Cho rằng việc nhập khẩu trong ngành xe hơi đe dọa an ninh quốc gia Mỹ, ông Trump đang muốn thiết lập rào cản, đồng thời đặt ra giới hạn nhập khẩu mới.
Chỉ thị của ông Trump dựa trên báo cáo mới đây của Bộ Thương mại nước này, trong đó đưa ra kết luận tương tự.
Nhà Trắng nói rằng ưu thế quân sự và quốc phòng của nước này phụ thuộc vào khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp ôtô nội địa và những thành quả nghiên cứu mà ngành này tạo ra.
Ông Trump không hài lòng với vị thế của ngành công nghiệp ôtô trong nước. (Ảnh: Carscoops).
Chỉ thị của ông Trump cũng nêu rõ “cạnh tranh trong nước cần được cải thiện thông qua giảm thiểu nhập khẩu xe hơi”, đồng thời cho rằng động thái này sẽ giúp tăng cường an ninh quốc gia.
Tổng thống Trump đã chỉ thị cho trưởng đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer tiến hành thương lượng với châu Âu, Nhật Bản và bất kỳ quốc gia nào mà ông này thấy phù hợp để “khắc phục vấn đề”.
Ông Lighthizer sẽ có 180 ngày để hoàn tất tiến trình thương thảo. Nếu không có thỏa thuận nào đạt được, “Tổng thống sẽ quyết định nên hành động thế nào”, thông báo từ Nhà Trắng cho biết. Rất có thể ông Trump sẽ áp thêm rào cản mới cho nhập khẩu xe hơi.
Mỹ chi 191 tỷ USD nhập khẩu ôtô trong năm 2017. (Ảnh: Carscoops).
Trong khi đó, thị phần xe Mỹ trong nước hiện chỉ chiếm chưa tới 22%. Rõ ràng điều này là không thể chấp nhận được với ông Trump, vốn luôn đấu tranh cho “Nước Mỹ vĩ đại trở lại”.
Ngoài lý do an ninh quốc gia, vấn đề Nhà Trắng đang nhắc tới còn liên quan tới tiền bạc và thị phần. Ông Trump từng rất bức xúc khi nói rằng thị phần ôtô toàn cầu của Mỹ đã giảm từ 36% năm 1995 xuống còn 12% năm 2017.
Mỹ đã chi 191 tỷ USD nhập khẩu ôtô và linh kiện trong năm 2017. Nhà Trắng cho rằng những rào cản thương mại bất bình đẳng của châu Âu, Nhật Bản và các quốc gia khác đã tăng thêm gánh nặng nhập khẩu xe hơi cho nước Mỹ.
Toyota không hài lòng với những lời "đao to búa lớn" của chính phủ Mỹ. (Ảnh: gettyimages).
Toyota hiện là hãng duy nhất lên tiếng về động thái mới nhất của chính phủ Mỹ. Hãng xe Nhật Bản nói rằng đã thuê 475.000 nhân công tại Mỹ và đầu tư hơn 60 tỷ USD vào nhà máy tại nước này.
Khá thú vị khi danh sách trên không gồm Hàn Quốc, nước xuất khẩu một lượng lớn ôtô vào Mỹ. Trước đó, hai nước đã đạt được thỏa thuận quan trọng có lợi cho phía Mỹ.
Toyota cho rằng chỉ thị mới của chính quyền Trump gửi đi thông điệp rằng đầu tư của họ “không được hoan nghênh, và rằng đóng góp của nhân công trên toàn nước Mỹ hoàn toàn không có giá trị”.