Mong muốn quay lại bến Mỹ Đình của doanh nghiệp là không công bằng

Ngành Giao thông cho rằng đề xuất quay trở lại bến Mỹ Đình sẽ không công bằng và khiến tình trạng lộn xộn tại bến này quay trở lại.
mong muon quay lai ben my dinh cua doanh nghiep la khong cong bang
Toàn cảnh cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp vận tải với ngành Giao thông và TP Hà Nội.

Chiều 1/3, các doanh nghiệp vận tải thuộc diện điều chuyển tại các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát và Nước Ngầm đã có buổi đối thoại với Bộ GTVT, TP Hà Nội và Sở GTVT về điều chuyển luồng tuyến xe khách. Đại diện các doanh nghiệp cho biết sau khi điều chuyển không có khách; điều chuyển không hợp lý; phát sinh xe dù; mong muốn quay lại bến xe Mỹ Đình...

Sau khi nghe các ý kiến của doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết xét về mặt hoạt động của doanh nghiệp, Bộ hết sức chia sẻ với các thiệt hại trong việc chuyển giao luồng tuyến dẫn tới sụt giảm doanh thu.

Thứ trưởng Trường cho biết cơ quan nhà nước sẽ lắng nghe, tiếp thu để điều chỉnh sao cho phù hợp. "Chúng tôi sẽ ghi chép đầy đủ ý kiến doanh nghiệp. Những gì trả lời được sẽ trả lời ngay. Những gì chưa trả lời được sẽ tổng hợp báo cáo Thủ tướng trước ngày 10/3", Thứ trưởng Bộ GTVT nói.

mong muon quay lai ben my dinh cua doanh nghiep la khong cong bang
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trả lời kiến nghị của doanh nghiệp vận tải.

Cũng theo ông Trường, bến xe Mỹ Đình hội tụ cả Bắc Nam dẫn đến quá tải khiến người dân bức xúc, do đó cơ quan quản lý nhà nước phải điều chuyển luồng tuyến. Trước đó, dịp Tết Nguyên đán bến xe Mỹ Đình lộn xộn nhưng năm nay thì không còn hiện tượng đó.

Đối với ý kiến về xe dù bến cóc bùng phát sau điều chuyển, Thứ trưởng Trường thừa nhận hiện tượng này là do quản lý kém; người dân thuận tiện chỗ nào thì đi gây ra. Về đề xuất quay lại bến Mỹ Đình, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng nếu được chấp thuận sẽ khiến bến xe này quay lại tình trạng trước đây và đường vành đai 3 sẽ ùn tắc; xe khách cũng là một phần nguyên nhân. "Chúng tôi sẽ ghi nhận các vấn đề để bàn bạc với các chuyên gia rồi xin ý kiến Thủ tướng để có hướng xử lý", ông Trường nói.

mong muon quay lai ben my dinh cua doanh nghiep la khong cong bang
Ông Trần Hữu Quảng, đại diện Công ty vận tải hành khách Hà Sơn Hải ở Thanh Hóa, đại diện nhà xe chạy tuyến Thanh Hóa - Mỹ Đình (Hà Nội) cho rằng Sở mới chỉ ra văn bản chỉ đạo chứ chưa kiểm tra thực tế hậu điều chuyển luồng tuyến.

Đại diện Bộ GTVT cũng nhận định nếu đưa một bộ phận xe về Mỹ Đình thì không công bằng; đưa toàn bộ thì sẽ trở lại tình trạng lộn xộn như ban đầu. "Các doanh nghiệp nói không có khách thì chúng ta cùng tìm nguyên nhân; không thuận lợi thì nhà nước sẽ tạo điều kiện..."

Tại cuộc đối thoại, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết chủ trương giải quyết ùn tắc giao thông cho TP Hà Nội không chỉ riêng cho Thủ đô mà còn phục vụ cho việc phát triển kinh tế xã hội, tạo động lực phát triển kinh tế cho phía Bắc và cho cả nước. Theo ông Viện, vấn đề giảm ùn tắc đối với tuyến đường vành đai 3 rất khẩn cấp nên Sở phải rà soát toàn bộ luồng tuyến vận tải để giảm ùn tắc. "Tổ chức sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến thuộc thẩm quyền của Thành phố" ông Viện nói.

mong muon quay lai ben my dinh cua doanh nghiep la khong cong bang
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện nhận định bến xe Nước Ngầm vắng khách do nhiều nguyên nhân như khách chưa quen; trùng luồng tuyến...

"Bến xe Nước Ngầm vắng khách do nhiều nguyên nhân như khách chưa quen tuyến; chưa thuận tiện vì mới điều chuyển được hai tháng; trùng luồng tuyến; xe dù bến cóc", ông Viện nêu nguyên nhân.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng thông tin về những giải pháp giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp như tuyên truyền điều chuyển luồng tuyến; kết nối các tuyến xe buýt để thuận lợi cho nhân dân; xử lý nghiêm tình trạng xe dù bến cóc...

Từ 2/1, Hà Nội điều chuyển các tuyến của tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Hà Tĩnh, Nam Định, Nghệ An, Thái Bình, Thanh Hóa, Ninh Bình hoạt động tại bến xe Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Sơn Tây, Trôi, Phùng, về bến xe Nước Ngầm.

Các tuyến của tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái hoạt động tại bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát, Yên Nghĩa, về bến xe Mỹ Đình.

Các tuyến của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đăk Nông, Điện Biên, Hòa Bình, Kon Tum, Sơn La, Thanh Hóa (các huyện Cẩm Thủy, Ngọc Lặc, Quán Lào, Thọ Xuân, Yên Cát đi theo đường Hồ Chí Minh) hoạt động tại các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm, Nước Ngầm, về bến xe Yên Nghĩa.

Các tuyến của tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn hoạt động tại các bến xe Yên Nghĩa, Nước Ngầm, Sơn Tây, về bến xe Gia Lâm.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.