, lượng ô tô nhập về Việt Nam có xu hướng tăng. (Đồ họa: Tất Đạt).

Lượng xe nhập khẩu tăng mạnh và liên tục, đặc biệt là xe gia đình cho thấy nhu cầu sở hữu ô tô cá nhân rất lớn. Việc ô tô nhập khẩu về ồ ạt đang tạo ra thách thức lớn cho ngành ô tô nội địa. 

Trong bổi cảnh Việt Nam đang nỗ lực hạn chế phương tiện cá nhân, trước hết là cấm dần xe máy, việc người dân đổ xô mua ô tô lại đặt ra gánh nặng mới cho ngành giao thông.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.