Cùng với giảm mục tiêu lợi nhuận trước thuế, trong năm 2019 này sản lượng bia tiêu thụ của Habeco dự kiến cũng chỉ khoảng 434,5 triệu lít, tăng chưa tới 2% so với năm 2018 và thấp hơn cả kế hoạch đã đề ra cho năm trước.
Theo phương án trình các cổ đông, ban lãnh đạo Habeco đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm nay là hơn 384 tỷ đồng, giảm gần 30% so với năm 2018. Con số lợi nhuận này cũng là mức thấp nhất trong 10 năm gần đây và chưa tới một phần ba so với mức đỉnh năm 2014.
Năm 2018, doanh thu của Habeco đạt gần 9.400 tỷ đồng, giảm gần 5% so với cùng kì năm trước, với lợi nhuận gộp giảm hơn 300 tỉ, còn 2.250 tỉ đồng.
Theo Habeco, kết quả doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty mẹ năm 2018 hơn 7.066 tỉ đồng, bằng 93,45% so với năm 2017.
Tổng lợi nhuận trước thuế đạt 637 tỉ đồng bằng 75,89% và lợi nhuận sau thuế đạt 517,86 tỉ đồng bằng 78,73% so với năm 2017.
Trong khi đó, theo báo cáo phân tích của Công ty chứng khoán Bản Việt, từ cuối năm 2017, thị phần của Habeco đã giảm liên tục trong 6 năm gần đây, từ mức gần 20% năm 2010 xuống còn 18%.
Các sản phẩm mang thương hiệu Bia Hà Nội trên thị trường cũng đang bị cạnh tranh gay gắt. Trong khi công ty giữ thị phần số 1 tại miền Bắc chững lại thì Sabeco tăng trưởng 32% với sản phẩm Saigon Lager và 333, hay Heineken Việt Nam tăng trưởng 71% nhờ sản phẩm Tiger.
Sabeco - đối thủ của Habeco trên thị trường - năm nay đặt mục tiêu tăng sản lượng tiêu thụ 6% lên 1,91 tỉ lít. Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 38.871 tỉ đồng và 4.717 tỉ đồng, tương ứng tăng 8% và 7% so với năm trước.
Theo ban lãnh đạo công ty này, mục tiêu năm nay của Habeco là tiếp tục tái cơ cấu trong đó tập trung phát triển hệ thống các công ty thương mại ở Trung Bộ và Nam Bộ.
Tuy nhiên, thị phần của Habeco hiện chỉ còn duy trì ở phân khúc giá thấp, trong khi thị trường bia cao cấp bị lép vế trước sự cạnh tranh của Heineken, Bia Sài Gòn và những thương hiệu nước ngoài.